‘อนุทิน’ ย้ำ พท. ต้องชงชื่อเหมาะสม โหวต ’นายกฯ‘ ใหม่ อุบ โควตา รมต.เดิมหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษารองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 16 ส.ค. จะสนับสนุนนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ว่า ให้ทางพรรคเพื่อไทยสนับสนุนคนที่พรรคเพื่อไทยเห็นว่าเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อสงสัยในจุดยืนเรื่องมาตรา 112 ของนายชัยเกษม นายอนุทิน กล่าวว่า จุดยืนเรื่องมาตรา 112 ไม่ต้องไปสงสัยเลย มันเป็นความเข้าใจร่วมกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งแต่สมัยนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ แล้ว จำได้หรือไม่ ว่าเรามาแถลงร่วมกันบอกว่าทุกพรรคเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ และไม่แตะต้องในกรณีของมาตรา 112 เหมือนเดิม 

เมื่อถามว่า แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยต้องไม่เคยสนับสนุนให้มีการแก้มาตรา 112 ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปพูดตรงนั้น เพราะตนรู้ว่าสื่อกำลังพูดถึงแถลงการณ์ของนายชัยเกษมเมื่อปี 64 ถ้าท่านออกมาบอกว่าไม่เกี่ยว เราก็ไม่มีประเด็น แต่ทางพรรคร่วมทุกพรรคจะต้องบอกว่าจะออกมาแถลงร่วมกันว่าเราไม่มีประเด็นเรื่องการแก้ไขมาตรา 112

เมื่อถามอีกว่า หากนายชัยเกษมเคลียร์ประเด็นนี้ได้ จะไม่ติดใจใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่ติดใจ เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอผู้เหมาะสมเป็นนายกฯ แล้วแต่พรรคเพื่อไทย และหลังจากนี้พรรคร่วมคงจะมีการแถลงร่วมกัน ตอนนี้ต่างคนต่างไปหามติของแต่ละพรรคก่อน พรรคภูมิใจไทยตื่นเช้าหน่อยก็เรียกประชุมเร็ว เมื่อคืนวันที่ 14 ส.ค.นอนไม่หลับ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เป็นเรื่องของพรรคแกนหลัก นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษารองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกฯ ก็เพิ่งเดินทางกลับมาประเทศไทย มันก็ดำเนินไป สิ่งที่สำคัญคือ วันที่ 16 ส.ค. ประธานรัฐสภามีการนัดประชุมแล้ว 

เมื่อถามว่า ดูเหมือนนายชัยเกษมจะมีชนักปักหลังสมัยเป็นอัยการสูงสุดที่สั่งไม่ฟ้องนายพิชิต ชื่นบาน กรณีถุงขนม นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องเป็นผู้เสนอผู้ที่เหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ 

เมื่อถามว่า เมื่อเป็นเช่นนั้นจะเหมือนเป็นการเตะสกัดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยก็ต้องเสนอบุคคลที่เหมาะสมที่สุดให้มาดำรงตำแหน่ง 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเกิดส้มหล่นมาถึงนายอนุทิน พร้อมรับหรือไม่ นายอนุทินถึงกับร้องในลำคอก่อนหันหน้าไปมองคนถาม จากนั้นได้อมยิ้มและส่ายหน้า พร้อมกับกล่าวว่า “ตามกติกามันไม่ถึงผมหรอกนะ ผมก็เลยสบายใจ ตามกติกาสมมุติว่านี่ยังต้องผ่านอีก 2 แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม โอ้ย ยังไม่ถึงผมหรอกครับ และถ้าถึงผม มันทุเรียนหล่น ไม่ใช่ส้มหล่น เจ็บตายโหง” อย่างไรก็ตาม ภายในพรรคภูมิใจไทยเรามีมติคือ สนับสนุนบุคคลที่พรรคเพื่อไทยพิจารณาแล้วเห็นว่าเหมาะสม โดยที่เราก็บอกแล้วว่าต้องไม่มีเรื่องมาตรา 112 แต่ถ้าเสนอชื่อคนที่มีเรื่องมาตรา 112 มันก็ไม่เหมาะสม ถูกหรือไม่ แค่นั้นเอง และบ่ายวันเดียวกัน (15 ส.ค.) จะมีการประชุม ครม.รักษาการ ก็อาจจะแจ้งมติก็ได้ ตอนนี้ยังไม่ถึงตรงนั้น เล่นไปตามกติกา เล่นไปตามบริบท ก็โอเค 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นพรรคร่วมเดิมจากที่ประชุมพรรคร่วมเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 

เมื่อถามอีกว่า เก้าอี้รัฐมนตรียังเป็นที่เดิมกันหมดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทีละขั้น เมื่อวันที่ 14 ส.ค.เราพูดถึงเรื่องว่าพรรคเพื่อไทยเป็นผู้ที่จะเสนอบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ เมื่อถามอีกว่า ในวันที่ 16 ส.ค. จะโหวตนายกฯจบในวันเดียวใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จบสิ พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเห็นด้วยแล้ว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อวันที่ 14 ส.ค. มีการระบุว่านายอนุทิน เดินทางเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ไปพูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จนมีกระแสข่าวออกมาว่าต้องการให้เบรกโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจริงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไปคุยแค่เรื่องการดำรงอยู่ด้วยกันของพรรคร่วมรัฐบาล และเมื่อวานตนออกมาก่อน เพราะนัดพรรคพวกรับประทานอาหาร ซึ่งเลื่อนมา 2 ครั้งแล้ว เลื่อนต่อไม่ได้แล้ว เกรงใจ เลยออกมาก่อน เมื่อถามว่า มีโอกาสที่จะมีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี กลับมาอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในที่ประชุมพรรคร่วม ทางพรรคเพื่อไทยเป็นคนเสนอ ก็เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่พบนายทักษิณ นายทักษิณได้กำชับอะไรกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนพบแกนนำพรรคร่วม 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...