พท.ท้าวัดกันในคูหา เย้ย "เท้ง" ฝันตั้ง รบ.พรรคเดียว เงินบริจาคประชาชนทะลุ 20 ล้าน

“พรรคประชาชน” ปลื้มหลังคิกออฟเปิดตัว 9 ชั่วโมง ยอดบริจาคพุ่งเกินเป้า 10 ล้าน “ณัฐพงษ์” ขอบคุณแนวร่วมอุดหนุนอุ่นหนาฝาคั่ง เป้าหมายสมาชิก 1 แสนคนจะขยายต่อสร้างแนวร่วมดันเลือกตั้งปี 70 ชนะเลือกตั้ง ตั้งรัฐบาลสร้างการเปลี่ยนแปลง รักษาสิทธิพรรคมี สส.มากสุดส่งคนชิงเก้าอี้รองประธานสภาฯคนที่ 1 “ไหม” บอกหายเหนื่อยสมาชิกใหม่ไหลลื่นเกิน 3 หมื่นแล้ว ยอดเงินบริจาคทะลุ 20 ล้าน เคาะส่ง “โฟล์ค” ลงรักษาพื้นที่เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก “ภูมิธรรม” ชี้คะแนนนิยมต้องดูกันยาวๆอีกนานกว่าจะเลือกตั้งใหญ่ มั่นใจไร้ปัญหารัฐบาลไม่ต้องเตรียมแผนรองรับคดีนายกฯ “ครูมานิตย์” หยันฝันได้ตั้งรัฐบาลพรรคเดียว แต่กระแสผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว “อนุสรณ์” งัดเลือกตั้งท้องถิ่นพ่ายยับบลัฟแหลก แพ้ชนะวัดของจริงในคูหา

พรรคประชาชนเดินหน้าจัดกิจกรรมเพื่อเปิดรับสมัครสมาชิกพรรคอย่างคึกคัก แกนนำของพรรคต่างดีใจ ที่กระแสพรรคได้รับการตอบรับอย่างคึกคัก ผ่าน 9 ชั่วโมงแรกหลังการเปิดตัวพรรคอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 ส.ค. มียอดเงินบริจาคทะลุ 10 ล้าน จากที่ตั้งเป้าหมายไว้ภายในเดือน ส.ค. ขณะที่ยอดจำนวนสมาชิกเมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 ส.ค.ขยับไปกว่า 3 หมื่นคน จากเป้าหมาย 1 แสนคน

“ปชช.” คึก 9 ชม.ยอดบริจาคทะลุเป้า

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ส.ค.ที่สเตเดียมวัน ถนนบรรทัดทอง กทม. พรรคประชาชน (ปชช.) เปิดตัวการรณรงค์รับสมัครสมาชิกพรรค และการรับบริจาคเงินสนับสนุนการดำเนินการของพรรคประชาชน ตามเป้าหมายบรรลุสมาชิกพรรค 1 แสนคน และเงินบริจาค 10 ล้านบาท ภายในเดือน ส.ค. หลังจากเปิดตัวพรรค เมื่อวันที่ 9 ส.ค. และเปิดให้ประชาชนสมัครสมาชิกและบริจาคเงินทางออนไลน์ ภายในเวลา 9 ชั่วโมง เงินบริจาคได้ 10 ล้านบาททะลุเป้าแล้ว ตั้งแต่ช่วงเช้า แกนนํา และ สส.ของพรรคประชาชน มาร่วมกิจกรรมพร้อมหน้า นำโดยนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค มาเยี่ยมศูนย์รับสมัครสมาชิกพรรค และพบปะประชาชน ส่วนแกนนำพรรคคนอื่นๆ ที่มาร่วมงาน อาทิ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ กรรมการบริหารพรรค และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงคนจากอดีตพรรคอนาคตใหม่ เช่น น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า เป็นต้น

...

