สภา ตีตก พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายอาญาให้เซ็กซ์ทอย-หนังผู้ใหญ่ ถูกกฎหมาย

“ธนกร” เสนอสภา พิจารณากฎหมายสื่อลามกเสรี ฉบับ "ก้าวไกล" ให้รอบคอบ หวั่นกระทบลูกหลาน ชี้ เก็บภาษีได้ แต่ต้องนำงบเยียวยารักษาสังคมระยะยาว ล่าสุด สภา ตีตกร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาให้เซ็กซ์ทอย-หนังผู้ใหญ่ ถูกกฎหมายแล้ว

วันที่ 7 ส.ค. 2567 นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ 7 สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวเสนอแนะต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ส่วนตัวชอบพอกันกับ นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม.พรรคก้าวไกล แต่เรื่องการเสนอร่าง พ.ร.บ.เเก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.287 เกี่ยวกับการปลดล็อกสื่อผู้ใหญ่ หรือสื่อลามกให้เสรีกับผู้มีอายุ 20 ปีขึ้นไปนั้น เรื่องนี้ตนมีข้อกังวลหลายอย่าง ถ้ากฎหมายฉบับนี้ผ่านสภาให้ถูกต้องตามกฎหมาย จะเกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย เพราะแค่ทุกวันนี้ที่ยังผิดกฎหมายก็มีมากจนเกลื่อนเมืองอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหากทำให้ถูกกฎหมายจะยิ่งหนักกว่าเดิมหรือไม่ จะส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนโดยตรง เพราะการเข้าถึงสื่อลามกง่ายหากขายอยู่หน้าโรงเรียนอนุบาล ลูกหลานเราไปเรียนได้เห็นสิ่งเหล่านี้ทุกวันจะทำอย่างไร

ขณะเดียวกัน สื่อลามกเสรี ยังส่งผลกระทบไปถึงการส่งเสริมวัฒนธรรมที่มองผู้หญิงเป็นวัตถุหรือไม่ ตนได้ฟังการอภิปรายของเพื่อนสมาชิก ส.ส.ก้าวไกลก็ต้องยอมรับว่าทำการบ้านมาดี แต่เรื่องนี้ตนมีข้อกังวลมากกว่าที่จะเห็นด้วย เพราะถ้าปล่อยให้ถูกต้องตามกฎหมายอาจจะเพิ่มความรุนแรงทางเพศมากขึ้น เกิดปัญหาในครอบครัว ในสังคมขึ้นอีก ซึ่งตรงนี้เราจะแก้อย่างไร

ทั้งนี้ นายธนกร ยังยกผลการวิจัยจากสหรัฐอเมริกาที่ปลดล็อกหนังโป๊ให้เสรี ส่งผลทำให้พฤติกรรมของคนก้าวร้าวขึ้น และยังมีงานวิจัยถึง 42 ประเทศ ระบุว่า การใช้สื่อลามกมีผลทำให้เกิดภาวะจิตตก ซึมเศร้า ซึ่งในที่ประชุมสภายังไม่มีใครจิตตกและซึมเศร้า แต่ถ้าผ่านร่างกฎหมายนี้ จึงอยากให้ทุกฝ่ายได้คำนึงถึงผลกระทบตรงนี้ด้วย ส่วนที่ สส.ฝ่ายที่เสนอบอกว่า อุตสาหกรรมผู้ใหญ่หากถูกต้องตามกฎหมายจะสร้างรายได้เข้าประเทศมากมายนั้น ตนอยากให้ไปมองในผลกระทบเรื่องคดีทางเพศ คดีข่มขืนกระทำชำเราเด็กและผู้หญิง มีคดีเกิดขึ้นมากมาย เกิดปัญหาครอบครัว ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณมากกว่าที่จะได้รายได้หรือไม่ ขอให้สภาพิจารณาอย่างรอบคอบทุกด้านทั้งผลดีผลเสีย จนกังวลว่าจะได้ผลเสียมากกว่าผลดี

...

“เรื่องเพศเป็นเรื่องที่ปกติในวิถีชีวิตของมนุษย์ แต่ถ้าทำสื่อลามกให้ถูกกฎหมาย ผลิตขายกันได้นั้นผลกระทบจะมีมากกว่าหรือไม่ เพราะทุกวันนี้ที่ยังไม่ถูกกฎหมายยังมีเกลื่อนเมือง ผมไม่ได้จะสุดโต่ง ยอมรับในบางอย่างได้ แต่หากผลเสียที่จะเกิดกับลูกหลานเด็กเยาวชน โดยเฉพาะเพศหญิงนั้นจนมีข้อกังวล และขอให้สภาพิจารณาอย่างครบถ้วนรอบด้าน ควรไปศึกษาให้มากกว่านี้ และดูกรณีศึกษาจากต่างประเทศมาเทียบเคียงได้ การจะจัดเก็บภาษีได้เท่าโน้นเท่านี้ ต้องยอมรับว่ามันถึงเวลาที่เหมาะสมหรือยัง ผมยังเป็นห่วง ผมก็มีลูกสาว เชื่อว่าทุกคนที่มีลูกสาว มีคนในครอบครัวที่เป็นผู้หญิง ก็เป็นห่วง จึงขอให้สภาตกผลึกทางความคิด ศึกษาให้ละเอียด เพื่อป้องกันการเกิดผลกระทบต่อลูกหลานเรา ต่อครอบครัวในอนาคตได้” นายธนกร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรลงมติตีตกร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาให้เซ็กซ์ทอย-หนังผู้ใหญ่ถูกกฎหมาย ด้วยคะแนน ไม่เห็นด้วย 248 ต่อเห็นด้วย 145.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...