วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ เงินทุนไหลเข้าพักในสินทรัพย์ปลอดภัย

และอัตราการว่างงาน (Unemployment rate) ก.ค.อยู่ที่ 4.3% (สูงกว่าคาดการณ์และเดือนก่อนหน้าที่ 4.1%) การชะลอของตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐฯ ทั้งนี้อัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นจาก 3.8% ในเดือน เม.ย. เป็น 4.3% ในเดือนก.ค. ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจไปสอดคล้องกับ Sahm rule ที่เป็นดัชนีพยากรณ์การเกิดเศรษฐกิจถดถอย (ค่าเฉลี่ย 3 เดือน สูงกว่าอัตราว่างงานต่ำสุดในรอบ 12 เดือน 0.5%) ปัจจุบันค่าเฉลี่ย 3 เดือน ของอัตราการว่างงานอยู่ที่ 4.13% และอัตราว่างงานต่ำสุดรอบ 12 เดือนอยู่ที่ 3.7% อย่างไรก็ตามหากอัตราว่างงาน ส.ค. ยังทรงตัวที่ 4.3% จะทำให้ค่าเฉลี่ยกลายเป็น 4.23% และจะเริ่มเข้าเงื่อนไขสอดคล้องต่อการเกิดเศรษฐกิจถดถอยได้

เงินเข้าสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่การขายหุ้น Apple ของวอเรนต์ บัฟเฟตต์จะทำให้ตลาดมองเรื่อง Valuation อย่างจริงจัง ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหุ้นแนะนำของเราส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มหุ้นปลอดภัยที่มีลักษณะคล้ายพันธบัตร (โดยเฉพาะ ไฟฟ้า รีทส์) แรงขายทำกำไรหมุนกลุ่มในหุ้นโลกทำให้ต้องระวังประเทศหรือหุ้นที่ขึ้นมาเยอะ ขณะที่การเทขายหุ้น Apple ถึงเกือบ 50% ของที่เบิร์กไชร์ฮาธาเวย์ ถือ แม้จะเป็นการลดความเสี่ยง แต่ก็จะทำให้ตลาดเพิ่มความระมัดระวังต่อ valuation ของหุ้นมากขึ้น (บัฟเฟต์ซื้อที่ราคาประมาณ 25 ดอลลาร์ คิดเป็น PER 10 เท่า และขาย ณ ปัจจุบันที่ PER ประมาณ 33 เท่า) ทำให้ต้องระวังความผันผวนในกลุ่มที่ซื้อขายด้วย PER สูง และกำไรไม่ค่อยเติบโต

 


 

คงมุมมองบวกระยะกลาง-ยาวในหุ้นไทย ขณะที่ระยะสั้นกลุ่มปลอดภัยและได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลงคาดสามารถรับมือความผันผวนได้ เรายังคงมุมมองบวกต่อหุ้นไทยในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตามความผันผวนระยะสั้นจากการที่ตลาดต้องการความมั่นใจว่าการชะลอของเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะไม่กระทบตลาดเกิดใหม่ ทำให้เงินมีโอกาสไหลเข้าพักในตราสารหนี้สหรัฐฯ และสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งจะทำให้ตลาดระยะสั้นผันผวน แต่จะเป็นโอกาสลงทุนที่ดี

ภาพรวมกลยุทธ์ ระวังความผันผวนจากการขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยง และการโยกเงินเข้าพักในสินทรัพย์ปลอดภัยที่อาจเกิดจากการ unwind yen carry trade คาดกลุ่มคล้ายพันธบัตร และได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง อาทิ ไฟฟ้า รีทส์ แกร่งกว่าตลาด ขณะที่ใชัจังหวะผันผวนสะสมหุ้นที่โมเมนตัมกำไรยังเป็นขาขึ้น อาทิ สื่อสาร, อาหาร และค้าปลีก 

แนวรับ: 1,280-1,300 / แนวต้าน : 1,318 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

หุ้นแนะนำ  (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ นักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาเข้าซื้อ)

