กมธ.ร่างข้อบังคับประชุม สว. โหวตให้ “ธวัช” นั่งประธาน-“หมอเปรม” นั่งรองประธาน

“ธวัช” นั่งประธานกมธ.วิสามัญร่างข้อบังคับการประชุม สว. “หมอเปรม” ชงแยกกมธ.ท่องเที่ยวและกีฬา คนละคณะ พ่วงชงยุบ กมธ.บริหารราชการแผ่นดิน เหตุงานซ้ำกับคณะอื่น

วันที่ 8 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา (ฉบับที่...) พ.ศ...ได้นัดประชุมเพื่อเลือกตำแหน่งต่างๆ และวางกรอบในการประชุมเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยที่ประชุมได้เลือก นายธวัช สุระบาล เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ (กมธ.) นายอัษฎางค์ แสวงการ เป็นรองประธานกรรมาธิการฯ คนที่ 1 นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการฯคนที่ 2 นายเอกชัย เรืองรัตน์ เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการฯคนที่ 3 นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการฯ คนที่ 4 นายชีวะภาพ ชีวะธรรม เป็นเลขาคณะกรรมาธิการฯ นายสุทนต์ กล้าการขาย เป็นโฆษกคณะกรรมาธิการฯ และนายชวพล วัฒนพรมงคล เป็นผู้ช่วยโฆษกคณะกรรมาธิการฯ โดยกำหนดให้ประชุมกันทุกวันพุธและวันพฤหัสบดี

นพ.เปรมศักดิ์ ในฐานะรองประธานกมธ.คนที่ 2 เปิดเผยว่า ตนไม่มีปัญหาจะทำงานในตำแหน่งใดก็ได้เพื่อให้การขับเคลื่อนงานของวุฒิสภาเดินหน้า ยอมรับว่า กมธ.ชุดนี้มีเวลาทำงานจำกัดเพื่อแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาให้ทันสมัย และตอบโจทย์ความต้องการการแก้ปัญหาของประชาชนให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องร้องเรียนมายังวุฒิสภา เพื่อให้ กมธ.คณะต่างๆ ได้แก้ปัญหาให้ จากเดิมมี 26 คณะ ที่มีการเสนอให้ปรับลดลงเหลือ 21 คณะ โดยต้องเร่งทำงานตามกรอบเวลาให้ทันคือ กำหนดเวลาแปรญัตติภายใน 7 วันตามข้อบังคับ และกำหนดเวลาพิจารณาขั้นคณะกมธ.ภายใน 30 วันเท่านั้น โดยญัตติขอเสนอแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ.2562 ที่พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว. เป็นผู้เสนอ ต้องการให้ลดคณะ กมธ.เหลือ 21 คณะ ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่อยากให้แยกคณะ กมธ.ท่องเที่ยวและกีฬาออกจากกันเป็น 2 คณะ เพราะมีภารกิจแตกต่างกัน คือการท่องเที่ยวมีความสำคัญมากเพื่อดึงเม็ดเงินจากต่างชาติเข้าในประเทศ รวมถึงการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวในด้านต่างๆ ขณะที่กีฬาก็มีความสำคัญมากไม่แพ้กัน กีฬาถือเป็นหน้าตาของประเทศที่จะไปแข่งกับชาวโลก อาทิ น้องเทนนิสที่ได้เหรียญทองโอลิมปิกมาฝากคนไทย จึงต้องส่งเสริมด้านกีฬาอย่างเข้มข้น จึงควรแยกออกจากกันเพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 

...

“ผมเสนอให้ยุบคณะกรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะภารกิจการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินมีอยู่ในคณะกรรมาธิการฯ คณะต่างๆ อยู่แล้ว จะได้ไม่ซ้ำซ้อนกัน ดังนั้น กมธ.จะมีเท่าเดิม ไม่เกิน 21 คณะ นอกจากนั้นผมได้เสนอประธานคณะ กมธ.ว่า ควรนำสถิติที่ประชาชนร้องเรียนผ่านมายังวุฒิสภา มาเป็นตัวตั้งในการพิจารณาตั้งคณะกมธ.ด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่ประชาชนต้องการว่า  กมธ.ของวุฒิสภาเป็นที่พึ่งพาของประชาชนได้” นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว.

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...