"ประมวล" ยกภาษิตการเมือง "เติ้ง เสี่ยว ผิง" แนะนายกฯ จี้ทำ 3 เรื่องหลัก

"ประมวล" ยกภาษิตการเมือง "เติ้ง เสี่ยว ผิง" แนะ "นายกฯ อิ๊งค์" อย่าตอบแทนบุญคุณส่วนตัวด้วยผลประโยชน์ของชาติ จี้ทำ 3 เรื่องให้ถูกต้อง “ดิจิทัลวอลเล็ต-กาสิโน-ที่ดินอัลไพน์”

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2567 นายประมวล เอมเปีย อดีต สส.ชลบุรี กล่าวถึงกรณี น.ส. แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุ ตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีอย่างเข้มข้นว่า ขอแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร ที่เป็นคนรุ่นใหม่ วัยหนุ่มสาว ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อมีโอกาสมานั่งเป็นผู้บริหารประเทศชาติแล้ว ขอให้ทำให้เต็มที่สุดกำลัง ความสามารถ และขอฝากภาษิตการเมืองของ "เติ้ง เสี่ยว ผิง" รัฐบุรุษผู้นำการปฏิรูปและอดีตประธานคณะกรรมาธิการที่ปรึกษาส่วนกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า อย่าตอบแทนบุญคุณส่วนตัวด้วยผลประโยชน์ของประเทศชาติ ที่พูดตรงๆ เช่นนี้เพราะอยากให้รัฐบาลใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ได้อยู่บริหารประเทศนานๆ เพื่อแก้ไขปัญหาปากท้องค่าครองชีพของพี่น้องประชาชนคนไทยและมีเสถียรภาพ ใช้คณะทำงาน หรือทีมงานที่เก่ง โดยยึดหลักการของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ใช่เป็นศรีธนญชัย หลบเลี่ยงใช้ช่อง ไม่ประมาทหรือละเลยรอให้เกิดปัญหาขึ้นก่อน

"แต่ต้องวิ่งชนปัญหา ทำงานในเชิกรุกใน 3 เรื่องหลัก คือ 1.กรณีนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงินหมื่น ที่พรรคเพื่อไทยใช้หาเสียงเป็นสัญญาประชาคมกับคนไทย รวมถึง 2.ปัญหาการสร้างเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ หรือเปิดกาสิโนถูกกฎหมายต้องมีความชัดเจน โดยเฉพาะ 3.ปัญหาที่ดินธรณีสงฆ์ ที่ปัจจุบันกลายเป็นสนามกอล์ฟอัลไพน์ และหมู่บ้านหรู ที่ยังมีปัญหาคาราคาซัง เรื่องเหล่านี้ต้องมีความชัดเจน ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ถูกเป็นถูก ผิดก็ว่าตามผิด

เพราะที่ดินผืนนี้ถูกขายเปลี่ยนมือจาก นายเสนาะ เทียนทอง มาให้ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ โดยเกี่ยวโยงถึงตัว น.ส.แพทองธาร ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 30% ในบริษัทเอกชนที่รับซื้อที่ดินธรณีสงฆ์ต่อในขณะนั้นด้วย โดยเรื่องนี้เคยถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียง ชี้มูลความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ต่อข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น น.ส.แพทองธาร ต้องมีความกล้าหาญในการแก้ไขปัญหาที่ไม่ถูกต้อง โดยทำให้ถูกต้อง อย่าเห็นแก่ผลประโยชน์ของครอบครัว หรือพวกพ้อง เพราะผู้นำที่จะนำพาชาติบ้านเมืองต้องมีความเสียสละ และต้องมีจริยธรรมที่มากกว่าคนทั่วไป หากทำได้เชื่อว่ารัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร จะเรียกความเชื่อมั่นของสังคมว่ายึดหลักการตามกฎหมายเป็นหลัก และอยู่บริหารครบเทอมแน่นอน” นายประมวล กล่าว.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...