•    CPN* (62) : แนวโน้มผลประกอบการแข็งแกร่ง ได้ประโยชน์จากวัฏจักรการลดดอกเบี้ย และการเติบโตของนักท่องเที่ยว อีกทั้งผลประกอบการที่มีส่วนแบ่งจากการขายไม่ใช่แค่ค่าเช่า ตัดขาดทุน 54 บาท 
•    RATCH* (36) : ผลประกอบการไตรมาส 2-3/67 แข็งแกร่ง จากการรับรู้รายได้จากทั้งโรงไฟฟ้าหินกองและไพธอน ราคาปัจจุบันซื้อขายที่ PER ปีนี้ 8 เท่า และปันผล 6%  ตัดขาดทุน 27 บาท 
•    3BBIF* (6.50) : กลุ่มกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ได้ประโยชน์ด้าน Valuation จากดอกเบี้ยขาลง ขณะที่การปรับโครงสร้างในกลุ่มของ GULF-INTUCH เป็นปัจจัยบวกระยะยาวต่อการมีสินทรัพย์ที่จะขายเข้ากองเพิ่มเติม ตัดขาดทุน 5.35 บาท
•    CPALL* (63) : หุ้นเด่นในกลุ่มค้าปลีก คาดผลประกอบการปี 2567 เติบโต 29% ได้ประโยชน์จากท่องเที่ยวและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล  ตัดขาดทุน 55 บาท  


 

ประเด็นที่น่าสนใจ 

-    สหรัฐเผยจ้างงานนอกภาคเกษตร +114,000 เดือนก.ค. ต่ำกว่าคาดการณ์
-    BTS ปรับโครงสร้างใหญ่ เพิ่มทุน RO-ดึง 4 กองทุนถือหุ้น VGI พร้อมตั้งโต๊ะเทนเดอร์ RABBIT-ROCTEC 
-    BGRIM เผย"สมเกียรติ์ ศิริชาติไชย"-"เกตุวลี นภาศัพท์"ลาออกจากบอร์ด มีผล 31 ก.ค
-    SAV อวด Q2/67 กำไรสุทธิโต 40% หลังเที่ยวบินกัมพูชากลับมาโตหนุนรายได้
-    TRUE และบ.ย่อย ไตรมาส 2/67 ขาดทุนสุทธิลดลงเหลือ 1.88 พันลบ.
-    BTS แนะนำ “ถือ” เป้า 4.47บาท/ IVL แนะนำ “ซื้อ” เป้า 22.50 บาท/ KTB แนะนำ “ซื้อ” เป้า 21.50 บาท/ PTT แนะนำ “ซื้อ” เป้า 37 บาท

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

5 ส.ค. – ISM Services PMI (Jul)
 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

3สมาคมอสังหาฟันธงปี67พ้นจุดต่ำสุดชงปลดล็อกLTVลดดอกเบี้ยหนุนปี68ฟื้นตัว

ท่ามกลางปัจจัยลบที่รุมเร้าภาคอสังหาฯเผชิญ"แรงกดดัน"ต้นทุนราคาบ้านแพงขึันสวนกำลังซื้อ และยอดกู้ไม่ผ่า...

ดาวโจนส์ร่วงเกือบ 400 จุด ตลาดกังวลวิกฤติตะวันออกกลาง-ทิศทางเฟด

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันจันทร์ที่ 7 ต.ค. เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธ...

เซ็นทรัลผนึกกองทุนความมั่งคั่งแห่งซาอุฯ PIF ลงทุนในกลุ่มเซลฟริดเจส

เขย่าวงการสร้างปรากฎการณ์รีเทลระดับโลกอีกครั้งสำหรับทุนสัญชาติไทยรายใหญ่ กลุ่มเซ็นทรัล ประกาศจับมือ ...

ศักยภาพ‘อาเซียน’ ขับเคลื่อน ศก.โลก

มีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อระหว่างเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้ ทำให้อาเซียนได้เปรี...