‘ผบ.ทบ.’คนที่ 44 จุดเปลี่ยน‘การเมือง’ ปี 70

สถานการณ์บ้านเมืองถูกมองข้ามช็อตไปถึงปี 2570 ตามความเชื่อคนในกองทัพ วงจรการเปลี่ยนแปลงการเมืองไทยกำลังมาถึงวงรอบ และเป็นช่วงเวลาเดียวกันที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งใหญ่สมัยหน้า อาจเป็นตัวแปรสำคัญกำหนดตัว “ผบ.ทบ.” คนที่ 44

กับกระแสมาแรงของ “ก้าวไกล” ที่มีคดียุบพรรคเป็นเดิมพัน 7 ส.ค.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

แต่ไม่ว่าคำวินิจฉัยออกมาทิศทางใด ก็ไม่สามารถดับความร้อนแรงพรรคก้าวไกลกับวลี “ยิ่งยุบยิ่งโต” ผ่านคลิปความยาวเกือบ 8 นาที ของบรรดาแกนนำประกาศลั่น เดินหน้าต่อ "จากอนาคตใหม่ สู่ก้าวไกล สู่อนาคต" พร้อมย้ำเจตนารมณ์ไม่ได้ต้องการล้มล้าง

ขณะที่ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม คดีม.112 กำลังลุ้นกันในรัฐสภา หลังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ นิรโทษกรรม เสนอแนวทางให้พิจารณานิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไขป้องกันทำผิดซ้ำซาก

ฟาก“กองทัพ” แม้มีจุดยืนเดียวกัน ไม่เห็นด้วยนิรโทษกรรมและแก้ไข ม.112 แต่มุมมองการแก้ปัญหาและวิธีรับมือต่างกันสุดขั้ว “ทหารอนุรักษนิยม” ซึ่งได้หัวขบวนใหม่คนนอกกองทัพเป็นผู้ขับเคลื่อน ยึดแนวทางยอมหักไม่ยอมงอ

ส่วนทหารอีกกลุ่มเห็นควรประคับประคองให้ทุกพรรคการเมืองทำสัตยาบันร่วมกันไม่แก้ ม.112 ในห้วงกี่ปี หรือจนกว่าประชาชนเห็นพ้องต้องกันในทางหนึ่งทางใด เพื่อป้องกันความแตกแยกของคนในสังคม

สะท้อนผ่านความเคลื่อนไหวของคนใน และนอกกองทัพ ต่างงัดกลยุทธ์ที่เข้าทำนอง ไม่ได้ด้วยเล่ห์ ก็เอาด้วยกล ไม่ได้ด้วยมนต์ ก็เอาด้วยคาถา หวังเคลียร์ทางให้ “แคนดิเดต”ที่ตนเองประสานงานได้ ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คุมกำลังปฏิวัติ

แรงกดดันทุกทิศทางถาโถมมาที่ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.คนปัจจุบัน เพราะการต่อสู้-แข่งขันของเตรียมทหารรุ่นต่างๆ และคนของผู้มีอำนาจนอกกองทัพ เป็นปัจจัยที่อาจส่งผลต่อการเลือก ผบ.ทบ.คนใหม่ทั้งสิ้น

กับ 3 แคนดิเดต แม้ พล.อ.เจริญชัย จะคอนเฟิร์มว่าทุกคนล้วนเหมาะสม มีความรู้ ความสามารถ แต่จะมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นนั่งเก้าอี้ ทบ.1

“บิ๊กปู” พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ เสนาธิการทหารบก เตรียมทหารรุ่น 26 แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นน้องรัก “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ที่ปัจจุบันโลว์โปรไฟล์ ตั้งแต่มีกระแสข่าวลาออกจากตำแหน่งรองเลขาพระราชวัง ไปรักษาโรคประจำตัว

แม้จะยังเป็น “เต็งหนึ่ง” แต่รับรู้ความแรงของรุ่นพี่ เตรียมทหารรุ่น 24 รวมถึงการปั่นกระแสกันเองภายใน ทบ. หาก พล.อ.พนา เป็น ผบ.ทบ.จะตัดโอกาส เตรียมทหาร 2 รุ่น คือ ตท.24 และ ตท.25

อีกทั้งยังมีค่านิยม ผบ.เหล่าทัพ รุ่นเดียวกันยกแผง เพราะปัจจุบันมีอยู่แล้วถึง 3 คน ที่ยังไม่เกษียณ ทั้ง พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกลาโหม พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. และอาจได้แรงหนุนจากฝ่ายการเมือง

ทำให้ที่ผ่านมาปรากฎชื่อ “บิ๊กหยอย” พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. มีอายุราชการถึง 2570 เช่นเดียวกับ พล.อ.พนา มาเป็นระยะ แต่อาจลุ้นยากเพราะไม่ได้ผ่านหลักสูตรการฝึก “ทหารคอแดง”

สปอตไลต์จับไปที่ “บิ๊กหนุ่ย” พล.อ.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เกษียณอายุราชการ 2569 ตีคู่ขึ้นมา หลังเคยพลาดเก้าอี้ มทภ.1 ให้ “พล.อ.พนา” จนต้องไปนั่งเป็นที่ปรึกษาพิเศษ ทบ. ก่อนได้คืนความชอบธรรมเข้าไลน์ 5 เสือ และเป็นคู่ชิงตำแหน่ง ผบ.ทบ.ในรอบนี้

อย่างไรก็ตาม แม้ พล.อ.เจริญชัย จะมีชื่อ ผบ.ทบ.คนใหม่อยู่ในใจแล้ว แต่ยังต้องฝ่าอีกหลายด่าน ทั้งบอร์ด 7 เสือกลาโหม ก่อนถึงมือ นายกฯ ระหว่างทางอาจจะพลิก และหักมุมตอนสุดท้ายได้ตลอด เมื่อสมการอำนาจเปลี่ยน อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

ยิ่งสถานการณ์ปัจจุบัน แกนนำก้าวไกลยังมีชื่อติดโพลหลายสำนักทุกครั้งที่สำรวจ แม้รัฐบาลเพื่อไทย เร่งเดินเครื่องกอบกู้คะแนนเสียง แต่โอกาสที่จะพ่ายแพ้ให้กับ พรรคก้าวไกล อีกครั้งมีสูง

ดังนั้นเก้าอี้ “ผบ.ทบ.คนที่44” จะฉายฉากทัศน์การเมืองปี 2570 ซึ่งจะเกี่ยวพันถึงการวางคนเข้ามาจ่อในตำแหน่งสำคัญ รองรับสถานการณ์อนาคต  

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...