“ปกรณ์วุฒิ” ยัน ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน เป็นของพรรคประชาชน สัดส่วนกมธ. ก็คงเดิม

“ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล” ยืนยัน โควตาผู้นำฝ่ายค้านเหมือนเดิม เป็นของพรรคประชาชน เชื่อ กกต.จะรับรอง สส.สังกัดพรรคใหม่ทันเวลา บอกไม่มีอะไรต้องกังวล ป.ป.ช.ส่งฟ้อง 44 อดีต สส.พรรคก้าวไกล คดี ม.112

วันที่ 9 สิงหาคม 2567 เวลา 12.20 น. นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงกระบวนการของผู้นำฝ่ายค้าน ต่อไปนี้จะดำเนินการอย่างไร ว่า ตำแหน่งนี้จะว่างลง แต่วันนี้ (9 ส.ค.) กระบวนการต่างๆ จะแล้วเสร็จ หากเอกสารเรียบร้อยจะให้ กกต. และ กกต.จะต้องนำเอกสารส่งให้กับสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นสภาผู้แทนราษฎรจะจัดเตรียมรายชื่อพรรค และบัตรแสดงตนของ สส.ที่สังกัดพรรคใหม่ทั้งหมด รวมถึงหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่ กกต.รับรองเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ต้องเสนอให้ประธานสภารับทราบกระบวนการเสนอให้แต่งตั้งผู้แทนฝ่ายค้านคนใหม่ ส่วนจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการเท่าไรยังไม่แน่ชัด เจ้าหน้าที่สภารับปากว่าจะจัดการให้โดยเร็วที่สุด 

เมื่อถามว่า ในส่วนของวิปฝ่ายค้านจะมีการปรับหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ ระบุว่า ทางวิปฝ่ายค้านตอนนี้ได้ประสานกับทางเลขาฯ สภาผู้แทนราษฎร สถานะในการเป็นฝ่ายค้านยังคงเดิมทั้งหมด และปัจจุบันตนก็เป็นประธานวิปฝ่ายค้านอยู่เหมือนเดิม แต่จะมีการเปลี่ยนหรือไม่ จะต้องมีการประชุม สส.พรรคอีกครั้ง

เมื่อถามถึงกรณีที่ ป.ป.ช.จะมีการตรวจสอบ 44 สส. อดีตพรรคก้าวไกล ปมเสนอแก้ไขมาตรา 112 นั้นมีความกังวลหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ เผยว่า มีการเตรียมเพื่อต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ไม่มีความหวั่นไหวใดๆ 

สำหรับตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ยังอยู่ในสัดส่วนโควตาของ สส.พรรคฝ่ายค้าน อยู่หรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ ระบุว่า การเลือกตั้งประธานสภาเป็นการเลือกตั้งของ สส. ไม่ใช่โควตาของพรรคใดพรรคหนึ่ง ในวันที่มีการเลือกใหม่ สมาชิกจะลงคะแนนเสียงให้กับผู้ที่ได้รับตำแหน่ง ส่วนภายในพรรคประชาชนจะต้องให้กรรมการบริหารพรรคพูดคุยกันก่อน  

...

ส่วนจำนวน สส.ตอนนี้มีลดลง พรรคประชาชนมีความกังวลในส่วนของสัดส่วนกรรมาธิการหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ เผยว่า เรายังเป็นพรรคการเมืองที่มี สส.มากที่สุดในสภา ดังนั้นโควตาต่างๆ ยังเทียบเท่ากับพรรคเพื่อไทย ทุกอย่างเหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร รวมทั้งตำแหน่งประธานกรรมาธิการ หรือประธานกรรมาธิการวิสามัญก็ยังเหมือนเดิม แม้สัดส่วนของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยเท่ากัน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...