'สรวงศ์' มั่นใจรัฐบาลไร้สุญญกาศ 'แพทองธาร-ชัยเกษม' พร้อมนั่งนายกฯ จ่อถกพรรคร่วม

ที่รัฐสภานายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ5ต่อ4เสียงวินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่งกรณีแต่างตั้งนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรมต.สำนักนายกรัฐมนตรีว่า พรรคมีแคนดิเดตนายกฯเหลืออีก2คนคือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ  เบื้องต้นต้องขอไปดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญโดยละเอียดก่อน ซึ่งหากศาลวินิจฉัยว่านายเศรษฐาไม่สามารถกลับมาเป็นแคนดิเดตนายกได้อีกการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกของพรรคก็มีความเป็นไปได้ทั้งสองคน

นอกจากนี้ยังมีพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ก็คงจะต้องมีการหารือกัน เพื่อเสนอรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป

เมื่อถามว่าถึงอย่างไรจะต้องเป็นคนของพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า ขอคุยกับพรรคร่วมด้วยทั้งอยากจะขอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดอีกครั้ง
 

ถามย้ำว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องยืนยันในหลักการคือการเสนอคนของตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ต้องยืนยันอย่างนั้น แต่อย่างที่เรียนให้ทราบคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปหรือแคนดิเดตของพรรคที่เหลืออยู่สองคนก็พร้อมที่จะดำรงตำแหน่ง ทั้งนี้แคนดิเดตนายกของพรรคทั้งสองคนจะเป็นใครนั้นขอให้มีการประชุมพรรคก่อนเรื่องนี้กรรมการบริหารพรรคต้องมีการเรียกประชุมด่วนในเรื่องนี้

นายสรวงศ์ ย้ำว่า ต้องขอรอดูคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่จะออกมาก่อนพร้อมฝากผ่านไปไปยังสื่อมวลชนให้กำลังใจนายกรัฐมนตรียืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะทำงานอย่างเต็มที่ไม่ใช่ครั้งแรกไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักไทยเกิดกรณีเช่นนี้ขอยืนหยัดที่จะต่อสู้เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของพี่น้องประชาชนต่อไป 

ทั้งนี้ผลคำวินิจฉัยที่ออกมา จริงๆเรามั่นใจในตัวท่านนายกเรามั่นใจในความบริสุทธิ์ใจของนายกอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นกรณีที่เกิดขึ้นก็ได้ผ่านไปแล้ววันนี้ขอปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองต่อไป

เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไรภายในพรรคร่วมรัฐบาลหลังจากนี้คงมีการเชิญเข้ามาพูดคุยกันถึงทิศทางต่อไปยังยืนยันที่จะเดินหน้าไปด้วยกัน โดยการทำหน้าที่ฝ่าย นิติบัญญัติอย่างมั่นคงในการทำหน้าที่ในสภาตราบใดที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปมาพวกเรายินดีที่จะน้อมรับในการดำเนินการต่อไป

ย้ำว่าไม่ต้องมีสัญญาใจอะไรขอให้เวลาผ่านไปนิดหนึ่งแล้วควรมีการพูดคุยกัน

ขณะเดียวกันนายสรวงศ์ ยังยืนยันว่าโครงการวอลเล็ต 10,000 บาทที่เป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย จะยังคงเดินหน้าต่อไป  ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยหารือประสานกับพรรคร่วมรัฐบาล และคิดว่าการทำงานร่วมกันก็คงไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่น่าจะมีการเชิญพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาพูดคุยกันถึงทิศทางต่อไป 

เมื่อถามถึงกรณีการเสนอชื่อรองประธานสภาคนที่หนึ่งหลังจากที่พรรคภูมิใจไทยมีมติเตรียมเสนอชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุลกุล ส.ส. อ่างทองและรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายสรวงศ์ กล่าวว่า เชื่อว่าคงไม่ไม่มีปัญหาอะไรเนื่องจากพรรคภูมิใจไทยได้มีมติเสนอชื่อไปแล้วคิดว่าไม่น่าจะกระทบกระบวนการหลังจากนี้
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...