“ทวี” สั่งราชทัณฑ์ ดูปมละเมิดสิทธิผู้ต้องขัง แจงที่มา “ทักษิณ” พ้นโทษ 31 ส.ค.

รมว.ยุติธรรม สั่งกรมราชทัณฑ์ ดูปมละเมิดสิทธิผู้ต้องขัง หลังร้อง ป.ป.ช. เอาผิดเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พร้อมแจงย้ำที่มา “ทักษิณ” พ้นโทษ 31 ส.ค.นี้ เหตุ ตรงกับวันที่ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษเมื่อปี 66

วันที่ 6 สิงหาคม 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดกับเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลตำรวจ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด กรณีเอื้อประโยชน์ให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 เข้าข่ายเลือกปฏิบัติ ทุจริตต่อหน้าที่ ว่า ทราบจากสื่อที่เผยแพร่คำแถลงการณ์ของ กสม. เบื้องต้นทางกรมราชทัณฑ์ได้ชี้แจงแล้ว แต่ กสม.อาจจะมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิ แต่ไม่ได้บอกว่าละเมิดสิทธิใคร ซึ่งตามความหมายกว้างๆ อาจจะมองว่าละเมิดสิทธิของผู้ต้องขังโดยรวมหรือไม่ ก็กำลังให้กรมราชทัณฑ์ติดตามดู ส่วนเรื่องที่ กสม.เห็นว่ากฎกระทรวงที่ใช้อยู่เป็นการละเมิดสิทธิ หากได้รับข้อมูล ก็จะไปตั้งคณะทำงานเพื่อนำไปสู่การแก้ไขกฎกระทรวง ซึ่งจะต้องรับฟังความเห็นจากประชาชนเพราะเป็นกฎหมายลูก ส่วนมุมมองก็มีการสอบสวน และมีผู้ร้องไปที่ ป.ป.ช. เราจะไม่ไปก้าวล่วง 

...

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงกรณีในวันที่ 31 งหาคม 2567 นายทักษิณ จะไปรับใบบริสุทธิ์ด้วยตัวเอง หรือส่งผู้แทนไปได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ตอบว่า ขั้นตอนการไปรับตนไม่ได้ดูในเรื่องของรายละเอียด แต่ใบบริสุทธิ์เปรียบเสมือนใบแจ้งให้ทราบ สำหรับการนับวันพ้นโทษของ นายทักษิณ ที่ตรงกับวันที่ 31 สิงหาคมนี้ จากการที่กรมราชทัณฑ์รายงาน วันที่ 31 สิงหาคม 2566 นายทักษิณ ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ เหลือโทษจำคุก 1 ปี จึงเป็นที่มาของการพ้นโทษในวันที่ 31 สิงหาคม 2567 

เมื่อถามอีกว่าหลังจากที่ นายทักษิณ ได้รับใบบริสุทธิ์แล้ว แต่ยังเหลือคดีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า เป็นคนละคดีกัน ซึ่งคดี ม.112 อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งมีกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ต้องขออนุญาตศาล ส่วนคำถามกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เพราะเหตุใด นายทักษิณ จึงขออนุญาตเดินทางไปเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พ.ต.อ.ทวี กล่าวสั้นๆ ว่า ตนไม่ได้ติดตามคดีนี้ โดยเมื่อถามถึงเรื่องที่ นายทักษิณ เตรียมขึ้นเวทีดินเนอร์ทอล์ก ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ สามารถทำได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ตอบว่า ไม่ได้ตามเรื่องนั้นเลย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ l World in Brief

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ รายงานจากกองทัพเกาหลีใต้และเคซีเอ็นเอ สื่อทางการเกาหลีเหน...

ญี่ปุ่นจับตา ‘ไทย - มาเลย์’ ร่วมกลุ่ม BRICS หวั่นเปลี่ยนข้างซบ ‘จีน - รัสเซีย’

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (SCMP) รายงานอ้างความเห็นนักวิเคราะห์ด้านการเมืองระหว่างประเทศว่า “ญ...

นักท่องเที่ยวบุก ‘ญี่ปุ่น’ ใช้จ่ายสะพัด 9 เดือนแรก 4 หมื่นล้าน แซงยอดทั้งปี 66

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย รายงานตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเผยว่า ภายในเวลาเพียง 9 เดือ...

สรุป ‘จีน’ แถลงกระตุ้น ‘อสังหาฯ’ เร่งปล่อยสินเชื่อ ‘บัญชีขาว’ สร้างบ้านใหม่ล้านยูนิต

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์รายงานว่า รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ นำโดย “ห...