วงประชุม สส.พท. ชงชื่อ 'แพทองธาร' ให้สภาโหวตเป็นนายกฯ

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.15 น. ภายหลังการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย  ที่ใช้เวลาประชุมประมาณ 30 นาที นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมถึงการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยต่อที่ประชุมสภาฯ เพื่อให้ลงมติเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ แทนนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ว่า มติ สส. มอบอำนาจคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย จะเลือกแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อเสนอต่อสภาฯ ซึ่งกรรมการบริหารพรรคจะนัดประชุมกันบ่ายวันนี้ (15 ส.ค.67) อย่างไรก็ดีหลังจากนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่ามติกรรมการบริหารพรรคจะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงจากที่เป็นข่าวหรือไม่ นายสรวงศ์​ กล่าวว่า ยอมรับว่าที่ประชุม สส. เสนอชื่อของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค ด้วยแต่เมื่อ สส.มีมติให้กรรมการบริหารพรรคดำเนินการ จะทำงานเต็มที่เพื่อถกหาผู้ที่เหมาะสมในการดำรงตำแหน่งต่อไป ซึ่งชื่อของน.ส.แพทองธารนั้นรับฟังไว้ในฐานะกรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามถึงกรณีหากเสนอชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ ต่อสภาฯ กังวลว่าจะมีข้อครหาหรือไม่ เพราะเคยเป็นอัยการสูงสุดที่ไม่สั่งฟ้องนายพิชิต ชื่นบาน อดีตทนายความ นายสรวงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยต้องตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆ  รวมถึงเบื้องหลังต่างๆ ด้วย อย่างไรก็ดีขอให้มั่นใจการเสนอชื่อใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ และจะพยายามเคาะออกมาให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่ามีคนมองว่าพรรคเพื่อไทยพยายามเร่งปิดเกมเร็วเพื่อป้องกันการแทรกแซง นายสรวงศ์  กล่าวว่า อย่ามองแบบนั้น เพราะทุกคนโดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมสานงาน ให้มีรอยต่อน้อยที่สุด อีกทั้งในกระบวนการตั้งแต่การเสนอชื่อนายกฯ ทูลเกล้าฯ และการแถลงนโยบายต่อรรัฐสภา หากไม่ผิดพลาดจะใช้เวลาไม่เกิน 3 สัปดาห์  แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจด้วย

เมื่อถามย้ำว่าขณะนี้ยืนยันได้หรือไม่ว่าไม่มีสัญญาณแทรกจากพรรคใด เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า “ไม่มี ทั้งนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยระบุว่าให้เกียรติเพื่อไทย ฐานะแกนนำตั้งรัฐบาลเสนอชื่อนายกฯ”

ขณะที่ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันที่ 16 ส.ค.67 เวลา 10.00 น. ได้นายกฯ แน่นอน ส่วนจะเป็นใครนั้น พรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดต 2 ชื่อ คือ  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ ซึ่งต้องให้กรรมการบริหารพรรคตัดสินใจ  ตามข้อบังคับพรรคต้องยอมรับ ขอให้มั่นใจว่ากรรมการบริหารพรรคจะพิจารณาอย่างดีที่สุด สนองกับประชาชน และเป็นขวัญกำลังใจให้ทุกคน ดังนั้นจะมีข่าวดีแน่นอน

“สิ่งที่ สส.เสนอ นั้นก็เสนอได้ แต่มติได้มอบให้กรรมการบริหารพรรคดำเนินการ เพราะเชื่อมั่นในการตัดสินใจที่จะทำให้ดีที่สุดเพื่อ สส. และประชาชน” นายวิสุทธิ์ กล่าว.

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...