ประธาน​ ป.ป.ช. ไม่กดดัน​ ​สอบ​ 44 สส.อดีตก้าวไกล​ ผิดจริยธรรมลงชื่อแก้​ม.112

เมื่อเวลา 06.40 น. วันที่ 12 ส.ค. ที่สนามหลวง พล.ต.อ.วัชรพล​ ประสารราชกิจ​ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการพิจารณาคดี 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกลที่ลงชื่อแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112​ ว่า​ เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรม ซึ่งต้องให้มีการไต่สวน​ให้ปากคำชี้แจง เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องมาตรฐานจริยธรรม โดยทางป.ป.ช.จะยื่นต่อศาลฎีกาโดยตรง หลังจากนั้นศาลฎีกาจะดำเนินการไต่สวน
   

เมื่อถามว่าป.ป.ช.มีความเป็นห่วงในคดีดังกล่าวหรือไม่​ พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวว่าไม่เป็นห่วง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งต้องมีการชี้แจง พร้อมยืนยันว่าป.ป.ช.จะให้ความเป็นธรรม ส่วนจะเรียกให้ 44 สส.มาชี้แจงเมื่อใดนั้น​ ตนคิดว่าคงไม่ช้า ซึ่งจะต้องเป็นไปตามกระบวนการ

    เมื่อถามว่าป.ป.ช.มีความเป็นห่วงในคดีดังกล่าวหรือไม่​ พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวว่าไม่เป็นห่วง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งต้องมีการชี้แจง พร้อมยืนยันว่าป.ป.ช.จะให้ความเป็นธรรม ส่วนจะเรียกให้ 44 สส.มาชี้แจงเมื่อใดนั้น​ ตนคิดว่าคงไม่ช้า ซึ่งจะต้องเป็นไปตามกระบวนการ
   

    เมื่อถามว่า ไม่รู้สึกกดดันใช่หรือไม่​กับการพิจารณา​คดีดังกล่าวพล.ต.อ.วัชรพล​  ยืนยันว่า​ ไม่กดดัน​ พร้อมระบุว่า​เรามีหน้าที่ก็ทำไป แต่ข้อสำคัญทำแล้วต้องตอบได้ในกระบวนการไต่สวนเพื่อให้ความเป็นธรรม
   

    เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ายอมรับข้อวิจารณ์จากฝ่ายสนับสนุนผู้ที่จะถูกไต่สวนใช่หรือไม่​ พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวว่า​ เวลาที่สังคมมอง และมีสื่อมวลชนให้ข้อคิดเห็น​ก็จะทำให้เราเห็นมุมมองสังคมด้านต่างๆ​ โดยเฉพาะการวินิจฉัยข้อมูลข้อเท็จจริง
   

    เมื่อถามว่า จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาได้เมื่อใด พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของสำนักไต่สวนป.ป.ช. แต่ถึงอย่างไรก็คาดว่าไม่น่าทันช่วงที่ตนยังดำรงตำแหน่งอยู่ เนื่องจากจะหมดวาระในช่วงอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้า

พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวต่อว่า ยังมีอีกหลายเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาก่อนที่ตนจะหมดวาระ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้ามาตามวาระ จึงไม่อยากให้มองว่าใกล้เกษียณแล้วจะไม่ต้องเร่งรีบการพิจารณาคดี​ ทั้งนี้ ในปีนี้จะมีคณะกรรมการป.ป.ช.เกษียณอายุราชการอีก 2 คน ในช่วงปลายปี และหากรวมกับตนจะเป็น 3 คน ซึ่งคาดว่าแต่ละบุคคลเกษียณไปก็จะมีการเข้าสู่กระบวนการสรรหาคนใหม่ผ่านวุฒิสภา

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...