"รัฐบาล​"จ่อปรับรัศมีใช้เงินดิจิทัลบางพื้นที่ สัญญาไม่แตะเงินกองทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 17.35 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภา วาระแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา  เป็นครั้งแรกหลังจากที่ได้แถลงรายละเอียดไปก่อนหน้านี้ หลังจากที่มีสมาชิกรัฐสภา อภิปรายยและตั้งคำถามในหลายประเด็น เช่น แหล่งที่มาของงบประมาณที่จะใช้ในนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท, การลดราคาพลังงาน, ลดค่าไฟฟ้า,  การปราบปรามผู้อิทธิพล มาเฟีย นักค้ายาเสพติด, การพักหนี้เกษตรกร โดยมีสาระสำคัญระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 ว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์  ขณะที่ประเด็นเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ตนตระหนักดีในกการอภิปรายว่าในพื้นที่ชนบท ระยะทางที่จะใช้ 4 กิโลเมตร นั้นอาจไม่เพียงพอ ซึ่งรัฐบาลจะขอดูรายละเอียดและปรับหลักเกณฑ์ให้เหมาะสมกับพื้นที่ในบางพื้นที่ อย่างไรก็ดีในเรื่องของระยะเวลา 6 เดือนนั้นรัฐบาลจะไม่เปลี่ยน เพราะมองว่าจำเป็นต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น และเป็นการกระตุ้นครั้งใหญ่ ซึ่งให้ความสำคัญมาก

 

“มีบางคนบอกว่า ยกเลิกการใช้รัศมี 4 กิโลเมตร แต่ผมมองว่าเศรฐกิจภูมิภาคต้องการกระตุ้น หากมีถิ่นฐานจังหวัดใด ควรกลับไปใช้ที่นั่น และมีเวลาใช้ 6 เดือน หากกลับบ้านเพื่อให้สถาบันครอบครัวแข็งแรง ถือเป็นเรื่องดี ดังนั้นระยะเวลาที่ใช้จะคงไว้ แต่บางจังหวัดหรือเขตจะขยายรัศมีหรือไม่ ต้องพิจารณาอีกครั้ง” นายเศรษฐา ชี้แจง

นายเศรษฐา ชี้แจงด้วยว่าสำหรับการพักหนี้ของเกษตรกร ยอมรับว่าโดย 9 ปีที่ผ่านมา พบการพักหนี้ 13 ครั้ง และไม่ใใช่กการแ้กปัญหาอย่างยั่งยืน ดังนั้นรัฐบาลจึงมีมาตรการหลายอย่าง เช่น เพิ่มรายได้ให้เป็น 3เท่า ภายใน4 ปี รวมถึงใช้นวัตกรรมนำ ควบคู่กับมาตรการพักหนี้ เพื่อให้เกษตรกรฟื้นฟูตนเอง มีกำลังใจแก้ปัญหา การพักหนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

 

นายกฯชี้แจงด้วยว่าสำหรับการผลักดันการท่องเที่ยว คือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รวดเร็ว ในระยะสั้นเพื่อนำเงินเข้าประเทศ โดยตั้งเป้าให้ภาคท่องเที่ยวสร้างรายได้ 3ล้านล้านบาทต่อปี ขณะที่นโยบายค่าแรงขั้นต่ำจะปรับโดยเร็วที่สุดตั้งเป้าว่าจะทำให้โตเฉลี่ย 5% ใน 4 ปี เป็นวันละ 600 บาท รวมถึงเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท

 

