รมต.เก่า-ใหม่ ต้องตรวจประวัติหมด “ภูมิธรรม” โยนถาม “บิ๊กป้อม” ร่วมรัฐบาลต่อหรือไม่

“ภูมิธรรม” แจ้งพรรคร่วมรัฐบาลส่งชื่อรัฐมนตรี ไม่ว่าคนเก่าหรือใหม่ ต้องตรวจสอบคุณสมบัติหมด ป้องกันปัญหาในอนาคต โยนถามใจ “บิ๊กป้อม” ร่วมรัฐบาลต่อหรือไม่ ส่วนดิจิทัลวอลเล็ต “แพทองธาร” พูดชัดแล้ว

     
เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 19 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใต้รัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ว่า วันนี้ตนจะแจ้งไปยังผู้ร่วมรัฐบาลให้ส่งรายชื่อมาที่ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะนำชื่อส่งให้ นางณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และส่งต่อไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อตรวจสอบประวัติ

สืบเนื่องมาจากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้คณะกรรมการกฤษฎีกา และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กังวลว่าต้องตรวจสอบมากยิ่งขึ้น คราวนี้อาจต้องใช้เวลา วันพรุ่งนี้ (20 สิงหาคม 2567) ทุกพรรคจะเสนอชื่อเข้ามา ขณะนี้โควตาแต่ละพรรคอยากส่งชื่อใครก็ส่งมา เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองไม่ค่อยดี จึงต้องรีบโดยเร็วที่สุด โดยโควตาแต่ละพรรค ใครอยากส่งชื่อเพื่อมาตรวจสอบประวัติก่อนจะส่งมากี่คนก็ได้

เมื่อถามว่าโควตารัฐมนตรีจะยังคงเหมือนเดิมหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า เดี๋ยวนายกรัฐมนตรีจะเรียกคุย ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลก็จะส่งรายชื่อตามโควตาเดิมก่อนเพื่อมาตรวจสอบคุณสมบัติ ส่วนกระแสข่าวว่าอยากจะไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น นายภูมิธรรม ถึงกับหัวเราะ ก่อนกล่าวว่า ตนจะไปอยากนั่งตรงไหนได้อย่างไร อยู่กระทรวงพาณิชย์ก็รู้สึกดีอยู่แล้ว กำลังทำงานที่ค้างไว้หลายงาน ยังพอใจในกระทรวงพาณิชย์อยู่ ไม่มีว่าตนอยากได้กระทรวงไหน ทุกอย่างขึ้นกับกรรมการบริหารพรรคตัดสินใจ

...

ขณะที่คำถามว่า โควตารัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) ยังคงเป็นเช่นเดิมหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค ปรับออกหรือปรับเข้าเท่าใดตนยังไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี เมื่อถามอีกว่าจะมีพรรคใหม่เข้ามาเสริมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ยังไม่มี”

ทางด้านรายชื่อรัฐมนตรีที่อาจมีคดีค้าง หรือสุ่มเสี่ยงที่จะโดน ไม่ควรส่งมาใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค อย่างบางพรรคอารมณ์ไม่สบายใจ อยากจะเปลี่ยนใครก็เปลี่ยนอะไรได้ทั้งนั้น ไปตบหงตบหัวนักข่าวอะไรอย่างนั้น” เมื่อถามต่อ รายชื่อที่อาจจะสุ่มเสี่ยงอย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เคยโดนคดี นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับที่พรรคเลือกมา และคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบ หากผ่านก็โอเค ส่วนตอนนี้ตนคิดว่าจะบุคคลเก่าหรือใหม่ก็ควรจะตรวจสอบให้หมด เพราะเมื่อถึงเวลาก็อาจจะเกิดปัญหาได้

เมื่อถามย้ำถึงคำพูดว่าตบหัวนักข่าว เป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ นายภูมิธรรม หัวเราะและพูดว่า “ก็อยู่ที่เจตนา อยู่ที่แต่ละท่าน ใครสบายใจ ไม่สบายใจ น่าจะรู้ตัวกันอยู่แล้ว” ผู้สื่อข่าวถามต่อได้มีการพูดกับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบกลับว่า ตนไม่กล้า เพราะเห็นว่าอารมณ์ไม่ดี ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะไม่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม เผยว่า ขอให้ไปถามหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่ายังโอเคหรือเปล่า เห็นว่าท่านไม่สบายใจเรื่องอะไรตนก็ไม่รู้ แต่ท้ายที่สุดก็ขึ้นอยู่กับท่านต้องไปเคลียร์กับกรรมการบริหารภายในพรรคว่าจะดำเนินการอย่างไร หากภายในพรรคมีปัญหาก็ต้องไปเคลียร์กันให้จบ

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยติดใจหรือไม่ที่ พล.อ.ประวิตร ไม่ยอมไปโหวตเลือก น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม ตอบว่า “ก็ต้องถามใจท่านดู ท่านไม่ไปโหวตเพราะท่านไม่อยากร่วม หรือท่านคิดว่าพอแล้ว ท่านก็ตัดสินใจได้”

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 ผ่าน Digital Wallet จะเดินหน้าต่อหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นไปตามที่ น.ส.แพทองธาร ได้กล่าวไปแล้ว สถานการณ์มันเปลี่ยนแปลงไป แต่ตนว่าหัวหน้าพรรคเพื่อไทยพูดชัดเจนแล้ว ว่าเรามีจุดมุ่งหมายเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ในวันที่ 20 สิงหาคม 2567 จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดรักษาการอยู่ ซึ่งตนจะทำหน้าที่เป็นประธาน เพราะนายกรัฐมนตรีต้องรอแถลงนโยบายรัฐบาลก่อนจึงจะทำหน้าที่ได้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...