“ธนพร” มั่นใจ “เศรษฐา” หลุดคดี ชี้ “สุทิน-เกรียง” หลุดเก้าอี้รัฐมนตรี

“ธนพร ศรียากูล” ฟันธง นายกฯ ได้ไปต่อ 3 หมื่นล้าน% ชี้ “เพื่อไทย” เตรียมปรับ ครม. สุทิน-เกรียง หลุดเก้าอี้รัฐมนตรี มอง “ภราดร พรรคภูมิใจไทย” เหมาะสม นั่งรองประธานสภาฯ 

วันที่ 10 สิงหาคม 2567 นายธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมือง ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคดี 40 สว. ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี จากการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรีได้ไปต่อ 3 หมื่นล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะวันนี้จูบปากกันกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้วอย่างที่เห็น จึงสามารถรุมกระทืบสั่งยุบพรรคก้าวไกลได้ และวันที่ 14 สิงหาคมนี้ ขั้วอำนาจเดิมก็สามารถไปต่อได้ 

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นสไตล์ของนายใหญ่อยู่แล้ว ทั้งนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ฟันธงได้เลยว่าจะหลุดจากการเป็นรัฐมนตรี เพราะแกนนำคนอื่นลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อหมดแล้ว ยกเว้น นายสุทิน และนายเกรียง จึงยืนยันได้ว่าพร้อมจะกลับไปทำงานที่สภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นการที่พรรคเพื่อไทยส่งสัญญาณแบบนี้ แสดงว่าพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องปรับ ครม.ไปด้วย 

ส่วนการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ 1 ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะยืนยันว่าต้องเป็นคนของพรรคภูมิใจไทยแน่นอน ขณะนี้ไม่ว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ต้องการอะไร ทางพรรคเพื่อไทยจะกล้าขัดหรือไม่ ถ้าพรรคเพื่อไทยคนไหนบอกว่าไม่จริงก็ให้แถลงได้เลย ถ้าเพื่อไทยกล้าขัดคงต้องเจอองค์กรอิสระสีน้ำเงินแน่ มองว่า การเมืองช่วงนี้พรรคภูมิใจไทยแฮปปี้ที่สุดเหมือน “เนขี่นาย และหนูขี่นิด” จะเอาอะไรก็ได้ทั้งนั้น 

...

ส่วนทางพรรคภูมิใจไทยจะส่งใครชิงเก้าอี้รองประธานสภาฯ นั้น เท่าที่ทราบทั้งนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และนายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ก็เหมาะสมทั้งนั้น แต่หากจะตอบโจทย์พรรคที่จะให้คนรุ่นใหม่มาบริหารพรรคต่อคงต่อเป็น นายภราดร และตอบโจทย์คณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...