แฟนพันธุ์แท้นั่งรถเข็นสมัครสมาชิก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการรับสมัครสมาชิกพรรคประชาชนเป็นไปอย่างคึกคัก มีคุณยายหย่ม แซ่เฮง อายุ 96 ปี เดินทางจาก จ.ปทุมธานี นั่งรถเข็นมาสมัครด้วย โดยคุณยายหย่มเคยสมัครเป็นสมาชิกมาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกล จนมาถึงพรรคประชาชน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่พรรคได้นำจอโปรเจกเตอร์ เชื่อมต่อข้อมูลอัปเดตยอดเงินบริจาครวมถึงยอดสมาชิกแบบเรียลไทม์ แสดงตรงกลางจุดรับสมัคร รวมถึงจัดจำหน่ายเสื้อยืดสีดำที่สกรีนข้อความว่า “ยักไหล่แล้วไปต่อ” ขณะที่มวลชนที่เข้าร่วมต่างรุมล้อมขอลายเซ็นและถ่ายเซลฟี่กับแกนนำพรรคอย่างเป็นกันเอง อาทิ นายณัฐพงษ์ น.ส.ศิริกัญญา และนายพริษฐ์ เป็นต้น

“เท้ง” ปลื้มเงินบริจาคพรรคพุ่ง 16 ล้าน

นายณัฐพงษ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประชาชนบริจาคให้พรรคประชาชนยอดเงินทะลุเป้าว่า ต้องขอขอบคุณประชาชนที่แสดงออกอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ยอดวันนี้ทะลุ 16 ล้านบาทแล้ว และยอดสมาชิกจำนวน 2.8 หมื่นคน แสดงให้เห็นว่าพรรคประชาชน เป็นของประชาชน เพื่อประชาชนจริงๆ เรายังไปต่อเรื่อยๆ หากสมาชิกพรรคสมัครครบ 1 แสนคน เราก็ยังคงไม่ปิดการรับสมัคร เพื่อขยายฐานสมาชิกไปเรื่อยๆ เป้าหมายสูงสุดของเราคือการสร้างแนวร่วมให้ได้มากที่สุด เป้าหมายการเลือกตั้งปี 2570 อยากสร้างรัฐบาลที่สร้างการเปลี่ยนแปลง

ตั้งทีมงานจังหวัดลุยงานไร้รอยต่อ

นายณัฐพงษ์กล่าวว่า วันเดียวกันนี้ เวลา 14.00น. จะไป จ.ราชบุรี ช่วยหาเสียงเลือกนายก อบจ. ราชบุรี รวมถึงพูดคุยกับทีมงานจังหวัดและสาขาพรรค ในเรื่องที่เราได้ประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาชน เมื่อวันที่ 9 ส.ค. เพื่อให้การทำงานเดินหน้าต่อไปอย่างไร้รอยต่อ จะมีการแต่งตั้งทีมงานพรรคประจำจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนงานอย่างไม่สะดุด ส่วนการส่งคนลงเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรมนั้น เมื่อเช้ามีการประชุมคณะกรรมการสรรหา และได้ตัวผู้สมัครเรียบร้อยแล้ว รอความชัดเจนแล้วจะประกาศอีกที ยืนยันว่าเรามีความพร้อมในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้

ชงคนแข่งชิงรอง ปธ.สภาฯคนที่ 1

เมื่อถามว่า กรณีตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 พรรคจะเสนอชื่อหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุม สส.พรรค มีการหารือกันอยู่คาดว่าเราจะส่งชื่อแคนดิเดตลงชิง เพื่อยืนยันว่า รองประธานสภาฯในฐานะที่เรามี สส.ในสภาฯมากที่สุด ควรจะมีสิทธิลงชิงตำแหน่งด้วยจะเป็นการดีกับประชาชนที่จะได้รับฟังแคนดิเดตรองประธานสภาฯของแต่ละพรรคแสดงวิสัยทัศน์ ส่วนเก้าอี้ประธาน กมธ.ต่างๆ ต้องหารือภายในวิปอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่จำนวน สส.ของพรรคประชาชนลดลง จะส่งผลอย่างไรต่อเก้าอี้ประธาน กมธ.บ้าง ส่วนตำแหน่งประธานวิปฝ่ายค้าน ยังทำหน้าที่ได้ตามเดิม ได้ปรึกษากับฝ่ายกฎหมายสภาฯแล้วว่าตำแหน่งดังกล่าวแต่งตั้งจากประธานสภาฯ ยังทำงานได้เหมือนเดิม

พรรณิการ์ วานิช

“ช่อ” ชูยอดสมัครทะลักเย้ยคนยุบ ก.ก.

