“หมอมิ้ง” รับ ต้องเข้มคุณสมบัติรัฐมนตรี เผย ไม่มีเดดไลน์พรรคร่วมรัฐบาลส่งชื่อ

“นพ.พรหมินทร์” รับ ต้องเข้มคุณสมบัติรัฐมนตรีมากขึ้น หลังมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เผย ไม่มีเดดไลน์พรรคร่วมรัฐบาลส่งชื่อ มีบางพรรคส่งมาแล้ว

เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 20 สิงหาคม 2567 นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงความคืบหน้าในการส่งรายชื่อบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ตอนนี้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังไม่ได้ส่งรายชื่อมา แต่เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ทั้งรายชื่อเก่า รายชื่อใหม่ ได้ประสานสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ให้ตรวจสอบ แต่ล่าสุดก็มีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคส่งรายชื่อมาแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะยังไม่มีอะไรแน่นอน จะเปิดเผยได้ก็ต่อเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ เมื่อถามว่ามีพรรคไหนส่งมาบ้าง นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า มีความพยายามที่จะส่งรายชื่อ

ผู้สื่อข่าวสอบถามต่อ แม้จะเป็นรัฐมนตรีเดิมก็ต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้นใช่หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ ตอบว่า ใช่ ปกติตรวจละเอียดและลึกอยู่แล้ว แต่พอมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาเช่นนี้ก็ต้องมีการตรวจย้อนหลังไปอีก ส่วนคำถามว่า มีเส้นตายต้องส่งให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ใช่หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ ระบุว่า “ไม่มีกรอบระยะเวลา”

...

ทางด้านคำถามว่า หน้าที่ตรวจสอบเป็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาใช่หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ไม่ใช่ หน้าที่หลักปกติเป็นของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จากนั้นก็ต้องไปตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกฤษฎีกา หากมีข้อสงสัย เบื้องต้นได้มีการประสานหารือปรึกษากับหน่วยงานต่างๆ รองรับไว้แล้ว

เมื่อถามย้ำว่าส่งบางคนให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบหรือว่าส่งทั้งหมด นพ.พรหมินทร์ ตอบว่า “แล้วแต่ครับ เพราะกฤษฎีกาเป็นที่ปรึกษากฎหมาย หากมีข้อสงสัยก็ส่งให้ตรวจสอบ แต่ยังมีอีกหลายเรื่องทั้งการส่งตรวจสอบประวัติอาชญากรรม รวมไปถึงส่งไปให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต้องมีความรอบคอบ ปกติก็ส่งทุกคน แต่เมื่อมีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญออกมาก็คงต้องเข้มงวด”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...