"รัฐสภา" แนะ "รัฐบาล" เร่งลบ-ล้างคดีการเมือง พร้อมยกระดับกองทุนการศึกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมรัฐสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เป็นวันแรก ว่า ภาพรวมในช่วงเช้าสมาชิกรัฐสภา ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมถึง สว. เน้นการเสนอแนะแนวทางเพื่อให้ปรับปรุงการทำงานในนโยบายด้านต่างๆ อาทิ การสร้างความปรองดอง, การศึกษา และเศรษฐกิจดิจิทัล

 

โดยนายวันชัย สอนศิริ สว.  อภิปรายในประเด็นการสร้างความสามัคคีปรองดอง แก้ไขความขัดแย้ง ด้วยกลไก ลบ ล้าง สลายความขัดแย้ง ในคดีความแพ่งและคดีอาญาที่เกิดจากการเมืองทุกระดับรวมถึงเร่งการเยียวยา โดยรัฐบาลต้องเร่งดำเนินการโดยเร็วเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์และเป็นรัฐบาลที่สร้างความปรองดองที่เป็นรูปธรรมในรอบ 20ปี

ขณะที่ นายเฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ สว. อภิปรายด้านการศึกษา เพื่อขอให้รัฐบาลเร่งสนับสนุนงบประมาณในกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เพื่อให้เยาวชนที่ขาดโอกาสทางการศึกษากว่า 4 ล้านคนได้รับโอกาส ซึ่งการลงทุนในงบประมาณดังกล่าว ตนมองว่าน้อยกว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทกว่า 10 เท่า แต่จะให้ความสำเร็จในการขับเคลื่อนการให้โอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมและลดความเหลื่อมล้ำที่ยั่งยืน

 

ทางด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย อภิปรายสนับสนุนให้รัฐบาลเร่งแก้รัฐธรรมนูญโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) รวมถึงนโยบายเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท อย่างไรก็ดียังมีข้อเสนอแนะเพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินนงานของรัฐบาลสำเร็จ คือ การฟื้นเศรษฐกิจด้วยดิจิทัล  ไม่เฉพาะการทำบล็อกเชนเท่านั้น แต่ต้องให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสูงสุด ขณะเดียวกันต้องสร้างความพร้อมในด้านทักษะของคนไทยในวิชาชีพต่างๆ ที่สอดคล้องกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในด้านเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันต้องสนับสนุนการสร้างโอกาสให้คนที่ตกงาน

 

นายฐากร อภิปรายด้วยว่าสำหรับนโยบายด้านการศึกษา ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการตามกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ที่กำหนดให้ตั้งกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาที่กำหนดให้ดำเนินการด้วยการระดมทุนจากธุรกิจสื่อสาร โทรคมนาคม และเทคโนโลยี โดยปัจจุบันผ่านมา 24  ปี ไม่พบว่ามีรัฐบาลใดดำเนินการ ซึ่งตนขอเรียกร้องเพื่อให้เกิดโอกาสของการเข้าถึงเทคโนโลยีกับนักเรียนเท่าเทียมกับบางประเทศที่เจริญแล้ว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...