TCMA จับมือ ทอ.เพิ่มพื้นที่สีเขียว เฉลิมพระเกียรติ “พระเจ้าอยู่หัว”

เนื่องในโอกาส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา นับเป็นวาระมหามงคลสมัยพิเศษยิ่งที่เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้แสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ดร.ชนะ ภูมี นายกสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) นำคณะกรรมการบริหาร และสมาชิกรวม 100 คน สนับสนุน กองทัพอากาศ นำโดย พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. สานพลังพันธมิตร จ.สระบุรี

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. พล.อ.ท.ธัชชัย อัจฉริยาการุณ ผบ.ร.ร.นายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช นายบัญชา เชาวรินทร์ ผวจ.สระบุรี และ ดร.ชนะ ภูมี นายก TCMA ร่วมเปิดโครงการ “นคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว” ณ ร.ร.นายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช จ.สระบุรี.

...

ร่วมขับเคลื่อน โครงการ “นคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว” เฉลิมพระเกียรติ ณ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี สนับสนุนเป้าหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียว “สระบุรี แซนด์บ็อกซ์”

ดร.ชนะ เปิดเผยว่า โครงการ “นคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่ สีเขียว” เฉลิมพระเกียรติ เป็นโอกาสอันดีที่ทุกภาคส่วนมาร่วมกันแสดงความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งเพื่อสนองแนวทางตามพระราชปณิธานในการรักษาระบบนิเวศทางสิ่งแวดล้อม ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว จะช่วยรักษาสมดุลทางธรรมชาติ

สมาชิก TCMA ส่งทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการพื้นที่ การปลูกต้นไม้ความหลากหลายทางชีวภาพ ลงพื้นที่ปฏิบัติงานร่วมกับทีมงานโรงเรียนนายเรืออากาศฯ และ กรมป่าไม้

เริ่มตั้งแต่การออกแบบให้เหมาะสมกับพื้นที่ วางแผนการปลูกต้นไม้ จัดเตรียมพื้นที่และกล้าไม้ ร่วมปลูกต้นไม้ วางระบบน้ำ ดูแลรักษา รวมถึงติดตามผล เพื่อสนับสนุนให้โครงการนี้มีความก้าวหน้าและบรรลุเป้าหมาย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. และ นายบัญชา เชาวรินทร์ ผวจ.สระบุรี เปิดโครงการ “นคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว”.

นายบัญชา เชาวรินทร์ ผวจ.สระบุรี กล่าวว่า การบริหารจัดการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เป็นหนึ่งในวาระสำคัญของจังหวัดและโครงการ “สระบุรี แซนด์บ็อกซ์” ต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำ จะช่วยเพิ่มปริมาณการดูดซับก๊าซเรือนกระจกจากชั้นบรรยากาศด้วยวิธีทางธรรมชาติ จะเป็นประโยชน์ต่อชาวสระบุรี

พล.อ.ท.ธัชชัย อัจฉริยาการุณ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช กล่าวว่า โครงการดังกล่าวน้อมนำและสืบสานศาสตร์พระราชา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทาง พร้อมกับนโยบายเร่งด่วนของ กองทัพอากาศ เรื่องการส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม ภายใต้เป้าหมายดำเนินโครงการ 3 ปี

ทีมรุกขกร ลงพื้นออกแบบวางแผนการปลูกต้นไม้ จัดเตรียมพื้นที่และกล้าไม้ ร่วมปลูกต้นไม้ วางระบบน้ำ ดูแลรักษา รวมถึงติดตามผล เพื่อสนับสนุนให้โครงการฯ.

ด้วยหลักการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง โดยผสมผสานระหว่างการอนุรักษ์ ดิน น้ำ และการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ วันนี้เป็นการนำร่องดำเนินงานปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว จำนวน 2,567 ต้น พื้นที่รวม 25 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ด้านหน้าเจดีย์พุทธสถาน 20 ไร่ ปลูกไม้ป่า ไม้ยืนต้น ไม้ให้ดอกสวยงาม

พื้นที่ด้านข้างเจดีย์พุทธสถาน ฝั่งเหนือ 2 ไร่ เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้สำคัญชนิดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา และเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้สำคัญต่างๆ และพื้นที่บริเวณขอบบ่อกักเก็บน้ำ 3 ไร่ เป็นแปลงสาธิตการปลูกหญ้าแฝก ในระยะถัดไปจะพัฒนาให้ครอบคลุมพื้นที่อื่นๆของโรงเรียนนายเรืออากาศฯต่อไป

ดร.ชนะ ภูมี นายกสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA)

“โครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่ม พื้นที่สีเขียว พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการนับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือสำคัญ ที่เกิดขึ้นในปีมหามงคลของปวงชนชาวไทย เพื่อถวายความจงรักภักดี ก่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน” พล.อ.ท.ธัชชัย กล่าวทิ้งท้าย

ถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือสำคัญที่เกิดขึ้นในปีมหามงคลของปวงชนชาวไทย เพื่อถวายความจงรักภักดี เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชาว จ.สระบุรี สนับสนุนนโยบายลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ

สนับสนุนเป้าหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียว “สระบุรี แซนด์บ็อกซ์” ต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำ นำอากาศสะอาดให้กับประชาชนไทยและสร้างสมดุลสิ่งแวดล้อมให้กับโลกอย่างยั่งยืน.


สุวัฒน์ พุฒิสกุลวงศ์ รายงาน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...