น.ส.พรรณิการ์ให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกที่มีผู้มาสมัครเป็นจำนวนมากว่า รู้สึกสวยและขอให้พวกที่ตัดสินอดีตพรรคก้าวไกล ให้ดูยอดสมัครสมาชิกและยอดบริจาค ส่วนตัวไม่สามารถสมัครสมาชิกได้เพราะถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนพรรคประชาชน ขณะที่วันนี้ มีประมาณ 50 จุดทั่วประเทศที่เปิดรับสมัคร รวมถึงต้องขอโทษที่เว็บไซต์ของพรรคประชาชนล่มเมื่อวันที่ 9 ส.ค.พร้อมยังกล่าวติดตลกว่า ถ้าเว็บล่มไปเรื่อยๆหัวหน้าพรรคประชาชน จะไม่มีแผ่นดินจะอยู่เนื่องจากเป็นมนุษย์ไอที

“ไหม” หายเหนื่อยผู้สมัครไหล 3 หมื่น

ช่วงเย็น น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงความรู้สึกที่เห็นยอดบริจาคเงินจากประชาชนว่า หายเหนื่อย หมดห่วงเพราะว่าตั้งพรรคได้เพิ่งครบ 24 ชม. แต่ว่ามีผู้คนมาสมัครสมาชิกให้กำลังใจ รวมถึงการบริจาคที่ล้นหลาม เราขอบคุณทุกท่านมาก ที่วันนี้ได้มามีส่วนร่วม แล้วได้มาสบตาจับมือส่งกำลังใจกัน มันมีความหมายมากๆสำหรับทั้งตน และสำหรับพรรค ปชช. วันนี้ 20 ล้านบาทแตะแน่ๆแล้วนะ แล้วเดี๋ยวเรารอลุ้นกันต่อว่ายอดบริจาคจะไปจบที่เท่าไหร่ ยอดการสมัครสมาชิกตอนนี้อยู่ที่กว่า 30,000 รายชื่อแล้ว เหลืออีกแค่ 70,000 รายชื่อจะครบ ตามที่เราเคยมีสมาชิกพรรคสมัยพรรค ก.ก. วันนี้มีหลายคนที่บอกกับเราเลยว่าไม่เคยเป็นสมาชิกพรรคไหนมาก่อนเลย ตอนก้าวไกลไม่สมัครแต่วันนี้เดินทางมาสมัครด้วยตัวเอง เรารู้สึกว่ามันต้องเป็นไปได้ ที่จะได้ถึง 100,000 คนในเร็ววัน ด้วยแรงผลักดันจากคนที่เป็นผู้สนับสนุนทุกคน

เคาะส่ง “โฟล์ค” ลต.ซ่อมพิษณุโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาชนเกี่ยวกับรายชื่อบุคคลที่จะส่งเป็นผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 ที่ว่างลงจากกรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคเป็นธรรมถูกตัดสิทธิทางการเมืองจากผลพวงคดียุบพรรคก้าวไกลว่า ช่วงเช้าวันที่ 10 ส.ค.มีการประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร สส. เคาะตัวผู้สมัครเรียบร้อยแล้วว่าจะส่งนายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หรือ“โฟล์ค”ลงสมัคร สส.พิษณุโลก เขต 1 ในนามพรรคประชาชน โดยนายณฐชนน มีดีเอ็นเอพรรคส้มเข้มข้น ทำงานตั้งแต่สมัยอนาคตใหม่และก้าวไกล นอกจากนี้ เจ้าตัวยังทำงานใกล้ชิดกับนายปดิพัทธ์ และช่วยทำพื้นที่ให้กับนายปดิพัทธ์มาตลอดด้วย

ยกทีมลุยหาเสียงนายก อบจ.ราชบุรี

ต่อมาเวลา 14.00น. นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค ปชช. นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรค ก.ก. นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีต สส.พรรค ก.ก. ลงพื้นที่ช่วยนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ หรือ “หวุน” ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี หมายเลข 1 ที่บริเวณลานโอ่งมังกร ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อ.เมืองราชบุรี โดยก่อนหน้านี้ตั้งแต่ช่วงเวลา 07.00น. นายชัยธวัชไปลงพื้นที่ตลาดนัดหลัก 5 อ.ดำเนินสะดวก ช่วงบ่ายนั่งซาเล้งและเดินตลาดโคยกี้ อ.เมืองราชบุรี ช่วยนายชัยรัตน์หาเสียง ประชาสัมพันธ์นโยบายการทำงานในนามของพรรค ปชช. พร้อมรณรงค์เชิญชวน ประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี ในวันที่ 1 ก.ย.67 สร้างสีสันแปลกตาเรียกความสนใจจากพ่อค้าแม่ค้า และชาวบ้านที่มาจับจ่ายในตลาดอย่างมาก

