“ภูมิธรรม” ปัดนัดส่งรายชื่อปรับ ครม. 12 ส.ค.นี้ แค่นัดพรรคร่วมหารือปกติ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ชี้แจง ปมนัดคุยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล 12 ส.ค.นี้ วาระปกติ ปัดนัดส่งรายชื่อปรับ ครม. เผยยังไม่ได้คุยเรื่องตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 บอก รัฐบาลไม่มีแผนรับคดีนายกฯ เศรษฐา

วันที่ 10 ส.ค. 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยถึงการเชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เลขาธิการพรรค ประชุมในช่วงเย็นวันที่ 12 ส.ค.นี้ เป็นการนัดเพื่อส่งรายชื่อการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า นายกฯ ไม่ได้เข้าร่วมการหารือยืนยันว่าไม่เกี่ยวกัน เนื่องจากเป็นเพียงเรื่องการประสานงานที่ตนทำหน้าที่ พูดคุยกันเฉพาะหัวหน้าพรรคและผู้แทนพรรคเท่านั้น ถือเป็นวาระปกติ เมื่อถามว่าจะมีการหารือในตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ว่างลงหรือไม่ว่า นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ เป็นเรื่องของสภาฯ ปล่อยให้สภาฯ หารือ เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลจำเป็นหรือไม่ ที่จะต้องได้ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันแต่อย่างใด คงจะมีการหารือกันก่อนถึงวันเลือกตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 และไม่แน่ใจว่าจะเลือกในวันที่ 14 ส.ค.นี้ หรือไม่ 

เมื่อถามอีกว่าในวันที่ 14 ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐบาลมีการเตรียมตั้งรับอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้เตรียมอะไร อย่างที่นายกฯ เคยกล่าวไว้แล้ว ก็ว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม เป็นหน้าที่ที่ต้องปล่อยให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ทำงานอย่างอิสระ ถูกต้องตามกระบวนการที่จะพิจารณา ในฐานะเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องรอดูเท่านั้นเอง ตัดสินออกมาเป็นอย่างไร เราค่อยดูสถานการณ์ตอนนั้นว่า ควรจะปรับปรุงแก้ไข เปลี่ยนแปลงอย่างไร ให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ใช้ดุลยพินิจวินิจฉัยตามข้อกฎหมายและความเป็นจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้น ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้กังวลหรือติดใจในเรื่องนี้ ทุกพรรคมุ่งหน้าทำงานอย่างเดียว รอให้เหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วค่อยมาว่ากัน เมื่อถามย้ำว่ารัฐบาลไม่มีแผนรองรับเหมือนพรรคก้าวไกล ที่ถูกยุบแล้ววันรุ่งขึ้นสามารถไปต่อได้ทันทีใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า แสดงว่าพรรคก้าวไกลคิดว่าเขาคงโดน เขาน่าจะมีความผิด เขาถึงได้เตรียมการ ขณะที่เราไม่ได้คิดอะไร ถูกผิดอยู่ที่ดุลยพินิจ เป็นปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย และการใช้ดุลยพินิจ ซึ่งเราเคารพกระบวนการยุติธรรมในการทำหน้าที่ไป

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...