ระทึก! ถอดถอน "เศรษฐา" ผิดจริง รักษาการไม่ได้ รธน.กำหนด หานายกฯให้ได้โดยเร็ว

ระทึก ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัย คดี ถอดถอน นายกฯ เศรษฐา ปมตั้ง "พิชิต" เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ วันนี้ เผย หากผิดจริง รธน.ปี 60 กำหนดให้หานายกฯ ให้ได้โดยเร็ว โดยไม่ได้กำหนดต้องได้นายกฯ คนใหม่ภายในกี่วัน  

และแล้วก็มาถึง อีกวันสำคัญ ทางการเมืองอีกวัน พุธที่ 14 ส.ค. 2567 เมื่อ ศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติ ในเวลา 09.30 น. นัดฟังคำวินิจฉัยเวลา 15.00 น. คดียื่นถอดถอน นายเศรษฐา จากตำแหน่งนายกฯ ปมแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน ณ ห้องพิจารณาคดี ชั้น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์

ภายหลัง ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่ (เรื่องพิจารณาที่ 17/2567)

...

สมาชิกวุฒิสภา จำนวน 40 คน ยื่นคำร้องต่อประธานวุฒิสภา (ผู้ร้อง) ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี (ผู้ถูกร้องที่ 1) ได้นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ผู้ถูกร้องที่ 2) เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าผู้ถูกร้องที่ 2 ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากผู้ถูกร้องที่ 2 เคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริตและมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) และ (5)

เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องทั้งสองสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่ ผู้ร้องจึงส่งคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องเฉพาะส่วนของผู้ถูกร้องที่ 2 สำหรับกรณีของผู้ถูกร้องที่ 1 มีคำสั่งรับไว้พิจารณาวินิจฉัย โดยผู้ถูกร้องที่ 1 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ เมื่อ 4 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา นายเศรษฐา เผย ส่งหลักฐานเพิ่มเติมให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ปม 40 สว. ร้องแต่งตั้ง "พิชิต ชื่นบาน" โดยนายกรัฐมนตรี มั่นใจในความจริงใจ ความซื่อสัตย์สุจริต การไม่โน้มเอียง และการปฏิบัติตามหลักของกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม วันนี้ ต้องจับตาศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยออกมาในแนวทางใด นายกฯ เศรษฐาและรัฐบาลชุดดังกล่าว จะรอด หรือจะร่วง 

ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยในวันนี้ ว่า นายกฯ ต้องหลุดจากตำแหน่งจริงๆ การเลือกนายกฯ คนใหม่ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ไม่ได้กำหนดว่าต้องเลือกนายกฯ ให้ได้ภายในกี่วัน กำหนดเพียง "เลือกให้ได้โดยเร็ว"

ถ้านายกฯ ต้องออกจากตำแหน่ง รัฐบาลชุดปัจจุบันก็ต้องพ้นไปด้วย และหารัฐมนตรีชุดใหม่โดยเร็ว และรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้กำหนดต้องหานายกฯ ภายในกี่วัน


 อย่างไรก็ตาม ไม่มีคำว่า "สุญญากาศ" เหตุเพราะมีบรรดาปลัดกระทรวงขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่ ปฏิบัติราชการแทน สภาก็ต้องเลือกนายกฯ โดยเร็ว เลือกจากแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มีรายชื่ออยู่ในแต่ละพรรคการเมือง แต่รอบนี้จะไม่มี สว.วุฒิสภา มาร่วมด้วย ก็เป็น สส.ล้วนๆ 200 สว.ชุดใหม่ ก็ไม่มีอำนาจมาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว

ขณะเมื่อวาน ที่ผ่านมา (13 ส.ค.) นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจง สื่อมวลชน หากศาลรธน.ให้ "เศรษฐา ทวีสิน" พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องให้รองนายกฯคนที่ 1 รักษาการ  โดยที่ นายเศรษฐา จะรักษาการนายกฯไม่ได้ 

นายกฯ เศรษฐา ต้องหลุดจากตำแหน่งหรือไม่ รอลุ้นกันดู หากไม่รอด ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย รธน.ปี 60 หานายกรัฐมนตรีและรัฐบาลชุดใหม่ 

แต่ถ้ารอดจากคดีถอดถอน ประเทศไทย ก็ยังมีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน และรัฐบาลเศรษฐา ยังทำงานต่อ ส่วนจะมีการปรับ ครม.หลังจากนี้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับ "นายกฯ เศรษฐา" ที่อยู่หน้าเสื่อ แต่จะเลยไปถึงใครที่เป็นนายใหญ่ อยู่ข้างหลังพรรคเพื่อไทย ที่คนติดตามการเมืองก็รู้ๆ กันอยู่หรือไม่ ก็แล้วแต่ใครจะคิด เพราะคงไม่มีใครห้ามความคิดใครได้... 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...