"เศรษฐา" อ่านสคริปต์นโยบายรัฐบาล ย้ำ4ปีวางรากฐานให้ปท.-ยึดสุจริต โปร่งใส

เมื่อเวลา 09.30 น. การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา วันแรก ได้เริ่มขึ้น โดยมี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม

 

ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่เนื้อหา นายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่าการอภิปรายนโยบายรัฐบาล กำหนดวันที่ 11 - 12 ก.ย. รวมเวลาพิจารณา 30 ชั่วโมง แบ่งเป็น ประธานที่ประชุม 1 ชั่วโมง, คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงและชี้แจง 5 ชั่วโมง, สว. 5ชั่วโมง, สส.พรรคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง และ สส.พรรคฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง ทั้งนี้ ฝ่ายค้านจะแบ่งเวลาอภิปรายวันละ 7 ชั่วโมง

 

“การแถลงนโยบายไม่มีการลงมติไม่ไว้วางใจ สมาชิกรัฐสภามีสิทธิซักกถาม และคัดค้านความเหมาะสมของนโยบาย การบริหารราชการแผ่นดินตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ทั้งนี้รัฐมนตรีเท่านั้นมีอภิปรายตอบข้อซักถามหรือคัดค้านของสมาชิกรัฐสภา สำหรับการอภิปรายต้องยึดข้อบังคับการประชุมรัฐสภา” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ต่อมาเมื่อเวลา 09.40 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งเป็นไปตามเอกสารคำแถลงนโยบายของ ครม.  ที่แจกให้กับสมาชิกรัฐสภา โดยมีสาระสำคัญระบุวา ครม. กำหนดนโยบายบริหารราชการแผ่นดินโดยยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งนี้ประเทศไทยเผชิญกับภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ และปัจจุบันยังไม่ฟื้นตัว ทำให้จีดีพีของประเทศอยู่ที่ 30.9%  มีภาวะหนี้ครัวเรือนสูงกว่า 90% ของจีดีพี ซึ่งเป็นความเปราะบางของประชาชน รวมถึงต้องเผชิญกับปัญหาหลายด้าน ทั้งสังคม, สัดส่วนผู้สูงวัยที่เพิ่มสูง การเมืองและกฎหมายที่ไม่ทันต่อสถานการณ์บ้านเมือง

 

“รัฐบาลได้วางเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน รวมถึงสร้างความพร้อมและวางรากฐานอนาคตที่ดีกว่าให้คนไทย โดยวางกรอบการพัฒนาไปตามความเร่งด่วน คือ กรอบระยะสั้น คือกระตุ้นการใช้จ่าย และระยะกลาง รวมถึงระยะยาวเสริมขีดความสามารถให้ประชาชน ผ่านการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดเหลื่อมล้ำ” นายเศรษฐา แถลง

 

นายกฯ แถลงโดยยอมรับสภาพของเศรษฐกิจประเทศว่าเปรียบเป็นคนป่วย ดังนั้นต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยย้ำถึงนโยบายที่ต้องดำเนินการว่า นโบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อจุดชนวนกระตุ้นเศรษฐกิจ เกิดการใช้สอย ขยายลงทุน กิจการ และการผลิตสินค้า ซึ่งรัฐบาลจะได้รับผลตอบแทนคืนคือ ภาษี และเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลให้ประเทศ เตรียมพร้อมประเทศสู่เศษฐกิจสมัยใหม่

นายกฯ แถลงย้ำว่าสำหรับนโยบายที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจต่อมา คือ

1.พักหนี้ และแก้ปัญหาหนี้สินภาคเกษตรกร ธุรกิจ และประชาชน ,

2.ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน รวมถึงปรับโครงสร้างการใช้พลังงานของประเทศ,

3.สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว

4.แก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย โดยประชาชนมีส่วนร่วม

“รัฐบาลจะสร้างความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดินในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัติริย์ทรงเป็นประมุข ด้วยการฟื้นฟูหลักนิติธรรมที่เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ โปร่งใส เป็นที่ยอมรับ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับการลงทุน เพราะหลักนิติธรรมที่น่าเชื่อถือจะทำให้การพัฒนาประเทศมีประสิทธิภาพโดยใช้งบน้อยที่สุด” นายกฯ แถลง

 

นายเศรษฐา แถลงอีกว่า ในมิติสร้างโอกาส คุณภาพชีวิตและสร้างรายได้ให้คนไทย  รัฐบาลมีแนวทางสร้างรายได้ ผ่านการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก เปิดประตูการค้าสู่ตลาดใหม่, พัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง , การลงทุนร่วมกันระหว่างรัฐบาลและเอกชน พัฒนาสตาร์ทอัพ รวมถึงลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง ขณะที่ภาคเกษตรกร จะสร้างรายได้ โดยใช้หลักการตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้  ใช้การบริหารจัดการภาคเกษตรทุกด้านขณะที่อุตสาหกรรมประมงจะฟื้นชีวิตให้เป็นแหล่งรายได้สำคัญ