อ้อนเป็น หน.มือใหม่มี ปชช.เป็นเจ้านาย

จากนั้นเวลา 17.00น. นายณัฐพงษ์ นายชัยธวัช พร้อมนายชัยรัตน์ ผู้สมัครนายก อบจ.ราชบุรี ได้ขึ้นเวทีปราศรัยกับชาวราชบุรี โดยนายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ตนเป็นหัวหน้าพรรคมือใหม่ แต่ไม่ใหม่ในอุดมการณ์ เชื่อว่าพิสูจน์แล้วว่ามาทำงานเพื่ออะไร ถ้าการเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรีไม่ได้นายชัยรัตน์ การเลือกตั้งสนามใหญ่เราอาจจะแพ้ได้ ขอให้เกี่ยวแขนแสดงพลังกันออกไป ระบบทุน ระบบอุปถัมภ์ใช้ไม่ได้ในประเทศนี้ อยากได้ “เท้ง” เป็นนายกฯ ต้องเลือก “ชัยรัตน์” ไม่ว่าใครจะทุบกำแพงเรากี่ครั้ง ไม่สามารถหยุดเราได้ ยอดบริจาคเงินพรรค ปชช.ตอนนี้อยู่ที่ 19 ล้าน และอยากจะเห็นยอดสมาชิกทะลุ 1 แสนคน พรรค ปชช.ของเรามีเจ้านายเป็นประชาชน เราอาสามาทำงาน เราเข้าถึงง่ายจะไม่ลืมตัว อยากให้ชาวราชบุรี รวมใจกันไปเลือกตั้ง

ลั่นคนเมืองโอ่งอัดอั้นอยากเปลี่ยน

ขณะที่นายวิโรจน์กล่าวว่า มาช่วยนายชัยรัตน์หาเสียงที่ อ.เมืองราชบุรี จากที่พรรค ก.ก.โดนยุบพรรคไปแล้ว มีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นพรรค ปชช. แล้วอาจกระทบต่อคะแนนเสียง มั่นใจว่าไม่มีการกระทบแน่นอน เพราะประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้ และพรรคช่วยกันสื่อสารประชาสัมพันธ์ออกไป ตอนนี้เราย้ายมาอยู่บ้านใหม่แล้ว การทำงานนโยบายทุกอย่างยังเหมือนเดิม ตอนนี้มีรายงานว่ามีการทำลายป้ายของผู้สมัครพรรค ปชช. จะแจ้งความแน่นอน ขอตั้งข้อสังเกตว่าหลังจากมีการประกาศยุบพรรค ก.ก. พูดเรื่องฟาร์มหมู เรื่องงบฯ 798 ล้านบาท เริ่มมีการทำลายป้าย ชาวราชบุรีอยากเปลี่ยนแปลง อยากระบาย เขารอวันที่ 1 ก.ย. เพื่อจะไปแสดงพลังของชาว จ.ราชบุรี ด้านนายชัยรัตน์ผู้สมัครนายก อบจ.ราชบุรี กล่าวว่า จากที่ลงพื้นที่ทุกวันเช้ายันค่ำ พร้อมทีมงาน มั่นใจชาวราชบุรีต้องการเปลี่ยนจากที่เคยถูกแช่แข็งมานาน ชาวราชบุรีอัดอั้น อยากจะระบาย รอให้ถึงวันที่ 1 ก.ย.เร็วๆ นี่คือเสียงสะท้อนจากชาว จ.ราชบุรี

ภูมิธรรม เวชยชัย

“ภูมิธรรม” ชี้คะแนนนิยมต้องดูยาวๆ

วันเดียวกัน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายก รัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคประชาชนจัดกิจกรรมเปิดตัววันแรก มีผู้บริจาคเงินสนับสนุนและสมัครสมาชิกพรรคจำนวนมากว่า เป็นปกติที่แต่ละพรรคจะมีผู้สนับสนุน ส่วนกระแสจะดีหรือไม่ ต้องดูที่การทำงานของแต่ละคนในแต่ละพื้นที่ ส่วนเรื่องโซเชียลที่ตอบรับเป็นแค่ส่วนหนึ่ง ยังไม่ใช่สิ่งสำคัญ ประเด็นคือการทำงาน เมื่อถามว่า กระแสดังกล่าวจะสั่นคลอนความนิยมของพรรค พท.หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า จะลั่นคลอนหรือไม่สั่นคลอนต้องมองไปอีกยาว และขึ้นอยู่กับบทบาทการทำงาน ตอนนี้ยังมีเวลากว่าจะไปถึงการเลือกตั้งอีกครั้ง

