‘หมอมิ้ง’ เผย 2พรรคร่วมฯ ส่งโผครม. แล้ว รับ ต้องเข้มคุณสมบัติ ส่ง ตร.เช็กด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ได้รับมอบหมายให้รวบรวมรายชื่อบุคคลที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอให้แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี ว่า ถึงเวลานี้มีการส่งรายชื่อมาแล้ว 2 พรรค แต่ขออนุญาตยังไม่เปิดเผยรายละเอียด เพราะยังต้องตรวจสอบอะไรต่างๆ มีขั้นตอน เพียงแต่มีการส่งชื่อเข้ามาเฉยๆ และในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังไม่ได้ส่งมา 

“ในเบื้องต้นตามหลักการเราจะต้องมีการเตรียมการทั้งคนเก่าและใหม่เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำการประสานและตรวจเช็กในเบื้องต้น ซึ่งขณะนี้มีรายชื่อที่ส่งมาจากบางพรรคแล้ว ก็ได้พยายามตรวจสอบและขออนุญาตยังไม่เปิดเผย เพราะเนื่องจากยังไม่มีอะไรแน่นอน ปกติชื่อของคณะรัฐมนตรีตัวจริงจะรอจนกว่ามีการโปรดเกล้าฯเท่านั้น“ นพ.พรหมินทร์ กล่าว 

นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ในเรื่องของการตรวจสอบคุณสมบัติหน้าที่หลักเป็นของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งเลขาฯจะต้องไปตรวจสอบจากหลายๆหน่วยงาน รวมทั้งกฤษฎีกาด้วยหากมีข้อสงสัย ซึ่งเบื้องต้นท่านก็ได้เตรียมการปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับไว้แล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ในส่วนที่จะส่งให้กฤษฎีกาตรวจสอบนั้นก็แล้วแต่ว่าจะมีการปรึกษาอย่างไร มันมีกระบวนการ ซึ่งจะส่งก็ต่อเมื่อต้องการคำปรึกษา เพราะกฤษฎีกาคือที่ปรึกษากฎหมาย หากมีข้อสงสัยทางกฎหมาย แต่ยังมีอีกหลายเรื่อง อาทิ จะต้องส่งประวัติไปให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ซึ่งมีการส่งกันตามปกติอยู่แล้ว ต้องส่งไปที่ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะต้องรอบคอบ และเป็นปกติอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่าจะต้องส่งประวัติตรวจสอบทุกคนเลยหรือไม่ หรือเฉพาะคนที่สงสัย นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ปกติจะส่งตรวจสอบทุกคนอยู่แล้ว ครั้งไหนๆก็เช่นกัน

เมื่อถามว่า พอจะบอกได้บ้างหรือไม่ว่ามีพรรคการเมืองใดส่งมาบ้างแล้ว นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า คงพยายามจะส่งกันมา และไม่ว่าจะเป็นอดีตรัฐมนตรีหรือบุคคลใหม่ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งก็จะต้องตรวจสอบใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะต้องทำการตรวจทุกคน

เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องตรวจลึกลงในรายละเอียดมากขึ้นกว่าเดิม หลังจากที่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเป็นเหตุให้ นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องหลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวยอมรับว่า ครับ และโดยปกติก็ต้องตรวจกันลึกอยู่แล้ว และยิ่งมีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญออกมาแบบนี้ ก็ต้องย้อนกลับไปตรวจสอบถึงไหนๆ ในเมื่อมีคำตัดสินและข้อวินิจฉัยออกมา จากศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะต้องเข้มงวดกันขึ้นไปเป็นพิเศษ

เมื่อถามว่า มีกำหนดวันสุดท้ายที่จะต้องส่งรายชื่อรัฐมนตรีหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า คงไม่มีเส้นตาย ถ้าไม่ได้ส่งก็คงไม่ได้ตรวจ 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...