“รัฐบาลตั้งใจขยายโอกาสให้ประชาชน คือ  เร่งให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดิน  พิจารณาเอกสารสิทธิการให้เป็นโฉนด เพื่อต่อยอดเข้าถึงแหล่งทุน, ส่งเสริมสร้างรายได้จากคา์บอนเคนดิตที่ยุติธรรม, ยกเลิก ปรับปรุงกฎหมายที่ไม่จำเป็น เช่น ปลดล็อคระเบียบที่เกี่ยวกับสุราพื้นบ้าน” นายเศรษฐา แถลง

 

นายเศรษฐา แถลงถึงนโยบายกระจายอำนาจด้วยว่า จะใช้รูปแบบของผู้ว่าซีอีโอ สร้างประสิทธิภาพการบริหารงาน ให้ประชาชนมีส่วนร่วม รวมถึงใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ สร้างความโปร่งใส ลดการทุจริต ขณะที่ด้านแรงงานต่างด้าว รัฐบาลจะปิดรับแรงงานต่างด้าวและผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศมาทำงานร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงสร้างพลังสร้างสรรค์ ยกระดับการสร้างมูลค่าและรายได้ให้คนไทย

 

นายเศรษฐา ยังแถลงถึงนโยบายที่เกี่ยวกับกองทัพด้วยว่า รัฐบาลจะร่วมพัฒนากองทัพ โดย

1.เปลี่ยนรูปแบบเกณฑ์ทหารเป็นแบบสมัครใจ

2.ปรับปรุงการฝึกนักศึกษาวิชาทหารให้เป็นแบบสร้างสรรค์

3.ลดกำลังนายพลทหารชั้นสัญญาบัตรระดับสูง และกำหนดอัตรากำลังในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ให้สอดคล้องกับ บทบาท ภารกิจปัจจุบันและอนาคต

4.ปรับปรุงการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานสังกัดกระทรวงกลาโหมให้ทันสมัย โปร่งใส และตรวจสอบได้ สอดคล้องกับรูปแบบและความเสี่ยงของภัยคุกคาม และ

5.นำพื้นที่ของหน่วยทหารที่เกินจำเป็นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เพื่อใช้ในการเกษตร พัฒนาระบบสาธารณูปโภค สร้างแหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการสร้างรายได้ โอกาสทางเศรษฐกกิจ และความเข้มแข็งของสังคม

 

นายกฯ แถลงถึงนโยบายด้านสังคมด้วยว่า รัฐบาลจะปราบผู้มีอิทธิพลและ ยาเสพติด โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม  รวมถึงจะดำเนินแนวทางนโยบายการใช้ประโยชน์กัญชาทางแพทย์และสุขภาพ นอกจากนั้น สร้างระบบพัฒนาสาธารณสุข ยกระดับนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค และส่งเริมความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม ด้วยสวัสดิการโดยรัฐ ขณะเดียวกันจะผลักดันกฎหมายเพื่อสนับสนุนสิทธิและความเท่าเทียมของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ เช่นเดียวกับการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่รุนแรง คือ ฝุ่นพีเอ็ม 2.5

 

4ปีข้างหน้า คือ 4ปีที่รัฐบาลจะวางรากฐานและโครงสร้างพื้นฐานใหม่  โดยยึดหลักนิติธรรมที่เข้มแข็ง น่าเชื่อถือ และดำเนินนงานให้สำเร็จ เป็นรูปธรรมโดยเร็ว บนพื้นฐานของถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ สอดคล้องกฎหมาย  ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินนโยบายนั้น จะทำอย่างมีเป้าหมาย ตามกรอบวินัยการเงินการคลังของประเทศอย่างเคร่งครัด  ขณะเดียวกันรัฐบาลตระหนักเรื่องการลดภาระการลงทุน รวมถึงข้อจำกัดด้านรายได้ ดังนั้นรัฐบาลจะเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจัดเก็บภาษี ท้ายที่สุด รัฐบาลขอให้ความเชื่อมั่นกับรัฐสภาและคนไทยว่า รัฐบาลจะบริหารราชการด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และยึดประโยชน์ส่วนรวมของประเทศและประชชนเป็นที่ตั้ง” นายกฯ แถลง

 

ทั้งนี้ใช้เวลาอ่านคำแถลงรวม 50 นาที.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...