แจงคุยพรรคร่วมฯวาระปกติ

นายภูมิธรรมในฐานะผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงการเชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เลขาธิการพรรค ประชุมช่วงเย็นวันที่ 12 ส.ค.ว่า นายกฯไม่ได้เข้าร่วมหารือ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับกระแสข่าวนัดส่งรายชื่อปรับ ครม. เป็นเพียงการประสานงานพูดคุยกันเฉพาะหัวหน้าพรรคและผู้แทนพรรคเท่านั้น ถือเป็นวาระปกติ เมื่อถามว่าจะหารือตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่ว่างลงหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ เป็นเรื่องของสภาฯปล่อยให้สภาหารือ เมื่อถามว่าพรรค พท.เป็นพรรคแกนนำรัฐบาลจำเป็นหรือไม่ต้องได้รองประธานสภาฯ คนที่ 1 นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกัน คงจะหารือกันก่อนถึงวันเลือกรองประธานสภาฯคนที่ 1 ไม่แน่ใจว่าจะเลือกวันที่ 14 ส.ค.หรือไม่

รบ.ไม่ต้องมีแผนตั้งรับคดีนายกฯ

เมื่อถามอีกว่าวันที่ 14 ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ รัฐบาลเตรียมตั้งรับอย่างไร นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ได้เตรียมอะไร อย่างที่นายกฯเคยกล่าวไว้แล้ว ว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม เป็นหน้าที่ต้องปล่อยให้ศาลรัฐธรรมนูญทำงานอย่างอิสระ ถูกต้องตามกระบวนการพิจารณา ในฐานะเป็นผู้เกี่ยวข้องต้องรอดู ตัดสินออกมาเป็นอย่างไร เราค่อยดูสถานการณ์ตอนนั้นว่าควรปรับปรุงแก้ไขเปลี่ยนแปลงอย่างไร ให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ใช้ดุลพินิจ วินิจฉัยตามข้อกฎหมายและความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้กังวลหรือติดใจเรื่องนี้ ทุกพรรคมุ่งหน้าทำงานอย่างเดียว รอให้เหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วค่อยมาว่ากัน เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลไม่มีแผนรองรับเหมือนพรรค ก.ก.ที่ถูกยุบแล้ววันรุ่งขึ้นไปต่อได้ทันทีใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า แสดงว่าพรรค ก.ก.คิดว่าเขาคงโดน น่าจะมีความผิด ถึงได้เตรียมการ ขณะที่เราไม่ได้คิดอะไร ถูกผิดอยู่ที่ดุลพินิจ เป็นปัญหาข้อกฎหมาย และการใช้ดุลพินิจ เราเคารพการทำหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม

“อนุสรณ์” บอกผลเลือกตั้งวัดกันในคูหา

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีหัวหน้าพรรคประชาชน ประกาศสร้างรัฐบาลแห่งการเปลี่ยนแปลงในการเลือกตั้งปี พ.ศ.2570 โดยตั้งรัฐบาลพรรคเดียวว่า เป็นธรรมดาการทำงานทางการเมืองจะประกาศอย่างไรเป็นสิทธิ คงไม่มีพรรคไหนจะประกาศว่าพรรคตัวเองจะล้มเหลวในการเลือกตั้ง แต่ความเป็นจริงต้องไปดูผลการเลือกตั้งในคูหาเลือกตั้ง รวมถึงผลการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ทราบผลการเลือกตั้งไปแล้วประกอบด้วย ถ้าจะอธิบายผลการเลือกตั้งเป็นคนละแบบ ย้อนแย้งสวนทางกันเอง ถ้าชนะจะรีบทึกทักประกาศว่านี่เป็นการเมืองใหม่เกิดขึ้นแล้ว แต่ถ้าแพ้จะอธิบายอีกแบบว่าเป็นการเมืองเก่าล้าหลัง ย้อนยุคอยู่ในวังวนการเมืองบ้านใหญ่ คนติดตามการเมืองจะสับสน เพราะความเป็นจริงปัจจัย

