“ประเสริฐ” บุกชายแดนสุ่มตรวจเสาสัญญาณ เดินหน้าทลาย “แก๊งคอลเซ็นเตอร์”

รมว.ดีอี พาคณะสำรวจ ด่านชายแดนไทย-กัมพูชา สุ่มตรวจสอบเสาสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต ดักจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กำชับ กสทช. ลงพื้นที่ต่อเนื่องเพื่อป้องกัน


วันที่ 10 สิงหาคม  2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย นายสุทธิเกียรติ วีระกิจพานิช ที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ, พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 และ นายสุธีระ พึ่งธรรม ผู้อำนวยการสำนักกำกับกิจการโทรคมนาคม ได้ร่วมลงพื้นที่บริเวณชายแดน 2 จุดคือ จุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลม และจุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด ในพื้นที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี บริเวณด่านชายแดนไทย-กัมพูชา โดยได้โดยสารเฮลิคอปเตอร์สำรวจโดยรอบบริเวณใกล้เคียง เพื่อสุ่มตรวจสอบเสาสัญญาณของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ ที่อาจมีความเสี่ยงให้ขบวนการอาชญากรรมออนไลน์ หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มีฐานอยู่บริเวณชายแดน ลักลอบใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตเพื่อมากระทำความผิดในประเทศไทย

นายประเสริฐ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้มอบหมายให้ทาง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ร่วมมือตรวจสอบปรับทิศทางการส่งสัญญาณ และลดกำลังส่งสัญญาณเพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ภายในประเทศเท่านั้น พร้อมรื้อถอนสาย และเสาสัญญาณที่ผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง จึงได้มาลงพื้นที่เพื่อสำรวจการดำเนินการว่ามีความคืบหน้าและมีอุปสรรคหรือไม่อย่างไร

“กสทช. ได้ดำเนินการมาตรการระงับการให้บริการโทรคมนาคมบริเวณชายแดนที่มีความเสี่ยง ตามข้อสั่งการ ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก, อ.แม่สาย อ.เชียงของ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย, อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว, อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี และ อ.เมือง จ.ระนอง โดยผู้ให้บริการสัญญาณทุกรายได้ดำเนินการแล้ว ดังนี้ AWN TUC และ NT มีการดำเนินการแล้ว 280 จาก 334, สถานี AIS มีการดำเนินการแล้ว 85 จาก 93 สถานี, TRUE มีการดำเนินการแล้ว 116 จาก 122 สถานี, NT มีการดำเนินการแล้ว 79 จาก 119 สถานี” นายประเสริฐ ระบุ

...

นายประเสริฐ เปิดเผยต่อว่า ผลการตรวจสอบโดยใช้รถโมบายเคลื่อนที่ (Drive test) พบว่าบริเวณชายแดน 2 จุดคือ จุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลม และจุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด ในพื้นที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ได้มีการลดกำลังการกระจายสัญญาณและหันทิศตัวส่งสัญญาณ (Cell Site) ให้ใช้ได้ภายในประเทศไทยเท่านั้น รวมทั้งได้สุ่มตรวจจุดต่อสายสัญญาณข้ามแดน แต่ยังไม่พบสายที่ผิดกฎหมายบริเวณที่ตรวจสอบ จึงได้สั่งการกำชับให้ทาง กสทช.และตำรวจในพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่องพร้อมรายงานความคืบหน้าอย่างสม่ำเสมอ และให้ทำรายงานผลดำเนินงานในแต่ละพื้นที่ ว่าก่อนและหลังดำเนินการผลเป็นอย่างไรด้วย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...