นายกฯ ย้ำ จำเป็นต้องเข้มงวด คุณสมบัติรายชื่อ ครม. ยังไม่ได้คุย "ประวิตร"

"แพทองธาร" ย้ำ จำเป็นต้องเข้มงวด คุณสมบัติรายชื่อ ครม. โดยเฉพาะคนที่ยังมีข้อกังขาให้พรรคร่วมรัฐบาล เช็กอีกครั้ง โยน "พปชร." เคลียร์เรื่องในพรรคตัวเอง เผย ยังไม่ได้คุย "ประวิตร" แต่เจ้าตัวส่งดอกไม้มายินดีแล้ว

วันที่ 20 ส.ค. 2567 อาคารชินวัตร ทาวเวอร์ 3 ถนนวิภาวดีรังสิต น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการปรับรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ว่า ยังไม่ได้มีการคุยกัน คาดว่า จะมีการคุยกันวันนี้ หรือพรุ่งนี้ และจะต้องคุยกันให้เยอะขึ้น ซึ่งอาจยังไม่จบทีเดียวทั้งหมดแต่ต้องทยอยคุย ยืนยันว่า จะมีความคืบหน้าแน่นอน

ส่วนได้เรียกคุยรัฐมนตรีที่เคยอยู่ใน ครม.เศรษฐา แล้วหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า เมื่อวานยังไม่ได้พูดคุยเรื่องของตำแหน่ง แต่ นายเศรษฐา ได้มาพูดคุยเรื่องงาน และอัปเดตถึงภารกิจของนายกรัฐมนตรีที่นายเศรษฐาได้ทำไว้ พร้อมพูดคุยถึงตัวบุคคลที่จะสานต่องาน โดยยังไม่ได้คุยเรื่องการจัด ครม.

เมื่อถามอีกว่า ครม.ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยจะปรับเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ยังไม่ได้คุย ขอให้ตกผลึกก่อน หลังจากนี้จะมาแจ้งอีกที

...

สำหรับกระแสข่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเข้ามาร่วมรัฐบาลนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ขอคุยกันอีกทีก่อน

ส่วนกระแสข่าวเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรีที่เข้มข้น เช่น กรณีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งอาจไม่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ก็ให้แต่ละพรรคเป็นคนพูดคุยดำเนินการเอง โดยให้แต่ละพรรคคัดกรองคุณสมบัติของบุคคล ที่จะเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี พร้อมยอมรับว่าตนเองเข้มงวดเรื่องนี้ เนื่องจากมีความจำเป็น

ส่วนหากมีรายชื่อจากพรรคร่วมรัฐบาลที่ยังมีข้อกังขาเรื่องคุณสมบัติ เช่น ร.อ.ธรรมนัส, นายชาดา, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอเข้ามาจะพิจารณาอย่างไร

น.ส.แพทองธาร ระบุว่า จะต้องมีการสอบถามกันก่อน ว่า รายชื่อที่มีความกังวลสงสัยเรื่องคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ หากส่งไปถึงทำเนียบรัฐบาล เขาจะว่าอย่างไร และต้องช่วยกันเช็กหลายๆ ฝ่าย เพราะส่วนตัวก็ไม่ใช่คนเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ซึ่งจะมีทีมคัดกรอง เช็กแล้วก็ต้องเช็กอีกรอบ

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งขณะนี้มีปัญหามาก ได้ส่งชื่อมาแล้วหรือยัง นายกรัฐมนตรี เผยว่า ขณะนี้ยังไม่ไฟนอล แต่เรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ก็ให้ทางพรรคเคลียร์กันเอง และตนเองยังไม่ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ทาง พล.อ.ประวิตร ได้ส่งดอกไม้มาแสดงความยินดีแล้ว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...