ป้อมค่าย 'กลาโหม' แผลงฤทธิ์ ต้าน 'ชินวัตร-ทหารแตงโม'

ยังไม่ทันเข้าทำงานกระทรวงกลาโหม  "สุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหมคนใหม่ ก็โดนเล่นเสียแล้ว หลังเอกสารคำสั่งแต่งตั้งคณะที่ปรึกษา รมว.กลาโหม ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง 2535 หลุดว่อนโซเชียลมีเดีย

พร้อมๆกับปรากฎชื่อ คนในตระกูลชินวัตร 
"พายัพ ชินวัตร"  แกนนำพรรคเพื่อไทยที่ดูแลพื้นที่ภาคอิสาน  เป็น ประธานที่ปรึกษา รมว. กลาโหม และ บุตรชาย  "พอพงษ์ ชินวัตร"  เป็น เลขานุการประจำตัว รมว.กลาโหม

ห้อยท้ายด้วยกลุ่มทหาร ซึ่งในอดีตถูกเรียกว่า 
"ทหารแตงโม"  ทั้ง พล.ท.เดชนิธิศ เหลืองงามขำ เตรียมทหารรุ่น 25  เจ้ากรมการเงินกลาโหม ที่จะขยับเป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ยศพลเอก ในเดือน ต.ค.นี้ เป็น หัวหน้าสำนักงาน รมว.กลาโหม

โดย "พายัพ"หมายมั่นปั่นมือจะผลักดันพล.ท.เดชนิธิศ เป็น ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก(ผอ.อผศ.) แทน "บิ๊กกวาง" พลเอก สัณทัศน์ นันทิภาคย์หิรัญ เกษียณอายุราชการ 30 กันยายนนี้ เพราะเป็นตำแหน่งที่ไม่ต้องรับการโปรดเกล้าฯ แต่ต้องนำชื่อเข้าที่ประชุมสภากลาโหม 

ในขณะเดียวกันมีการวางตัว พล.ท.ชิติพัท บุญช่วย (ตท.24) ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งการปรับย้ายในครั้งนี้ได้ขยับเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ยศพลเอก เช่นกัน และปัจจุบันควบเก้าอี้ รอง ผอ.อผศ. อีกตำแหน่งเตรียมเป็น ผอ.อผศ.คนต่อไป

ส่วนทหาร3 นายที่ปรากฎชื่อในเอกสาร นอกจากเป็นกลุ่มทหาร "พายัพ" ไว้วางใจแล้ว ในจำนวนนี้ยังเป็นคนของ "บิ๊กแอ๊ด" พลเอกธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ.อยุธยา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 

ทั้ง พล.ท.เพชรรัตน์ ลิ้มประเสริฐ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็น รองหัวหน้าสำนักงาน รมว.กลาโหม  พล.อ.ต.วรชาติ ฟองชล ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็น คณะที่ปรึกษารมว.กลาโหม และ พล.ต.อัครภณ ทองสุทธิ์
ผู้ชำนาญการ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็น คณะที่ปรึกษารมว.กลาโหม

"สุทิน คลังแสง" โพสต์ข้อความชี้แจงทันควันโดยระบุว่า 

"ตามที่มีกระแสข่าวว่าผมแต่งตั้งบุคคลรับตำแหน่งต่างๆนั้น ผมขอเรียนว่า ยังไม่มีการแต่งตั้งหรือเตรียมแต่งตั้งใครเลย เพราะ ณ เวลานี้ผมยังไม่สามารถสั่งราชการได้ เพราะ ต้องรอกระบวนการตามกฏมายคือ ต้องหลังจาก การแถลงนโยบายต่อสภาเสร็จสิ้นสมบูรณ์ครับ"

 

ก่อนจะโพสต์อีกข้อความในเวลาถัดมา 

 "เอกสารเรื่องการแต่งตั้งหรือเตรียมการแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ เป็นของปลอม จากผู้ที่ไม่หวังดี" 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ "สุทิน คลังแสง" ได้คัดเลือกทีมงานให้คำปรึกษางานด้านความมั่นคงมีทั้ง พลเรือน ตำรวจ ทหาร จำนวน 13 คน ประกอบด้วย  พล.ต.ท. ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์ นายกำพลศักดิ์ คลังแสง, ดร.ปณชัย แดงอร่าม, นาย อภิศักดิ์ พละวิชัย ,นาย อภิชาติ ตุ้มวารี .นาย ธิติภัทธ์  สมบัติศิริ ดร.วรรณ์มงคล ศิลประเสริฐ, 

พล.อ.ชัยวิน ผูกพันธุ์ ,พล.อ.อ. สิทธิชัย แก้วบัวดี , พล.ร.อ. พัชระ พุ่มพิเชฎฐ์,  พล.อ. ธนสร ป้องอาณา ,พล.อ. รักศักดิ์ โรจน์พิมพ์พันธ์,  พล.ท. กิตติยุทธ กิตติยุทธโยธิน โดยมีชื่อของ  พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ อดีต รอง ผบ.ทอ. เป็น ผู้ช่วยรัฐมนตรี   โดยมีชื่อของ  พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็นเลขานุการฯ  

ส่วนข้อแตกต่างระหว่าง คณะที่ปรึกษา รมว.กลาโหม ซึ่งจะมีเงินเดือนประจำตำแหน่ง ส่วน ทีมให้คำปรึกษางานด้านความมั่นคง ไม่มีเงินประจำตำแหน่ง ขึ้นอยู่กับ รมว.กลาโหม จะเป็นผู้พิจารณา

ทั้งนี้เชื่อกันว่า การปล่อยเอกสารดังกล่าว เป็นความตั้งใจคนในกองทัพต้องการ ส่งสัญญาณไปยัง "สุทิน คลังแสง" แต่งตั้งบุคคลการเมือง ตระกูลชินวัตร มาคุมกระทรวงกลาโหม รวมถึง เก้าอี้ ผอ.อผศ.คนใหม่

ทั้งนี้ "สุทิน คลังแสง"มีกำหนดการ เข้าปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงกลาโหมวันแรกในวันที่ 13 ก.ย. โดยจะไปสักการะศาลหลักเมือง ก่อนจะเข้ามา สักการะเจ้าพ่อหอกลองและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในกระทรวงกลาโหม พร้อมตรวจแถว ทหารกองเกียรติยศ 3 เหล่าทัพ จากนั้น เดินทางไปสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถนน ศรีสมาน ดอนเมือง
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...