งัด ลต.ท้องถิ่นแพ้ยับบลัฟแหลก

“แพ้ชนะเลือกตั้งมีหลายปัจจัย ระหว่างการเลือกคนที่ยังไม่เคยทำงานกับคนมีประสบการณ์ ผลการเลือกตั้งจะเป็นคำตอบ การเลือกตั้งในปี 2570 คะแนนนิยมของแต่ละพรรค ไม่ใช่น้ำในโอ่งที่ตักส่งมอบถ่ายโอนกันได้ ระหว่างทางอาจมีน้ำรั่วซึมมีน้ำกระฉอกออกไป ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมืองแต่ละช่วง ช่วงเวลาที่เหลือของรัฐบาลพรรค พท. จะเร่งสร้างผลงานเชื่อมั่นว่ารัฐบาลมุ่งมั่นมีสมาธิมุ่งแก้ปัญหาประเทศชาติ พรรคใดจะมุ่งแต่แก้ปัญหาตัวเอง คดีแล้ว คดีเล่า ทั้งคดีพรรค คดีบุคคล มีให้ลุ้นกันทุกช่วงเวลา ไม่จบไม่สิ้น ผลคะแนนในคูหาเลือกตั้งที่จะทยอยออกมาจะเป็นคำตอบ” นายอนุสรณ์กล่าว

เย้ยกระแสผ่านจุดสูงสุดแล้ว

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรค พท.กล่าวว่า เป้าหมายการเลือกตั้งในปี 2570 จัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวของหัวหน้าพรรค ปชช.ว่า ฟังแล้วรู้สึกเฉยๆ วันนี้เขาต้องออกมาร้องตะโกนเช่นนี้ มีสิทธิฝันได้ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ผ่านมาถือเป็นจุดสูงสุดของอดีตพรรค ก.ก. รวมถึงพรรคประชาชนแล้ว คะแนนที่ได้มาถือว่าเป็นคะแนนที่เกินคาดหมายของใครหลายคนที่ประเมินไว้ การเมืองไม่ใช่เรื่องง่าย การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาอารมณ์ของสังคมของประชาชนในวันนั้น คนเบื่อกับรัฐบาลจากการรัฐประหาร จึงอยากทดลองกับอะไรใหม่ๆ พรรค ก.ก.ถึงได้คะแนนเป็นจำนวนมาก แต่การเลือกตั้งครั้งต่อไปเป็นการเมืองปกติแล้ว ประชาชนมีสิทธิมีเสียง มีนายกฯพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งเดินหน้าแก้ปัญหาให้ประชาชน และวันนี้ประชาชนเริ่มเห็นผลงานของรัฐบาล เมื่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ตออกมาจะกระตุ้นเศรษฐกิจขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด แล้วประชาชนได้ประโยชน์ จะยิ่งตอกย้ำความเชื่อ มั่นใจฝีมือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของพรรค พท.แล้วจะไว้วางใจเราต่อไป

ก่อนเป็นแกนนำ รบ.ต้องโชว์ฝีมือก่อน

นายครูมานิตย์กล่าวอีกว่า วันนี้ประชาชนไม่ได้ไว้วางใจอะไรง่ายๆ เช่น พรรคที่ไม่เคยแสดงฝีมือการบริหารมาก่อน ต้องยอมรับว่าพรรค ปชช. ยังเป็นมือใหม่ทางการเมือง อาจมีกลุ่มคนที่ยอมรับ แต่มีอีกส่วนที่ยังสงสัยในฝีมือการบริหารประเทศ อย่างน้อยถ้าพรรค ปชช.จะประสบความสำเร็จ ต้องเข้าไปเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก่อนแล้วได้แสดงฝีมือการบริหารออกมาให้เห็น แต่ถ้ามาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเลยเป็นเรื่องยาก การจัดตั้งรัฐบาลครั้งที่ผ่านมา สส.พรรค พท.จำนวนมากพูดคุยกันว่าไม่เชื่อมั่นให้พรรค ก.ก.เป็นแกนนำ เพราะไม่มั่นใจการบริหาร หากจะเป็นแกนนำต้องแสดงฝีมือให้เห็นก่อน แล้วการเลือกตั้งหลังจากนั้นอาจประสบความสำเร็จก็เป็นได้ แต่ถ้าให้มาเป็นแกนนำเลยไม่เชื่อว่าสภาฯจะให้ความเชื่อมั่น ไม่ได้รังเกียจแต่ไม่เชื่อใจให้เป็นแกนนำ การบริหารประเทศต้องแสดงฝีมือให้เห็นก่อน อย่างบัวขาว บัญชาเมฆ กว่าจะมีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับ ขึ้นเวทีมวยเป็นร้อยครั้ง โชว์ฝีมือให้ได้เห็นจนเป็นที่ยอมรับ จนคนเชื่อมั่นว่าขึ้นชกเมื่อไหร่ชนะเมื่อนั้น เป็นการชกที่ดุดันด้วย เหมือนกับการเมืองก่อนเป็นแกนนำต้องได้แสดงฝีมือให้สังคมเชื่อมั่นก่อน

