ถึงตา "เศรษฐา" คดี ยื่นถอดถอนนายกฯ รธน.60 ไม่ได้กำหนด ตั้งนายกฯ รักษาการ

ระทึก ถึงตา "เศรษฐา" ลุ้นหนัก 14 ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย คดียื่นถอดถอนนายกฯ ปมตั้ง "พิชิต ชื่นบาน" กูรูฟันธง 50:50 หากผิดจริง พ้นตำแหน่งทั้ง ครม. รธน. 60 กำหนด สภาเร่งหานายกฯ โดยเร็ว ไม่ต้องตั้ง "นายกฯ รักษาการ"   

ชอตแรก 7 ส.ค. 2567 ผ่านไปแล้วด้วยใจระทึกเมื่อ พรรคก้าวก้าวไกล ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไปเรียบร้อย แต่ผ่านมาไม่ถึง 48 ชั่วโมง พลพรรคค่ายสีส้ม เล่นเกมเร็ว ก็ผุดพรรคใหม่ในชื่อ พรรคประชาชน

ที่มี "เท้ง" ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ เป็นหัวหน้าพรรคประชาชน มี นายศรายุทธ ใจหลัก เลขาธิการพรรค, นายณัฐวุฒิ บัวประทุม นายทะเบียนพรรค, นางสาวชุติมา คชพันธ์ เหรัญญิกพรรค และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ กรรมการบริหารพรรค ก็จบอีเวนต์ใหญ่เดือนสิงหาร้อนไปเปาะหนึ่ง

...

หันมาดูชอตที่สองฝั่งรัฐบาลที่กำลังจะมาถึงกันบ้าง ดีเดย์ 14 ส.ค. 2567 คดี คุณสมบัตินายกฯ กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ถึงเวลาตัดสิน เมื่อศาลรัฐธรรมนูญเจ้าเก่านัดลงมติและอ่านคำวินิจฉัยในเวลาเดียวกัน 15.00 น. คงต้องลุ้นผลคดีที่จะออกมา ก็ยังไม่รู้ว่า นายกฯ เศรษฐา ของรัฐบาลเพื่อไทย จะรอด หรือร่วง 

แต่หากย้อนไปดูที่ ทีมข่าวการเมืองไทยรัฐออนไลน์ ได้สัมภาษณ์นักวิชาการชื่อดัง เฉพาะในเรื่องปมคดีของ นายกฯ เศรษฐา ว่ามีโอกาสจะรอดจากคดีไหม ก็พอเข้าเค้า เห็นอะไรลางๆ 

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มสธ.

 รธน.ปี 60 ไม่ได้กำหนด ต้องเลือกนายกฯในกี่วัน กำหนดเพียง "เลือกให้ได้โดยเร็ว"

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มสธ. กล่าวกรณีศาลรัฐธรรมนูญเตรียมชี้ชะตาหาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องหลุดจากตำแหน่ง จากปมคุณสมบัตินายกฯ จริงๆ ว่า การเลือกนายกฯ คนใหม่ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ไม่ได้กำหนดว่าต้องเลือกนายกฯ ให้ได้ภายในกี่วัน กำหนดเพียง "เลือกให้ได้โดยเร็ว"

ถ้านายกฯ ต้องออกจากตำแหน่ง รัฐบาลชุดปัจจุบันก็ต้องพ้นไปด้วย และหารัฐมนตรีใหม่โดยเร็ว รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดต้องหานายกฯ ภายในกี่วัน

กรณีนี้ ไม่ต้องมีนายกฯ รักษาการ หากต้องพ้นตำแหน่ง 

และไม่ได้กำหนดต้องมี "นายกฯ รักษาการ" ด้วย เนื่องจากอันนี้ไม่ได้เป็นการอยู่ครบวาระ เพราะหากอยู่ครบวาระก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ เหมือนชุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการ จนเลือกนายกฯ กัน 3-4 เดือน ตอนปี 2566

ไม่ต้องห่วง ไม่มีสุญญากาศ สว.ชุดใหม่ ไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ

อย่างไรก็ตาม ไม่มีคำว่า "สุญญากาศ" เหตุเพราะมีบรรดาปลัดกระทรวงขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่ ปฏิบัติราชการแทน สภาก็ต้องเลือกนายกฯ โดยเร็ว เลือกจากแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มีรายชื่ออยู่ในแต่ละพรรคการเมือง แต่รอบนี้จะไม่มี สว.วุฒิสภา มาร่วมด้วย ก็เป็น สส.ล้วนๆ 200 สว.ชุดใหม่ ก็ไม่มีอำนาจมาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว

ชี้ คดี เศรษฐา ปมคุณสมบัตินายกฯ  ยัง 50:50

ถามว่า คุณเศรษฐา ยังอยู่ในความเสี่ยงไหม ผมคิดว่ายังอยู่ คดีนายกฯ เศรษฐา ผมว่า โอกาสยัง 50:50 ครับ แต่คดีของ พรรคก้าวไกล โอกาสโดนมากกว่า" รศ.ดร.ยุทธพร กล่าว

ก็ลองไปลุ้นกันในวันพุธที่ 14 ส.ค. 2567 นี้ดู ตอนนี้ออกได้ทั้งสองหน้า ทั้งนายกฯ ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งหรือไม่ ไม่ก็นายกฯ รอดจากคดี กลับไปทำหน้าที่กุมบังเหียนรัฐบาล ดูแลประเทศต่อไป

ยังลุ้นได้ "ไพ่" ยังออกได้สองหน้า...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...