บลูมเบิร์กวิเคราะห์ไทยปลดเศรษฐา ‘ประชาธิปไตยไม่อาจหยั่งรากลึก’ - ‘เผด็จการยังแฝงตัวอยู่’

การโค่นล้มผู้นำประเทศที่ดำรงตำแหน่งยังไม่ถึง 12 เดือนของไทย ทำให้เห็นสิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือ ฝ่ายอนุรักษนิยมที่สร้างกฎเกณฑ์การปกครองโดยได้รับการสนับสนุนจากทหารในช่วง 20 ปีที่ผ่านมานั้น ยังคงกุมอำนาจทั้งหมดไว้

บลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ที่ถูกขับโดยศาลรัฐธรรมนูญในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และกลุ่มคนที่ถูกขับนั้น ส่วนใหญ่เป็นพันธมิตรของอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกโค่นอำนาจจากการทำรัฐประหารเมื่อปี 2549

แต่การปลดนายกฯ ครั้งนี้แตกต่างตรงที่ ทักษิณเป็นพันธมิตรกับพรรคฝ่ายอนุรักษนิยมที่เป็นอดีตศัตรู คำถามคือ พรรคร่วมรัฐบาลจะยังคงเหนียวแน่นต่อไปหรือไม่ คงต้องรอดูต่อไปในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค. ซึ่งเป็นวันที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (สส.) จะต้องโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และแคนดิเดตที่หลายคนคาดว่าอาจได้ขึ้นเป็นนายกฯ อันดับต้น ๆ ก็คือ “แพรทองธาร ชินวัตร” และ “ชัยเกษม นิติสิริ” จากพรรคเพื่อไทย

ประชาธิปไตยไม่อาจหยั่งรากลึกในไทย

ณพล จาตุศรีพิทักษ์ นักวิชาการแลกเปลี่ยนจากสถาบันเอเชียอาคเนย์ศึกษา ยูซุฟ อิสฮัค (ISEAS-Yusof Ishak Institute) ในสิงคโปร์ กล่าวว่า

“คำตัดสินในวันพุธ และเมื่อวันที่ 7 ส.ค. เตือนใจพวกเราว่า ยังมีสถาบันที่คอยตรวจสอบอำนาจพรรคที่มาจากการเลือกตั้งในไทยอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยไม่สามารถมีประชาธิปไตยที่หยั่งรากลึกได้ จนกว่าจะมีคนเห็นพ้องกันมากกว่านี้เกี่ยวกับการมีอำนาจเกินขอบเขต”

บลูทเบิร์กเผย คำตัดสินปลดนายกฯเศรษฐาพ้นตำแหน่ง ถือเป็นข่าวร้ายต่อภาคธุรกิจ ซึ่งเศรษฐกิจไทยเติบโตเฉลี่ยเพียง 2% ต่อปีในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเข้าแทรกแซงของทหาร

ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทย ที่เป็นหนึ่งในตลาดให้ผลประกอบแย่ที่สุดในโลกนั้น ร่วงสูงสุด 1.3% เมื่อวานนี้ และปิดลบ 0.4% ส่วนเงินบาทแข็งค่าขึ้นหลังมีคำตัดสินปลดนายกฯ โดยแข็งค่าขึ้น 0.6% ต่อดอลลาร์

ด้านกาเร็ท ลีเธอร์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากแคปิตอลอีโคโนมิกส์ บอกว่า

“ความไม่แน่นอนยังคงอยู่ ขณะที่นโยบายประชานิยมมีแนวโน้มย่ำแย่ลง และส่งผลกระทบเชิงลบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน และแนวโน้มระยะยาวของประเทศ”

กลืนกินเพื่อไทย?

นอกจากแพรทองธาร และชัยเกษมแล้ว แคนดิเดตอีกคนที่เป็นที่พูดถึงคือ อนุทิน ชาญวีรกูล จากพรรคภูมิใจไทยที่ปัจจุบันเป็นพรรคใหญ่อันดับสองในฝ่ายพันธมิตรรัฐบาล และถูกมองว่าเป็นผู้จงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์อย่างเหนียวแน่น

สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า มองว่า

“เกมในตอนนี้คือ ทำให้เพื่อไทยรู้สึกว่าต้องถอนตัว ไม่รับตำแหน่งนายกฯ และนำพรรคภูมิใจไทยเข้ามา ปล่อยให้กลืนกินเพื่อไทย ภูมิใจไทยจะกลายเป็นพรรคอนุรักษนิยมอันดับต้น ๆ”

บลูมเบิร์กตั้งคำถาม ถ้ากลุ่มอนุรักษนิยมสามารถจัดการกับพรรคของทักษิณ และรวมกลุ่มกันกับพรรคภูมิใจไทย พวกเขาจะสามารถชนะเลือกตั้งได้จริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาพวกเขาประสบล้มเหลวในการเลือกตั้ง หลังจากพรรคประชาชนหรืออดีตพรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้งครั้งล่าสุด และมีที่นั่งสส.ในสภามากกว่าพรรคของทักษิณเป็นครั้งแรก

เผด็จการแฝงตัวอยู่

บลูมเบิร์ก ระบุ เหตุการณ์เมื่อวันพุธแสดงให้เห็นอีกครั้งว่า การชนะเลือกตั้งในไทยไม่ได้ส่งผลอะไรมากมายนัก บรรดาผู้พิพากษาและนายพลฝ่ายอนุรักษนิยมยังคงมีอำนาจยิ่งใหญ่ในการโค่มล้มนักการเมือง และความจริงนี้ไม่มีทางเปลี่ยนแปลง จนกว่าจะมีการแก้ไขระบบการเมืองเบื้องต้น

พอล แชมเบอร์ส อาจารย์จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ผู้เขียนหนังสือกองทัพไทย กล่าวว่า “รัฐประหารรูปแบบใหม่คือการใช้ศาล ประเทศไทยไม่ได้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง นี่เป็นเพียงระบอบเผด็จการที่แฝงตัวอยู่”

 

อ้างอิง: Bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...