“สมชาย” นำอดีต สว. ฟังคำวินิจฉัยคดี “เศรษฐา” น้อมรับไม่ว่าผลจะออกมาทางใด

“สมชาย-ดิเรกฤทธิ์-ประพันธ์” เป็นตัวแทน 40 อดีต สว. เข้าฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดี “เศรษฐา ทวีสิน-พิชิต ชื่นบาน” ยังมั่นใจขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม แต่พร้อมน้อมรับไม่ว่าผลจะออกมาทางใด


วันที่ 14 สิงหาคม 2567 นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในคดี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า นักวิเคราะห์การเมือง สื่อมวลชน ประชาชน สงสัยว่าคดีวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร นายเศรษฐา จะรอดหรือร่วง คาดเดาต่างๆ นานา ตนและอดีต สว. อีก 2 ท่าน ได้รับอนุญาตจากท่านประธานศาลรัฐธรรมนูญให้เข้ารับฟังคำแถลงเวลา 15.00 น. วันนี้

นายสมชาย ระบุต่อไปว่า ในฐานะผู้แทนอดีต สว. 40 คน ที่ได้เข้าชื่อร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอเรียนว่า ได้ยื่นร้องขอให้ถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบาน ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ด้วยคำร้องที่ระบุถึงข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง ประกอบด้วยเอกสารพยานหลักฐาน รวมถึงความชัดเจนในความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ 2560 ว่า คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2560 นี้ ถูกกำหนดให้มีมากขึ้น มากกว่าคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) โดยต้องมีเพิ่มขึ้นมากกว่า คือต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และไม่มีพฤติกรรมเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง 

...

“ในฐานะผู้ร้องจึงยืนยันด้วยความเชื่อมั่นในหลักกฎหมายตามหลักนิติรัฐนิติธรรมว่า ผู้ถูกร้องทั้งสอง ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 (4) (5) ชัดเจน จึงขอให้ศาลวินิจฉัยให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีครับ พวกเราทุกคนเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของผู้ร้องว่าได้กระทำด้วยความถูกต้องครบถ้วนแล้ว และพร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าผลจะออกมาในทางใด”

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.35 น. นายสมชาย พร้อมด้วย นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม และ นายประพันธ์ คูณมี อดีต สว. เดินทางมาถึงสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เตรียมเข้าฟังคำวินิจฉัยที่จะมีการถ่ายทอดสดในเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป.

สมชาย แสวงการ
ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม
ประพันธ์ คูณมี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...