ประชุม สส.ปชป. เหงา ไร้เงาหัวหน้า-เลขาฯ "ชวน" ย้ำ ไม่ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

ประชุม สส.ประชาธิปัตย์ เหงา ไร้เงาหัวหน้า-เลขาฯ พรรค “ชวน” ย้ำจุดยืนไม่ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย แต่ไม่ขัดมติพรรค ปูดปมสินบน 30 ล้านไม่ให้ยุบพรรคไทยรักไทย คนวิ่งเต้นยังอยู่

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 ส.ค. 2567 ที่พรรคประชาธิปัตย์ มีการประชุม สส. พรรคประจำสัปดาห์เพื่อเตรียมความพร้อมในประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 21-22 ส.ค. ที่จะถึงนี้ โดยมี สส. เข้าประชุมบางตา แม้กระทั่ง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค และ นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค ก็ไม่ได้เข้าร่วมประชุม แม้จะเดินทางเข้ามาในที่ทำการพรรคตั้งแต่ช่วงสาย และได้เดินทางออกจากพรรคในช่วงก่อนเที่ยง โดยไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่พรรคว่าจะกลับมาร่วมประชุมกับ สส.พรรคหรือไม่ ขณะที่ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อเดินทางเข้ามาประชุม ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เตรียมเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

ด้าน นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่พรรค ปชป. จะร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยว่า ขณะนี้ยังไม่มติของพรรค และท้ายที่สุดไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ประชาธิปัตย์จะต้องเคารพมติพรรค พร้อมยกตัวอย่างการร่วมรัฐบาลที่ผ่านมากับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า มี 2 เงื่อนไข คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และผลักดันนโยบายประกันรายได้ โดย นายชวน กล่าวตัดพ้อว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีมติว่าพรรคจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่กลับมีการนำเสนอข่าวว่าเป็นเหมือนพรรคสำรอง พรรคอะไหล่ รอจะเสียบ ทำให้ผู้ที่สนับสนุนพรรคเสียใจ ตนจึงอยากให้แยกแยะระหว่างพฤติกรรมของพรรค กับพฤติกรรมของคนบางคน เพราะเป็นความดิ้นรนของคนที่อยากร่วมรัฐบาลที่มีอยู่จริง ซึ่งส่วนตัวไม่ขอออกความเห็นว่า หากประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลจริง ควรจะมีเงื่อนไขอะไร เนื่องจากตนไม่ใช่กรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรค เพียงแค่มีจุดยืนส่วนตัวว่าไม่ร่วมรัฐบาลตั้งแต่ต้น เพราะไม่อยากถูกประณามว่าทรยศชาวบ้าน เพราะเราเคยหาเสียงไว้ ทำให้แม้พรรคเพื่อไทยได้คะแนนท่วมท้น แต่ในภาคใต้ไม่มี สส.พรรคเพื่อไทยแม้แต่คนเดียว ซึ่งส่วนตัวมองว่าหากเป็นฝ่ายค้านก็ต้องทำหน้าที่ของฝ่ายค้านจริงๆ แต่ถ้าหากเป็นฝ่ายค้านแล้วลังเลใจ เวลามีมติอะไรก็ไม่กล้าตัดสินใจ เพราะกลัวเขาจะโกรธและไม่ให้ร่วมรัฐบาล ทั้งที่การเป็นฝ่ายค้าน แม้จะมี สส. น้อยแต่สามารถทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้ ในฐานะที่เป็น สส. ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ อะไรที่ดีเราก็พร้อมสนับสนุน เพราะหากทำผิดก็จะเถียงยาก ทางออกที่ไม่ให้ถูกยุบพรรคคือไม่กระทำผิด หรือไปแก้กฎหมายในอนาคต ไม่ใช่ให้ยุบทั้งพรรค แต่ให้มีโทษกับผู้ที่กระทำความผิดเป็นรายบุคคล

...

นายชวน ยังกล่าวย้ำว่า ระบบพรรคการเมืองเป็นแบบนี้ ตนอยู่มา 50 ปีไม่เคยขัดมติพรรค ระบบพรรคมีของดีอยู่แบบนี้ถึงอยู่มาได้ยาวนาน หากไม่มีของดีอยู่บ้าง พรรคก็อยู่ไม่ได้ พรรคประชาธิปัตย์ เคยถูกฟ้องยุบพรรคมาแล้ว 2-3 ครั้ง โดยพรรคไทยรักไทยเป็นผู้ร้อง แต่ประชาธิปัตย์ไม่ถูกยุบ กลับมีมติเอกฉันท์ให้ยุบพรรคไทยรักไทย มีคนนำเงินไปยื่นให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 30 ล้าน เมื่อมีคนด่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตนเป็นคนหนึ่งที่มองว่าท่านซื่อตรง พอเรื่องยื่นเงิน 30 ล้านแดงขึ้นมา คนวิ่งเต้นเป็นรุ่นน้องที่ธรรมศาสตร์ ครั้งแรกให้ไป 15 ล้าน ถูกปฏิเสธ จึงตามไปถึงที่บ้านและเสนอเงินให้ 30 ล้าน ตนไม่อยากจะเอ่ยชื่อ เพราะมันจะกระทบถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง และคนที่วิ่งเต้นยังมีตัวตนอยู่ทุกวันนี้ เป็นกลุ่มธุรกิจการเมือง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...