'ส่งออกจีน' โตต่ำผิดคาด แต่ 'นำเข้า' เริ่มมีสัญญาณชีพฟื้นแล้ว

ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างการเปิดเผยของกรมศุลกากรจีนในวันนี้ (7 ส.ค.) ว่า ตัวเลขการส่งออกของจีนในเดือน ก.ค. ขยายตัวได้เพียง 7% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ของรอยเตอร์สคาดการณ์ไว้ที่ 9.7% และยังลดลงจากเดือน มิ.ย. ที่โตถึง 8.6% หรือสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี  

ในทางกลับกัน "การนำเข้าของจีน" เริ่มมีสัญญาณชีพฟื้นกลับขึ้นมาแทน โดยขยายตัวถึง 7.2% หรือโตมากกว่าสองเท่าจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ที่ 3.5% และพลิกหน้ามือเป็นหลังมือจากเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ตัวเลขนำเข้าลดลง 2.3% 

รายงานระบุว่ จีนนำเข้าจาก "สหรัฐ" เพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 24% และส่งออกไป 8%

ส่วนกลุ่มประเทศ "อาเซียน" ซึ่งเป็นตลาดส่งออกใหญ่ที่สุดอันดับ 1 ของจีนในปัจจุบัน จีนนำเข้าจากอาเซียนเพิ่มขึ้น 11% และส่งออกเพิ่มขึ้น 12% ในขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) จีนนำเข้าเพิ่มขึ้น 7% และส่งออกเพิ่มขึ้น 8%  

แต่หากเทียบเป็นช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ จีนยังคงนำเข้าจากสหรัฐลดลงอยู่ 1.4% และส่งออกไปสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.4%

ในขณะที่การส่งออกไปยังตลาดรัสเซียนั้นปรับตัวลง 3% และนำเข้าเพิ่มเป็น 5% 

ทั้งนี้เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา จีนรายงานตัวเลขการค้าเกินดุลสูงที่สุดในรอบประมาณ 34 ปี เนื่องจากการส่งออกที่ขยายตัวเกินคาด สวนทางการนำเข้าที่ลดลงผิดจากคาดการณ์ว่าจะขยายตัวได้ โดยการเกินดุลเพิ่มขึ้นแตะระดับ 9.9 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 3.6 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ทศวรรษ

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้หลายฝ่ายแสดงความกังวลต่อ "ความไม่สมดุลทางการค้า" ของเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก โดยเฉพาะการบริโภคในจีนที่ยังคงอ่อนแรงลงมากจากผลกระทบวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ ในขณะที่ทางการจีนเองยังไม่มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ โดยยังคงย้ำว่าจะใช้มาตรการที่มีอยู่เดิม และขอเน้นเป้าหมายระยะยาวที่การพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนใหม่ทางเศรษฐกิจมากกว่า

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...