คาด “ชัยเกษม” ตัวเต็งชิงเก้าอี้นายกฯ คนใหม่-“ทักษิณ” ย้ำต้องโควตาเพื่อไทย

“ทักษิณ ชินวัตร” เรียก แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ถกด่วน “บ้านจันทร์ส่องหล้า” หาคนจะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 หลัง “เศรษฐา” หลุดเก้าอี้นายกฯ คาด “ชัยเกษม นิติสิริ” ตัวเต็งจากพรรคเพื่อไทย ชิงเก้าอี้นายกฯ คนใหม่ 

วันที่ 14 ส.ค. 2567 ที่หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 บรรดาสื่อมวลชนเกาะติดความเคลื่อนไหวบริเวณหน้าบ้านอย่างคึกคัก ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางพลัด ได้เดินทางมารักษาความปลอดภัยและจัดระเบียบเรื่องของการจราจร เพื่อให้คนในพื้นที่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก

ซึ่งมีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้เชิญแกนนำของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล หารือในประเด็นบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ซึ่งพรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันว่าเป็นโควตาของพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่มีคะแนนเสียง สส. มากที่สุด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 17.00 น. พบว่ามีรถเข้าออกหลายคัน ผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง ในเวลา 19.16 น. พบว่าการพูดคุยเสร็จสิ้น บรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเดินทางออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ, นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ  

...

นอกจากนี้ ยังมีแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย อย่าง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน, นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ที่คาดว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ เดินทางเข้าร่วมหารือที่บ้านจันทร์ส่องหล้าด้วย

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ พรรคเพื่อไทย ได้มีการนัดหมายประชุมพรรคที่อาคารรัฐสภา ในเวลา 09.00 น. ก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมวิปรัฐบาล เวลา 10.00 น.

ขณะที่ เวลา 14.00 น. คณะรัฐมนตรีรักษาการนัดประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือในการทำงานช่วงที่ยังไม่มี ครม.ชุดใหม่

ส่วน นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า วันที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. ได้เรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 โดยคาดว่าจะเริ่มโหวต เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...