เลือกรองประธานสภา ทำไปพร้อมกับจัดตั้ง ครม.-"ทักษิณ" ใส่ชุดปกติขาวทำได้

"วิปรัฐบาล" เผย เลือกรองประธานสภาคนใหม่ ทำไปพร้อมกับจัดตั้ง ครม.รับทราบแล้ว ส่ง "ภราดร" ชิงแคนดิเดต ชี้ "ทักษิณ" ใส่ชุดปกติขาวทำได้ไม่ผิด อ้าง "ธงทอง" แจงแล้ว

วันที่ 19 ส.ค. 2567 อาคารรัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยก่อนการประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ โดยนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า จะมีการหารือกันในรายละเอียดพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 ที่จะเข้า และร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ส่วนการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แทนที่ตำแหน่งที่ว่างลงนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการที่จะเร่งทำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ สำหรับตำแหน่งฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งพรรคการเมืองต้องจัดสรรตามโควตาเหมือนกัน จึงได้หารือกันว่าควรทำทั้งสองเรื่องนี้ให้พร้อมๆ กัน เดิมที่ก่อนหน้านี้ จะมีการพิจารณาเลือกรองประธานก่อน แม้ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร จะแยกส่วนกัน แต่อย่างไร ก็ต้องแบ่งตามสัดส่วนของพรรคการเมือง เราจึงคิดว่าทำไปพร้อมกันจะดีกว่า

ส่วนตำแหน่งจะมีผลกับโควตารัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องคณะทำงานที่ต้องพูดคุยกัน ส่วนจะมีการสลับเก้าอี้หรือไม่ ตนยังไม่ทราบ เพราะคณะทำงานจะต้องไปคิดเรื่องโควตาคณะรัฐมนตรีว่า จะเป็นอย่างไร รวมถึงเรื่องตำแหน่งในฝ่ายนิติบัญญัติของสภาเราด้วย ว่า ควรจะเป็นอย่างไร อะไรเหมาะสม ที่พูดไม่ได้หมายความว่า จะปฏิเสธใคร แต่พูดอยู่ในหลักการ และสิ่งที่ผู้หลักผู้ใหญ่คิดกัน ไม่อยากให้เป็นสองขยัก ก็ทำให้พร้อมกัน จะได้จบ ส่วนมองว่า จะต้องใช้เวลานานกว่าเดิมหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องเป็นแบบนั้น
ขณะนี้ได้รับทราบเรื่องการส่งชื่อของนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ในส่วนการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่ง รองประธานสภาคนที่ 1 แล้ว ซึ่งก็ต้องนำเรื่องนี้มาพิจารณา

...

สำหรับกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีการใส่ชุดปกติขาว ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สามารถใส่ได้หรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้ว ซึ่ง ศ.พิเศษ ธงทอง ก็แม่นระเบียบกฎกติกาเรื่องนี้ เมื่อเขาดูแล้ว ก็บอกว่า ไม่มีปัญหาอะไร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...