‘ไฮเออร์’ ทุ่มหมื่นล้านปักหมุดไทยฮับผลิตเครื่องปรับอากาศใหญ่แห่งอาเซียน

ศักยภาพประเทศไทยนับเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์เชื่อมต่อการค้า การลงทุน ไปยังประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน ประกอบกับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของตลาดเครื่องปรับอากาศในไทยและภูมิภาค! เป็นโอกาสสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจเชิงรุกของ “ไฮเออร์” แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติจีนที่มีการขยายตลาดทั่วโลก ประกาศทุ่มงบลงทุนครั้งใหญ่กว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อผลักดันธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดดต่อเนื่องในอนาคต 

โจว หยุนเจี๋ย ประธานกรรมการบริหาร ไฮเออร์ กรุ๊ป กล่าวว่า ไฮเออร์ เดินหน้าลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่แห่งแรกในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน บนพื้นที่กว่า 324,000 ตร.ม. ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด3 (WHA ESIE 3) จ.ชลบุรี 

นับเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญภายใต้โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของไทย ห่างจากท่าเรือแหลมฉบังใน จ.ชลบุรี 49 กิโลเมตร ห่างจากกรุงเทพฯ 131 กิโลเมตร สามารถเชื่อมต่อด้านคมนาคมได้หลายเส้นทาง 

โรงงานแห่งนี้จะเป็นฐานผลิตส่วนประกอบเครื่องปรับอากาศเต็มรูปแบบ ผ่านกระบวนการผลิตด้วยเครื่องจักรกลอัตโนมัติที่ทันสมัย และเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงตามมาตรฐานระดับโลก เพื่อสร้างความสามารถทางการแข่งขัน  รองรับดีมานด์ตลาดเครื่องปรับอากาศที่มีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทยังคงเติบโตต่อเนื่อง

"ศักยภาพเชิงพื้นที่ที่แข็งแกร่งของไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์เชื่อมต่อไปยังเพื่อนบ้าน หนุนการเป็นฮับการผลิตของไฮเออร์ซึ่งจะนับเป็นก้าวสำคัญภายใต้วิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ในการมุ่งขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของโลก"

 โดยโรงงานวางแผนก่อสร้าง 3 เฟส จะแล้วเสร็จภายในปี 2570 เฟสแรกเปิดการผลิต 3 ล้านเครื่อง เดือน ก.ย.2568 เฟสที่ 2 และเฟส 3 จะเสร็จสิ้นพร้อมเปิดดำเนินการปี 2569 และ 2570 ตามลำดับ หลังก่อสร้างเสร็จสิ้น โรงงานแห่งนี้จะกลายเป็นฐานการผลิตเครื่องปรับอากาศใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก้าวสู่ฐานการผลิตในต่างประเทศใหญ่สุดของอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศของไฮเออร์ ด้วยกำลังผลิตเครื่องปรับอากาศกว่า 6 ล้านเครื่องต่อปี หนุนไทยเป็นฮับการผลิตครบวงจร และศูนย์กลางอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผลิตและจัดจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกทั่วโลกในอนาคต

“ไฮเออร์” ยังมุ่งส่งเสริมการกระจายความรู้ด้านเทคโนโลยีเฉพาะตัวของแบรนด์ทั้งด้านการวิจัย การผลิต และการขาย แก่บุคลากรเพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพ ผ่านความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรมและชุมชนท้องถิ่น ในอนาคตอีก 2 ปีข้างหน้า เมื่อโรงงานเสร็จสมบูรณ์ คาดกระตุ้นตลาดแรงงาน สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกระจายรายได้สู่ชุมชน สามารถสร้างงานให้ผู้คนในจังหวัดชลบุรีได้กว่า 3,000 ตำแหน่ง ผลักดันเศรษฐกิจไทย

“การเข้ามาลงทุนในไทยของไฮเออร์ สะท้อนความร่วมมือระหว่างประเทศจีนและไทยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน พร้อมผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด สร้างประสบการณ์การใช้งาน และส่งต่อพลังแห่งการสร้างสรรค์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ตามแนวคิด More Creation, More Possibility”

ปัจจุบัน ไฮเออร์ เป็นผู้นำตลาดเครื่องปรับอากาศในไทยครองส่วนแบ่งกว่า 13% ในเชิงจำนวนในช่องทางออฟไลน์

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รมต.สหราชอาณาจักร เสร็จภารกิจเยือนไทยย้ำร่วมมือ รัฐบาลแพทองธาร

แคทเธอรีน เวสต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิก (รม...

'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

สำนักข่าวเอพีรายงาน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอล สามารถป...

‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) หนึ่งในนักลงทุนระดับตำนานที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มียอดทรัพย์สินสุทธิ ...

ค่ายรถไฟฟ้าเวียดนามอ่วมหนัก 'วินฟาสต์' ขาดทุนพุ่ง 27% ไตรมาส 2

บริษัทวินฟาสต์ (Vinfast) ค่ายรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดจากเวียดนาม รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2024 ขาดทุนเพ...