PTT จ่าย 1.6 พันล้านซื้อ "เทวา ฟาร์มา (ประเทศไทย)" ขยายช่องทางขายยาในประเทศ

นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) (PTT) เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 คณะกรรมการบริษัท Lotus Pharmaceutical Company Limited (Lotus) ในฐานะบริษัทย่อยของ ปตท. มีมติอนุมัติให้ Lotus เข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ บริษัท เทวา ฟาร์มา (ประเทศไทย) จํากัด (Teva Thailand) 

และเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ได้ดําเนินการชําระเงินและรับโอนหุ้นแล้วเสร็จคิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1,500 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ หรือประมาณ 1,650 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการซื้อหุ้นดังกล่าว ทําให้ Lotus เข้าถือหุ้น Teva Thailand ในสัดส่วนร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียน 
 

โดยการลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามกลยุทธ์ของ Lotus ที่ต้องการขยายธุรกิจเพื่อเป็นผู้นําในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งนี้ Lotus ดําเนินธุรกิจหลักในการคิดค้นพัฒนา (R&D) ผลิตและจําหน่ายยา มุ่งเน้นยาสามัญ (Generic drugs) ที่ครอบคลุมหลายกลุ่มโรคโดยเฉพาะกลุ่มโรคมะเร็งและกลุ่มโรคระบบประสาทส่วนกลาง 
 

ซึ่งการลงทุนนี้จะทําให้ Lotus สามารถต่อยอดและขยายช่องทางการจัดจําหน่ายยาในกลุ่มโรคจักษุวิทยาและกลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจไปยังโรงพยาบาลและร้านจัดจําหน่ายยาในประเทศไทยได้มากขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

คาดชาวจอร์เจียใช้สิทธิล่วงหน้ามากเป็นประวัติการณ์

กาเบรียล สเตอร์ลิง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ แบรด ราฟเฟน สเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจียกล...

ผู้พิพากษารัฐจอร์เจียสั่งระงับกฎให้นับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งด้วยมือ

เมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โรเบิร์ต แม็คเบอร์นี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาล ฟุลตัน เคาน์ตี...

ทรัมป์ได้เงิน ‘คริปโท’บริจาค มูลค่า 7.5 ล้านดอลลาร์

ตามเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งรัฐบาลกลางในวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า...

‘อีลอน มัสก์’ นำทัพเศรษฐีทุ่มเงินช่วยทรัมป์

CNN รายงานข่าวว่า รายงานใหม่ที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับ ดูแลของรัฐบาลกลางเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวล...