“ภูมิธรรม” ย้ำ ชื่อ รมต.ต้องส่งภายในวันนี้ ขอ พปชร.ไปคุยปัญหาพรรคให้จบ

“ภูมิธรรม” ย้ำ ชื่อ รมต.ต้องส่งภายใน 20 ส.ค. ขอ พรรค พปชร.คุยปัญหาภายในให้จบ บอก ครม.ต้องเห็นชอบร่วมกัน ย้ำ จับมือเท่าที่พรรคการเมืองเสนอชื่อ “แพทองธาร” เป็นนายกฯ

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 20 ส.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีระบุให้แต่ละพรรคส่งรายชื่อผู้ถูกเสนอเป็นรัฐมนตรีให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกฯ ภายในวันนี้ ว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้ประสานงาน ได้ประสานให้พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อทั้งหมดเข้ามาภายในวันนี้ และได้มอบหมายให้ นพ.พรหมินทร์ เป็นผู้ดำเนินการ แม้จะไม่ได้อยู่ในหน้าที่ แต่เคยทำงานร่วมกับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการสำนักงานกฤษฎีกา ซึ่งวันนี้น่าจะต้องส่งให้ครบ ต้องเสร็จภายในวันนี้ เพราะรัฐบาลต้องรีบตั้ง เนื่องจากที่ผ่านมา มีข้อวินิจฉัย ดังนั้นต้องดูคุณสมบัติของรัฐมนตรีให้ละเอียด เนื่องจากต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ 2-3 สัปดาห์

...

เมื่อถามว่า รายชื่อ ครม.ใหม่ จะเสร็จภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ นายภูมิธรรม ปฏิเสธว่า เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ตน แต่อยู่ที่เลขาธิการ ครม.และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อใด ซึ่งเดิมใช้เวลาเพียง 3 วัน แต่ครั้งนี้จะเข้มงวดขึ้นจึงต้องใช้เวลา พร้อมยืนยันว่าแต่ถึงอย่างไรจะดำเนินการให้เร็วที่สุดด้วยความรอบคอบ

เมื่อถามว่า ในส่วนของรัฐมนตรีของพรรคประชารัฐมีความชัดเจนแล้วหรือไม่ เนื่องจากมีกระแส ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. อาจไม่ได้เป็นรัฐมนตรีต่อ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่เห็น แต่ขอให้พรรคพลังประชารัฐไปคุยกันให้จบ ตอนนี้มีคนโทรมาหาตน 3 คน ซึ่งเป็นระดับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ และจากที่ตนดูข่าวบอกคนนั้นเป็น คนนั้นไม่ใช่ เราไม่ก้าวล่วงเพราะเป็นเรื่องภายในพรรค พปชร. แต่ที่สำคัญต้องชัดเจนเพราะรัฐบาลต้องเป็นเอกภาพและต้องมีกระบวนการที่จะต้องร่วมมือกันทำงาน เพราะการทำงานนโยบายต้องไปด้วยกัน จะไม่ปล่อยให้เป็นรูปแบบเดิม

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เป็นห่วงคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้ทำให้ดีที่สุด และที่ทำอยู่เวลานี้ คือ ขอให้ไปตรวจสอบคุณสมบัติให้เข้มข้นและชัดเจน ซึ่งขึ้นอยู่กับเลขาธิการ ครม. และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่หลังจากนั้นจะดูอีกครั้งหนึ่งเนื่องจากเป็นการกรองชั้นแรก

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ว่าพรรคเพื่อไทย ไม่เอา ร.อ.ธรรมนัส นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรายังไม่ได้บอกว่าจะเอาใครหรือไม่เอาใคร ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงตัวบุคคลเป็นเรื่องที่พรรคจะต้องเสนอมา ส่วนคุณสมบัติจะผ่านหรือไม่ต้องอีกเรื่องหนึ่ง แต่เท่าที่ฟังดูทุกพรรคก็ส่งคนที่มีคุณภาพมา ซึ่งมันก็ชัดเจนอยู่แล้ว แต่ของพรรคพลังประชารัฐ ยังมีหลายความเห็นจึงต้องทำความเห็นให้ชัดเจนก่อน อย่างที่บอกพรรคพลังประชารัฐ ติดต่อตนมาถึง 3 คน จึงไม่รู้ว่า จะต้องฟังตรงไหน ซึ่งทั้ง 3 คนต่างคนต่างโทรหาตน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ชื่อของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ที่มีข้อกังวลเรื่องเหตุการณ์อดีต นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ เมื่อถามย้ำว่าหากรายชื่อของคณะรัฐมนตรีชนักติดหลัง จะไม่เอาเลยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม รีบปฏิเสธว่า เปล่าไม่ได้พูด ขอให้ไปตรวจสอบมา ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เมื่อถามถึงกรณีที่กระแสข่าว พล.อ.ประวิตร เคลียร์ใจกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายภูมิธรรม ปฏิเสธว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถามนายทักษิณ เพราะ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้โทรคุยกับตน เมื่อถามย้ำว่าระดับ พล.อ.ประวิตร ต้องโทรคุยกับใครในพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็แล้วแต่ท่าน อยู่ที่ว่าคุยมาแล้วถูกช่องหรือเปล่า หากไปคุยกับคนที่ไม่มีอำนาจ หรือไม่ได้ทำก็ไม่แน่ ก็อยู่ที่รัฐบาลหรือนายกฯ ตั้งใครเป็นผู้ประสานงาน

เมื่อถามว่าการที่นายภูมิธรรม กล่าวถึง พล.อ.ประวิตร เป็นการส่งสัญญาณให้ พล.อ.ประวิตร มามอบตัวหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ผมจะไปกล้าพูดกับท่านเหรอ ไม่ใช่ตนได้พูดไปแล้วว่า การจะร่วมมือกันเป็นรัฐบาล ต้องชัดเจน ถ้ายังอยู่ในลักษณะที่ไม่ชัดเจนจะมีปัญหา” เมื่อถามย้ำว่า ตอนนี้พรรคเพื่อไทย ไม่ติดใจอะไรบ้านวงษ์สุวรรณ แล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องไปถามกรรมการบริหารพรรค ตนเป็นเพียงสมาชิกพรรคคนหนึ่ง

เมื่อถามว่า การฟอร์มตั้งรัฐบาลจะต้องมีการหารือกับพรรครัฐบาลอีกหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตรงนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันเรื่องอื่น เป็นเพียงการตรวจสอบประวัติ เมื่อถามว่า ไม่มีพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาร่วมรัฐบาลด้วยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ในวงพรรคร่วมรัฐบาลยังคุยกันอยู่ เท่าที่จับมือกันไปและเสนอชื่อ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...