ธนกร วังบุญคงชนะ

“ธนกร” ขู่ดื้อแก้ ม.112 เจอกันแน่

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหัวหน้าพรรค ปชช.ประกาศไม่ลดเพดานการแก้ไขมาตรา 112 ว่า ขอแสดงความยินดีกับนายณัฐพงษ์ผู้นำคนใหม่ เป็นคนรุ่นใหม่มีความสามารถ แต่ควรใช้ความรู้ความสามารถที่มีสร้างนโยบายใหม่ๆ ที่ดีมีประโยชน์พัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอันดับแรก แข่งขันกับพรรคอื่น การประกาศไม่ลดเพดานเดินหน้าแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ควรต้องถอดบทเรียนคดีที่ถูกยุบพรรค ก.ก.ให้ละเอียดบกพร่องผิดพลาดอย่างไร นำไปกำหนดยุทธศาสตร์การทำงานของพรรคใหม่ ไม่ใช่ดื้อแพ่งหาช่องจะเดินหน้าแก้กฎหมายนี้ต่อเนื่องแบบไม่ลดเพดาน แม้จะบอกว่าไม่ประมาทและต้องปรับวิธีการ ล้วนแต่เป็นความเสี่ยงทางการเมืองทั้งสิ้น ทบทวนให้ดีก่อน เจอตนแน่ถ้าไม่ลดเพดาน พร้อมสู้เต็มที่ตามวิถีทางของสภาฯ สู้ตามกฎหมาย ทำเรื่องดีๆที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ผู้มีรายได้น้อย แก้ปัญหาปากท้อง ทำเศรษฐกิจให้ดี ดีกว่าเยอะ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

“บิ๊กป้อม” ใจฟูเพื่อนหอบเค้กเบิร์ธเดย์

เมื่อเวลา 11.00 น.ที่สนามกอล์ฟ ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก รามอินทรา กทม. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร่วมพบปะสังสรรค์นักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 6 (ตท.6) และนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 17 (จปร.17) “รุ่นฝนแรก” อาทิ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีต ผบ.ทหารสูงสุด และคนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร มาร่วมงาน ขณะที่บนเวทีเขียนข้อความว่า “ฝนแรก คุณธรรม สามัคคี มีประสิทธิภาพ” พร้อมกันนี้ยังถือโอกาสจัดงานวันเกิดล่วงหน้า ให้ พล.อ.ประวิตร อายุครบ 79 ปี วันที่ 11 ส.ค.พร้อมมอบเค้กที่เขียนว่า “สุขสันต์วันเกิด ฝนเเรก 10 สิงหาคม 2567” ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรยิ้มแย้มตัดเค้กให้ผู้ร่วมงาน
เเละรับมอบดอกกุหลาบที่บรรดาเพื่อนๆนำมามอบให้กำลังใจเเละร่วมกันอวยพรวันเกิด บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น ขณะที่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพเเละรักใคร่กันไว้อย่างนี้ ขอบคุณเพื่อนๆ หลานๆทุกคนที่มาอวยพรวันเกิด ขอให้ทุกคนมีความสุขความเจริญยิ่งๆขึ้นไป

“ดร.เอ้” ไป รร.สวนกุหลาบรับสมาชิก

ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เขตสัมพันธวงศ์ กทม. นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดูแลพื้นที่ กทม. พร้อมนางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ อดีต สส.กทม.และเหรัญญิกพรรค นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ นายณรงค์ศักดิ์ ม่วงศิริ นายสารัช ม่วงศิริ นายนภาพล จีระกุล และนายสมชาย เต็มไพบูลย์กุล สมาชิกสภากรุงเทพ มหานคร (สก.) นำเจ้าหน้าที่พรรคและอดีตผู้สมัคร กทม.หลายเขต ไปที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค ปชป. พร้อมประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่พรรคจะจัดขึ้น โดยนายสุชัชวีร์กล่าวว่า เราเริ่มต้นเล็กๆ เริ่มจากเขตสัมพันธวงศ์ ใจกลาง กทม. ขอขอบคุณพ่อแม่พี่น้องประชาชน ขอบคุณ สก.พินิจ เพราะกะไว้ร้อยกว่าคนดีใจแล้ว แต่ที่เห็นน่าจะมีพี่น้องมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค ปชป.เกินกว่า 500 คน ถือว่าประสบความสำเร็จมากๆ ต่อจากนี้จะค่อยๆทำไปเรื่อยๆ

