'สมชาย' ขอบคุณศาล รธน.หลังฟัน 'เศรษฐา' ยันทำหน้าที่ครบแล้ว ขอให้เคารพศาล

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายสมชาย แสวงการ อดีต สว.ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีมติเสียงข้างมากให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.สำนักนายกฯ เนื่องจากขาดคุณสมบัติในความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ และฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) ว่า ขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าเราต้องเคารพศาลรัฐธรรมนูญ เชื่อมั่นในหลักนิติรัฐ นิติธรรม ขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่ได้วินิจฉัยชี้ขาดเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า ที่นายเศรษฐา พ้นจากความเป็นนายกฯ ด้วยความไม่ซื้อสัตย์สุจริต และมีพฤติกรรมผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ในการนำรายชื่อของนายพิชิต  ซึ่งมีปัญหาขึ้นกราบบังคมทูลเป็นรัฐมนตรี ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่ามีปัญหาตั้งแต่ต้น ตั้งแต่วันที่พวกเราเคยทัก แล้วต่อมาในครั้งที่ 2 ก็นำรายชื่อนายพิชิต กลับขึ้นทูลเกล้าฯ อีก ปฏิเสธไม่ได้ที่จะไม่รู้ในฐานะที่เป็นผู้นำ ผู้บริหารประเทศต้องมีความรับผิดชอบ

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ดังนั้นการที่ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิฉัยวันนี้ให้พ้นจากตำแหน่ง พวกเราในฐานะผู้ร้อง อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 40 ท่าน ต้องขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ และได้กระทำการฐานะหน้าที่อดีต สว.ที่ต้องยืนต่อศาลด้วยเหตุที่เราพบเห็น ถือว่าเราได้หน้าที่ครบถ้วนแล้ว จากนี้ก็เป็นเรื่องการเมืองที่ต้องว่ากันต่อไป

"ขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ และพี่น้องประชาชนที่ติดตาม ยืนยันเป็นการทำหน้าที่ของพวกเราเอง ที่รวบรวมข้อมูลข้อกฎหมายช่วยกันเขียนคำร้อง เรื่องของนายกฯ คณะรัฐมนตรี ก็แค่พ้นไป ผมเชื่อว่าเขาก็จัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ สำหรับตอนนี้พวกตนทำหน้าที่ครบถ้วนแล้ว ขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ" นายสมชาย กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...