เปิดค่าตอบแทนซีอีโอใหม่ของ ‘สตาร์บัคส์’ กว่า 3,000 ล้านบาท ทำงานจากบ้านได้

หลังข่าวการผลัดใบประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทไซเรนเขียว (ปีศาจตามตำนานเทพปกรณัมกรีก) เป็น  “ไบรอัน นิกโคล” สตาร์บัคส์เผยว่า ซีอีโอคนใหม่นี้ซึ่งเคยบริหารบริษัทร้านอาหารเม็กซิโก Chipotle Maxican Grill มาแต่เดิม มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนดังนี้

- ผลตอบแทนหุ้นที่บริษัทมอบให้เป็นรางวัลประจำปี มูลค่ากว่า 23 ล้านดอลลาร์ หรือราว 800 ล้านบาท 

- เงินรางวัลจากหุ้นอีก 75 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2,600 ล้านบาท ถ้าเขายอมสละหุ้นในบริษัท Chipotle Mexican Grill

- เงินเดือนประจำปีแรกเริ่มอยู่ที่ 1.6 ล้านดอลลาร์หรือราว 56 ล้านบาท 

- โบนัสเงินสดจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ หรือราว 350 ล้านบาท

ยิ่งไปกว่านั้น สตาร์บัคส์อนุญาตให้ซีอีโอคนใหม่นี้ไม่จำเป็นต้องย้ายไปอยู่ที่สำนักงานใหญ่ในเมืองซีแอตเทิล ด้วยการอนุญาตให้เขาสามารถทำงานจากระยะไกล หรือจากที่บ้านได้ ซึ่งห่างจากสำนักงานใหญ่ของบริษัทราว 1,600 กิโลเมตร

ในอีกด้านหนึ่ง พนักงานออฟฟิศของสตาร์บัคส์ถูกกำหนดให้กลับมาทำงานที่ออฟฟิศอย่างน้อยสามวันต่อสัปดาห์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ทำให้พนักงานบางส่วนไม่ค่อยพอใจ

ทั้งนี้ ออฟฟิศหลักของนิกโคลจะอยู่ที่สำนักงานใหญ่ในเมืองซีแอตเทิล โดยบริษัทจะช่วยเขาจ่ายค่าที่พักเป็นเวลาสูงสุดสามเดือน ซึ่งหากนิกโคลตัดสินใจย้ายไปยังพื้นที่ซีแอตเทิล เขาจะมีสิทธิ์ได้รับค่าใช้จ่ายในการย้ายถิ่นฐานบางส่วน โดยจะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอในวันที่ 9 กันยายน

สำหรับนิกโคล ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Chipotle มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2018 มีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูชื่อเสียงและขยายการเติบโตของร้านอาหารเม็กซิโก จนรายได้ของ Chipotle เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า กำไรเพิ่มขึ้นเกือบเจ็ดเท่า และราคาหุ้นเพิ่มขึ้นเกือบ 800% ในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่ง 

ทั้งนี้ สตาร์บัคส์คาดหวังว่า ประสบการณ์ของนิกโคลจะช่วยให้รายได้บริษัทกลับมาเติบโตได้ โดยจะก้าวขึ้นเป็นซีอีโอคนที่หกของบริษัท แทนที่ลักซ์แมน นาราซิมฮาน ซึ่งลาออกเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม หลังจากเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคม 2023

ย้อนไปช่วงที่นาราซิมฮานดำรงตำแหน่ง เขาถูกกดดันจากบริษัทจัดการลงทุนอย่าง Elliott Investment Management ให้พลิกฟื้นยอดขายบริษัทให้ได้ ขณะที่สตาร์บัคส์ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้นจากคู่แข่งที่ว่องไวกว่า และความต้องการบริโภคที่อ่อนแอลงทั้งในสหรัฐและจีน จนทำให้หุ้นของสตาร์บัคส์ร่วงลงเกือบ 25% ในช่วงที่นาราซิมฮานดำรงตำแหน่ง

หากเทียบค่าตอบแทนระหว่างซีอีโอทั้งสอง 

- ค่าตอบแทนรวมของนาราซิมฮานอยู่ที่ 14.6 ล้านดอลลาร์หรือราว 512 ล้านบาทในปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับ 8.8 ล้านดอลลาร์ในปี 2022 

- ค่าตอบแทนของนิกโคลที่ Chipotle อยู่ที่ 22.5 ล้านดอลลาร์หรือราว 790 ล้านบาทในปี 2023 เมื่อเทียบกับ 17.2 ล้านดอลลาร์ในปี 2022 โดยภายใต้การบริหารของนิกโคล ยอดขายของ Chipotle เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า

อ้างอิง: reuters, bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...