ตีปี๊บดัน ก.ม.ความปลอดภัยสาธารณะ

นายสุชัชวีร์กล่าวว่า ขอให้ประชาชนที่มาสมัครเป็นสมาชิกพรรค ปชป.แล้ว ร่วมลงชื่อเพื่อผลักดันร่าง พ.ร.บ.เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ เป็นกฎหมายฉบับประชาชนเพื่อจัดตั้งองค์กรที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยในที่สาธารณะ จะมีองค์กรที่เป็นเจ้าภาพอิสระทำหน้าที่แทนประชาชนทุกคนเรื่องความปลอดภัยสาธารณะอย่างเป็นกลาง ขณะนี้ได้ยื่นเสนอต่อสภาฯ เพื่อพิจารณาบรรจุเข้าระเบียบ วาระ หากผ่านออกมา จะทำให้มีองค์กรทำหน้าที่ป้องกันเหตุอันตรายต่อประชาชน ลดการสูญเสียได้มหาศาล เพราะเหตุไฟไหม้ โรงงานระเบิด สารเคมีรั่ว สะพานถล่ม ของร่วง ถนนยุบ เรือล่ม คนตกท่อตาย เกิดขึ้นซ้ำซาก แต่ยังไม่มีเจ้าภาพรับเรื่อง ติดตาม ถอดบทเรียน หาผู้รับผิดชอบและเยียวยาผู้สูญเสีย จะเป็นก้าวแรกนำประเทศไทยไปสู่การสร้างสังคมที่ปลอดภัยอย่างยั่งยืน

ย้ำ ปชป.พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านเข้มข้น

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีการยุบพรรค ก.ก.และตัดสิทธิแกนนำพรรค 11 คนว่า ได้ลดทอนความเข้มแข็งของฝ่ายค้านในสภาฯโดยตรง ดังนั้น พรรค ปชป.หนึ่งในพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเพิ่มบทบาทและความเข้มข้นในการทำหน้าที่ฝ่ายค้านในการตรวจสอบและถ่วงดุลรัฐบาล โดยเฉพาะการคอร์รัปชัน ฉ้อราษฎร์บังหลวง การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน และการบริหารนโยบายของรัฐบาล ระบบเสียงข้างมาก ข้างน้อยในสภาฯ ต้องมีฝ่ายค้านที่เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ เพื่อคานอำนาจกับรัฐบาลกว่า 300 เสียง ยิ่งฝ่ายค้านเข้มแข็งมากเท่าใดยิ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากขึ้น ขอให้ สส.พรรค ก.ก.ที่ย้ายมาสังกัดพรรค ปชป. ตั้งหลักกลับมาทำหน้าที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้โดยเร็วอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งการเสนอชื่อผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯด้วย

“จิราพร” ชูกองทุนหมู่บ้านฟื้น ศก.

ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษกมหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกฯ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีนายยุทธพร พิรุณสาร รอง ผวจ.ขอนแก่น และ สส.พรรค พท. เข้าร่วม อาทิ นายภาควัต ศรีสุรพล สส.ขอนแก่น น.ส.วิภาณี ภูคำวงศ์ สส.ขอนแก่น โดย น.ส.จิราพรกล่าวว่า กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ถือกำเนิดขึ้นปี 2544 ในรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯต่อเนื่องจนถึงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ปีนี้จะก้าวสู่ปีที่ 23 สะท้อนความมุ่งมั่นของรัฐบาล ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯที่จะพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานราก กองทุนหมู่บ้านฯเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยให้เศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะระดับชุมชน เกิดความเข้มแข็ง ช่วยปลดล็อกภาวะหนี้สินของประชาชน และช่วยก่อให้เกิดรายได้อย่างยั่งยืน ครั้งนี้เป็นกิจกรรมแรกของปี 2567 จะกระจายไปยังพื้นที่
อีก 3 ภูมิภาคต่อไป

“ทักษิณ” ร่วมฟังสวดอดีต สส.“นพคุณ”

เมื่อเวลา 19.30 น. ที่วัดป่าแพ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางไปร่วมฟังสวดพระอภิธรรมนายนพคุณ รัฐผไท อดีต สส.เชียงใหม่หลายสมัยตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน รวมถึงพรรคเพื่อไทย โดยมีสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่อยู่มาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน เดินทางไปร่วมงานจำนวนมาก อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกฯ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีต รมว.พลังงาน รวมถึงรัฐมนตรีในรัฐบาลปัจจุบัน อาทิ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง โดยจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 11 ส.ค.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...