“การลดค่าใช้จ่ายพลังงาน มั่นใจว่าทำให้ค่าพลังงานต่ำลงได้  และจะคงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เป็นประโยชน์กับประชาชน การมีอยู่ ทรัพยากรธรรมชาติ ที่ดินจัดสรรให้ประชาชนสร้างประโยชน์ทำกิน ขณะที่ ส.ป.ก. หรือที่ของหน่วยงานราชการ ต้องพิจารณารูปแบบที่เหมาะสม  เพื่อให้ประชาชนมีที่ดินทำกินอย่างมีศักดิ์ศรี  รัฐบาลต้องดูแลให้เหมาะสมทุกมิติ ทั้งภาคเกษตรอุตสาหกรรม อุปโภคบริโภค และทำให้สมดุลกับระบบนิเวศน์ รวมถึงเร่งแ้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กพื้นที่ภาคเหนือ ต้องเร่งทำโดยเร็ว “นายเศรษฐา ชี้แจง

นายกฯ ชี้แจงทิ้งท้ายอีกว่ากการดำเนินการจะไม่ใช้เงินลงทุนจำนวนมาก รวมถึงต้องพัฒนาเรื่องอื่นๆ ตามขีดจำกัดของงบประมาณที่ทำได้  ส่วนคำถามเรื่องทุจริต รัฐบาลให้ัความสำคัญ กับความโปร่งใส ใช้ดิจิทัลมากขึ้นเพื่อลดทุจริตประพฤติมิชอบ

 

ขณะที่ นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ชี้แจงยืนยันว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ใช่นโยบายเพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงเลือกตั้ง แต่มองว่าภาวะเศรษฐกิจต้องมีนโยบายกระตุ้น ซึ่งหลักคิดสำคัญ กระตุ้นไปยังชุมชนทั่วภูมิภาคอย่างทั่วถึง ด้วยกลไกบล็อกเชนเพื่อกำหนดกรอบใช้จ่ายเงินที่ในกระเป๋าดิจิทัลได้ นอกจากนั้นมีหลักสร้างโครงสร้างพื้นฐานของเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อให้อนาคตประชาชนมีกระเป๋าเงินสด และเงินดิจิทัล สร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ไทยเป็นผู้นำทางด้านเศรษฐกิจดิจิทัล

 

 

“แหล่งที่มาของงบประมาณ ได้พูดคุยหลากหลาย ขอให้ระวังในการอภิปรายและเสนอความเห็น อย่าชี้นำ เพราะกระบวนการที่อภิปรายในสภาฯ อาจกระทบความเชื่อมั่น ความเชื่อถือกรอบวินัยการเงินการคลัง   ซึ่งรัฐบาลยึดมั่นกรอบวินัย จะไม่แตะงบในส่วนของกองทุนวายุภักดิ์ บำเหน็จบำนาญ ข้าราชการ กองทุนสำรองระหว่างประเทศ หรือ กองทุนประกันตน  ไม่แม้แต่จะคิด  กระบวนการนั้นขอเวลาตรวจรายละเอียดและเดินหน้าโครงการ ซึ่งจะมีความชัดเจนทั้งงบประมาณ กรอบงบประมาณและการใช้คืนงบประมาณ ไม่กระทบหนี้สาธารณะ ไม่กู้เพิ่มแน่นอน” นายจุลพันธุ์ กล่าว

 

นายจุลพันธุ์ กล่าวด้วยว่า ไม่เลือกปฏิบัติว่าทุนใหญ่หรือร้านสะดวกซื้อเข้าร่วมไม่ได้ เป็นสิทธิของประชาชนในการเลือกกิจกรรม แต่รัฐมีนโยบายเพื่อจูงใจให้การใช้เกิดประโยชน์ ทั้งนี้พบว่ามีประชาชนรวมกลุ่มเพื่อนำเงินไปต่อยอดอาชีพ และสร้างประโยชน์ชุมชน ซึ่งล้ำหน้าไปกว่าที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งจะสามารถแตกยอดความคิด และเม็ดเงินเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การรวมเงินเพื่อซื้อปัจจัยการผลิตเกษตรกรรมที่มีต้นทุนสูง จะเกิดการสร้างรายได้ใหม่ และแชร์ลิ่งของสินทรัพย์ การซื้อเครื่องจักรขนาดใหญ่ เป็นต้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...