ตำรวจอารักขาเข้มประชุมใหญ่เดโมแครตชิคาโก หวั่นแก้แค้นให้ทรัมป์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ชิคาโก เมืองใหญ่อันดับสามของสหรัฐเป็นเจ้าภาพการประชุมใหญ่ของพรรคการเมืองมาตั้งแต่สมัยเสนอชื่ออับราฮัม ลินคอล์น เมื่อปี 1860 ซึ่งการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตครั้งที่ 26 ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันจันทร์ (19 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นรวมเวลาสี่วัน ตำรวจต้องดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดที่สุดอีกครั้งหนึ่ง

คาดว่านักเคลื่อนไหวกว่า 50,000 คนจะหลั่งไหลมายังชิคาโกตั้งแต่วันจันทร์ เพื่อให้กำลังใจรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส

เหล่าคนดังอย่างนักดนตรีดาราฮอลลีวูด ไปจนถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะมาร่วมงานด้วย ดังนั้นทั้งตำรวจ หน่วยพิทักษ์ประธานาธิบดี เอฟบีไอ ต้องวางแผนรักษาความปลอดภัยมานานถึงหนึ่งปี ดูแลรอบศูนย์กีฬายูไนเต็ดเซ็นเตอร์ย่านใจกลางเมือง

ลูคัส โรธาร์ หัวหน้าสายลับพิเศษของเอฟบีไอในชิคาโก กล่าวในการแถลงข่าวว่า ไม่กังวลเรื่องใดเป็นพิเศษ แต่เตือนให้ระวัง “สภาพแวดล้อมที่เป็นภัยคุกคามมากขึ้น”

“เรารู้ดีว่าชาติเรามีภัยคุกคามมากมายให้ต้องเผชิญ ตั้งแต่อาชญากรรมรุนแรงไปจนถึงการก่อการร้ายข้ามชาติ, การก่อการร้ายภายใน และอาชญากรรมจากความเกลียดชัง ไปจนถึงภัยคุกคามอื่นๆ” โรธาร์ระบุ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. มีคนพยายามลอบสังหารทรัมป์ แต่กระสุนพลาดไปโดนใบหูเลือดอาบ เรื่องนี้ทำให้หน่วยพิทักษ์ประธานาธิบดีถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าไม่ดูแลสถานที่จัดประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย จุดเกิดเหตุ

แม้ไม่มีหลักฐานว่า การก่อเหตุครั้งนั้นมีแรงจูงใจทางการเมือง แต่การประเมินข่าวกรองของหน่วยงานรักษากฎหมายทั้งระดับรัฐบาลกลางและมลรัฐชี้ว่า มีความเป็นไปได้ “ที่จะเกิดการใช้ความรุนแรงตอบโต้” ในการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต

สื่อสหรัฐหลายสำนัก อาทิ เอบีซี7 ชิคาโก และซีเอ็นเอ็น ได้รับรายงานระบุว่า หนึ่งในภัยคุกคามใหญ่สุดคือ “ผู้ก่อเหตุคนเดียว” พยายามส่งเสริมความเชื่อต่อต้านรัฐบาล, ความไม่พอใจทางการเมือง หรือจุดยืนทางอุดมการณ์อื่นๆ

นอกจากนี้แผนรักษาความปลอดภัยการประชุมยังรวมถึงเหตุรุนแรงในวงกว้างขึ้น เช่น การประท้วงแบบนัดหมายล่วงหน้าหรือประท้วงกันทันทีทันใด

สืบเนื่องจากรัฐบาลไบเดนถูกประท้วงทั่วประเทศอยู่แล้วกรณีบทบาทในสงครามกาซา ยิ่งเพิ่มความกังวลว่า การประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตปีนี้อาจซ้ำรอยการประชุมใหญ่ปี 1968 ที่ผู้ประท้วงต่อต้านสงครามเวียดนามปะทะกับตำรวจชิคาโก

แฮร์ริส และทิม วอลซ์ คู่ชิงรองประธานาธิบดีต้องรับมือกับแรงกดดันจากนักเคลื่อนไหวสนับสนุนปาเลสไตน์ ที่เข้ามาป่วนการหาเสียงของทั้งคู่ในมิชิแกนและซานฟรานซิสโกมาแล้ว

ขบวนการต่อต้านสงคราม “ไม่เอาไบเดน” จัดการประชุมใหญ่ของตนเองที่ชิคาโกเช่นกันในวันอาทิตย์ (18 ส.ค.) และจันทร์ (19 ส.ค.) ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของ “ผู้นำและประชาชนผู้มีจิตสำนึกจากทั่วประเทศ”พร้อมให้คำมั่น “กระทำการอย่างเด็ดขาดต่อต้านรัฐบาลไบเดน-แฮร์ริส ตอบโต้ความล้มเหลวที่ไม่อาจปกป้องชาวปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์ได้” แม้การประชุมนี้จะอ้างว่าเป็นการเปิดเวทีหารือไม่ใช่นัดประท้วงก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่ก็ประมาทไม่ได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...