19 ส.ค. ศาลอาญานัดตรวจหลักฐาน คดี ม.112 “ทักษิณ ชินวัตร” ต้องมาเอง

พรุ่งนี้ ศาลอาญานัดตรวจหลักฐาน คดีมาตรา 112 “ทักษิณ ชินวัตร” ต้องมาศาลด้วยตัวเอง ขอกำลังเสริม บก.น.2 และเจ้าพนักงานตำรวจศาล รักษาความปลอดภัย-อำนวยความสะดวกสื่อมวลชน

วันที่ 18 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญาว่า ตามที่ศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร จำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย (The Chosun Media) ของเกาหลีใต้ เมื่อปี 2558 มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน โดยยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา และจำเลยได้รับการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยตีราคาประกัน 500,000 บาท กำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

...

ในวันพรุ่งนี้ (19 สิงหาคม 2567) จำเลยจะต้องเดินทางมาศาลด้วยตนเองเพื่อนัดตรวจหลักฐานว่าโจทก์ จำเลย จะนำพยานมาสืบฝ่ายละกี่ปาก พยานปากใดคู่ความรับกันไม่คัดค้านก็ตัดออก เป็นต้น โดยมีรายงานในส่วนการรักษาความปลอดภัยของศาลอาญาจะเป็นไปตามปกติ กำชับเรื่องอัตรากำลังในวันนั้น มีการขอกำลังเสริมจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล 2 และเจ้าพนักงานตำรวจศาล มาเพื่ออำนวยความสะดวกในกรณีที่มีมวลชนเข้าในพื้นที่ ในเบื้องต้น ศาลอาญาจะไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าฟังการพิจารณาคดี แต่จะจัดพื้นที่ไว้บริเวณบันไดหน้าอาคารจุดเดิม ส่วนรายละเอียดข่าวอาจจะมีการทำเอกสารข่าวแจก

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นบิดา เดินทางมาร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ในวันที่ 18 สิงหาคม 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา นายทักษิณได้ยื่นคำร้องขอเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ไปยังนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 1-16 สิงหาคม 2567 เพื่อพบแพทย์ และมีนัดหมายกับบุคคลสำคัญหลายคน ซึ่งศาลมีคำสั่งให้นัดไต่สวนคำร้องและมีคำสั่งในวันที่ 30 กรกฎาคม ไม่อนุญาตให้จำเลยเดินทางออกนอกประเทศยกคำร้อง และคดีนี้มีอัตราโทษจำคุก 3-15 ปี ซึ่งโทษขั้นสูงเกิน 10 ปี จึงไม่เข้าข่ายที่จำเลยขอพิจารณาลับหลังได้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ l World in Brief

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ รายงานจากกองทัพเกาหลีใต้และเคซีเอ็นเอ สื่อทางการเกาหลีเหน...

ญี่ปุ่นจับตา ‘ไทย - มาเลย์’ ร่วมกลุ่ม BRICS หวั่นเปลี่ยนข้างซบ ‘จีน - รัสเซีย’

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (SCMP) รายงานอ้างความเห็นนักวิเคราะห์ด้านการเมืองระหว่างประเทศว่า “ญ...

นักท่องเที่ยวบุก ‘ญี่ปุ่น’ ใช้จ่ายสะพัด 9 เดือนแรก 4 หมื่นล้าน แซงยอดทั้งปี 66

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย รายงานตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเผยว่า ภายในเวลาเพียง 9 เดือ...

สรุป ‘จีน’ แถลงกระตุ้น ‘อสังหาฯ’ เร่งปล่อยสินเชื่อ ‘บัญชีขาว’ สร้างบ้านใหม่ล้านยูนิต

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์รายงานว่า รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ นำโดย “ห...