‘บิ๊กเทคจีน’ หันพึ่งชิป HBM 'ซัมซุง' ไม่หวั่นสหรัฐ ควบคุมส่งออกเซมิคอนดักเตอร์

บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติจีน ทั้งหัวเว่ย (Huawei) และไป่ตู้ (Baidu) รวมถึงสตาร์ตอัปจีนหลายราย ต่างเลือกสะสมสต็อกเซมิคอนดักเตอร์หน่วยความจำแบนด์วิธสูง (HBM) จากบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผลมาจากการควบคุมส่งออกชิปของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส อ้างอิงแหล่งข่าวรายงานว่า หลายบริษัทในจีนได้เพิ่มการซื้อเซมิคอนดักเตอร์ที่สามารถใช้ในปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ตั้งแต่ต้นปีนี้ จึงทำให้รายได้จากการจำหน่ายชิป HBM ประมาณ 30% ในช่วงครึ่งปีแรกของซัมซุงมาจาก “ธุรกิจจีน”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า จีนมีความทะเยอทะยานทางเทคโนโลยีเพื่อเดินหน้าให้เท่าทันผู้เล่นอื่น ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐและชาติตะวันตกที่เพิ่มขึ้น และแสดงให้เห็นว่า ความตึงเครียดส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนโลกอย่างไร

รอยเตอรส์รายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เจ้าหน้าสหรัฐได้วางแผนออกมาตรการควบคุมการส่งออกในเดือนนี้ ซึ่งอาจกำหนดข้อจำกัดการส่งออกไปยังอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีนขึ้นใหม่ แหล่งข่าวเผยด้วยว่า ชุดมาตรการควบคุมอาจจำกัดการเข้าถึงชิป HBM ร่วมด้วย

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐปฏิเสธแสดงความคิดเห็น แต่ระบุในแถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จะประเมินสภาพแวดล้อมที่เป็นภัยคุกคามอย่างต่อเนื่อง และอัปเดตการควบคุมการส่งออกเพื่อรักษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ และเพื่อปกป้องระบบนิเวศทางเทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์สไม่สามารถตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการจำกัดชิป HBM ของสหรัฐ รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อจีนได้

‘HBM ซัมซุง’ เนื้อหอมในตลาดจีน

ชิป HBM เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญต่อการพัฒนาโปรเซสเซอร์ขั้นสูง เช่น หน่วยประมวลผลกราฟิกของอินวิเดียที่สามารถใช้ทำงานด้านเจเนอเรทีฟเอไอ (generative AI) ได้ และมีบริษัทขนาดใหญ่เพียง 3 แห่งที่ผลิตชิปชนิดนี้ ได้แก่ เอสเคไฮนิกส์ (SK Hynix) และซัมซุงจากเกาหลีใต้ และบริษัทไมครอน เทคโนโลยีในสหรัฐ

แหล่งข่าวบอกว่า ความต้องการชิป HBM ของจีน ส่วนใหญ่เป็นรุ่น HBM2E ซึ่งเป็นรุ่นล้าหลังกว่าชิป HBM3E อยู่ 2 รุ่น และความนิยมเอไอทั่วโลกทำให้การจัดหาซัพพลายชิปดังกล่าวทำได้ยากลำบากมากขึ้น

“โนริ ชิว” ผู้อำนวยการฝ่ายลงทุน จากไวท์โอ๊คแคปิตอลพาร์ทเนอร์สในสิงคโปร์ บอกว่า

“เนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยีภายในประเทศ(จีน)ยังไม่สมบูรณ์ ความต้องการ HBM ของซัมซุงอาจเพิ่มสูงขึ้น เพราะผู้ผลิตรายอื่นถูกบริษัทเอไอสหรัฐจองไปหมดแล้ว”

แม้การคาดการณ์ระดับหรือมูลค่าของการสะสมสต็อกชิป HBM ในจีนทำได้ยาก แต่แหล่งข่าวบอกว่า มีหลายบริษัทที่พยายามสะสมสต็อกชิปนี้ ตั้งแต่ผู้ผลิตดาวเทียมไปจนถึงธุรกิจเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น เทนเซนต์ 

แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งเผยด้วยว่า สตาร์ตอัป Haawking บริษัทออกแบบชิป ก็เพิ่งสั่งซื้อชิป HBM จากซัมซุง

มาตรการสหรัฐอาจกระทบซัมซุง

นอกจากสามบริษัทรายใหญ่ข้างต้นที่ผลิตชิป HMB ธุรกิจจีนบางแห่งก็เริ่มหันไปผลิต HMB บ้างเช่นกัน

รอยเตอร์ส รายงานว่า หัวเว่ย และ CXMT บริษัทผลิตชิปหน่วยความจำ กำลังให้ความสำคัญกับการพัฒนาชิป HBM2 ซึ่งเป็นรุ่นล้าหลังกว่าโมเดล HBM3E ถึง 3 รุ่น

อย่างไรก็ตาม ความพยายามเหล่านั้นอาจได้รับผลกระทบจากมาตรการต่าง ๆ ของสหรัฐได้

แหล่งข่าวที่ทราบเกี่ยวกับชิป HBM เผยว่า มาตรการจำกัดการจำหน่าย HBM ไปยังจีนอาจส่งผลกระทบต่อซัมซุง มากกว่าคู่แข่งรายใหญ่อื่น ๆ ที่พึ่งพาตลาดจีนน้อยกว่า

ไมครอน บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติสหรัฐ งดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ HBM ให้กับจีนตั้งแต่ปีก่อน ขณะที่เอสเคไฮนิกส์ก็มีอินวิเดียเป็นลูกค้ารายใหญ่

ในช่วงต้นปี เอสเคไฮนิกส์ได้เพิ่มการผลิต HBM3E และชิป HBM จำหน่ายของบริษัทขายหมดเกลี้ยงแล้วในปีนี้ และชิปสำหรับปีหน้าก็ขายเกือบหมดแล้ว

 

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...