แห่ลงทะเบียนรับสิทธิ์ 16.2 ล้านเฮ ประเดิมดิจิทัล ระบบรวนช่วงแรก รุมบ่นโหลดไม่ได้

แห่ลงทะเบียนรับสิทธิ์เงิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ยอดทะลักเกิน 16 ล้านราย ขณะเดียวกันประชาชนทั่วประเทศสุดเซ็งระบบล่ม คนที่สมหวังขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือต่อลมหายใจคนรากหญ้าหาเช้ากินค่ำ ส่วนที่ไม่สมหวังจวกทำเรื่องง่ายเป็นเรื่องยาก นายกฯเผยเหตุให้คนอยู่จังหวัดไหนใช้เงินจังหวัดนั้น เพราะต้องการกระจายความเจริญทุกภูมิภาค

ตามที่รัฐบาลจัดตั้งโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต แจกประชาชนไทยประมาณ 50 ล้านคน โดยให้ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะได้รับเงิน ต้องลงทะเบียนรับสิทธิผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” บนสมาร์ทโฟน ระหว่างวันที่ 1 ส.ค.- 15 ก.ย.2567 เพื่อยืนยันตัวตนถึงจะเข้าร่วมโครงการได้ ปรากฏว่าตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 1 ส.ค. ที่เป็นวันลงทะเบียนวันแรกมีผู้แห่ลงทะเบียนผ่านแอปฯจนระบบล่ม สร้างความหงุดหงิดหัวเสียอย่างมากแก่ผู้ลงทะเบียน ขณะเดียวกันประชาชนที่จะลงทะเบียนรับสิทธิ ต้องกดอัปเดตแอปทางรัฐก่อน หลังจากเมื่อช่วงเวลา 19.00- 22.00 น. วันที่ 31 ก.ค. มีการปิดปรับปรุงระบบชั่วคราว ดังนั้นผู้ที่ดาวน์โหลดแอปฯไว้ก่อนหน้า ต้องกดอัปเดตก่อนการลงทะเบียนรับสิทธิ สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียน บางรายใช้เวลาดำเนินการ 5-10 นาที บางรายใช้เวลาเพียง 2-3 นาที ก็ดำเนินการสำเร็จไปจนถึงขั้นตอนหมายเลข 3 หน้าจอจะขึ้นข้อความว่ากำลังตรวจสอบสิทธิกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตรวจสอบผลการลงทะเบียนได้ในวันที่ 22 ก.ย.67 เป็นต้นไป

นายกฯยันคุณสมบัติครบได้แน่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ส.ค.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความผ่าน X ว่า วันนี้เปิดลงทะเบียนรับสิทธิวันแรก อาจจะเข้าแอปฯ พร้อมกันหลายล้านคนท่านสามารถทยอยลงทะเบียนและยืนยันรับสิทธิได้จนถึง 15 ก.ย.ใครคุณสมบัติครบ ได้รับสิทธิแน่นอน ทำไม่เป็น ติดขัดปัญหา โทร. 1111 ได้เลย

...

เศรษฐา ทวีสิน

กำชับ “พิชัย” ดูระบบลงทะเบียนให้ดี

ต่อมาเวลา 09.10 น. นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการเปิดรับลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท วันแรกและประชาชนแห่ลงทะเบียนจนระบบล่มชั่วคราว ว่า “ครับ” หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดูแล ได้พบปะพูดคุยกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.คลัง เมื่อคืนวันที่ 31 ก.ค.คุยกันจนดึกในเรื่องนี้ กำชับให้ดูแลเรื่องระบบให้ดีและพยายามสื่อสารให้ประชาชนได้ทราบว่า โครงการดังกล่าวเปิดแล้ว และเช้าวันที่ 1 ส.ค.ตนได้โพสต์ข้อความสื่อสารให้ประชาชนใจเย็นๆ ทยอยลงทะเบียนเป็นเรื่องธรรมดาที่วันแรกจะมีความขรุขระบ้าง แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด

อยากให้คนอยู่ จว.ไหนใช้เงินที่นั่น

เมื่อถามถึงกรณีประชาชนจะย้ายทะเบียนบ้านเพื่อความสะดวกในการใช้จ่ายเงินดิจิทัลจะช่วยกระจายให้ทั่วถึงได้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าใช่ ส่วนตัวอยากให้คนที่อยู่ในจังหวัดต่างๆ เช่นหนอง บัวลำภู ได้ไปใช้จ่ายที่หนองบัวลำภู เพราะโครงการนี้ออกแบบมาให้เป็นแบบนั้น ไม่เช่นนั้นทุกคนจะมากระจุกตัวใช้ในเมืองใหญ่ๆ อย่างเมืองที่มีแหล่งแรงงานสูง เช่น กทม. เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา ที่เป็นเมืองที่ได้รับความเจริญอยู่แล้ว จุดประสงค์ของโครงการ คือจะกระจายความเจริญไปสู่ทุกภูมิภาค ขอขอบคุณสภาฯที่ผ่านความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ ปี 2567 จำนวนเงิน 1.22 แสนล้านบาท มาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จากนี้ไปก็จะพยายามทำงานต่อไปเรื่อยๆ หากใครมีคำถามหรือข้อสงสัยต้องชี้แจงกันไป

ชาวบ้านเซ็งท้อใจลงทะเบียนไม่ได้

ส่วนบรรยากาศการลงทะเบียนรับสิทธิ์รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต ของประชาชนในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศที่มีทั้งผู้สมหวังและผู้ผิดหวังเพราะระบบล่มนั้น ที่ตลาดศิริวัฒนา ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ มีความคึกคักอย่างมากโดยหลังจากระบบเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 08.00 น. คนในตลาดทั้งที่มาจับจ่ายหาซื้อสินค้า เจ้าของร้านค้ารวมถึงลูกจ้าง พากันหยิบโทรศัพท์มือถือมาลงทะเบียน แต่ต้องผิดหวังเพราะระบบค้างนานนับชั่วโมง หลายคนรู้สึกเซ็ง เริ่มท้อใจและตั้งใจไปลงวันอื่นแทน เพราะระบบเปิดให้ลงทะเบียนถึง 15 ก.ย. หลายคนมองว่าหากได้เงินจากโครงการนี้จะช่วยแบ่งเบาภาระได้ นายสุเทพ ศรีเป็ง อายุ 48 ปี ชาวเชียงใหม่ กล่าวว่า พยายามลงทะเบียนตั้งแต่เช้าแต่ระบบล่ม ขอฝากไปยังรัฐบาลว่าให้ดูแลระบบให้ดีก่อนไม่ใช่บอกว่าระบบไม่มีปัญหาแต่พอเอาเข้าจริงเข้าลงทะ เบียนไม่ได้ โครงการนี้ ชาวบ้านตื่นเต้นมาก เพราะเป็นความหวังของคนรากหญ้าหาเช้ากินค่ำ เงินที่กำหนดไม่ให้ใช้ 18 รายการ มองว่าข้อจำกัดเยอะมากหากขยายเวลาการใช้จ่ายให้กว้างกว่านี้จะบรรเทาความเดือดร้อนอย่างแท้จริง

แม่ค้าบ่นทำเรื่องง่ายเป็นเรื่องยาก

ที่ตลาดสดภาษีซุง ตลาดขายของสดที่ใหญ่ที่สุดใน จ.ชัยนาท เมื่อนาฬิกาถึงเวลา 08.00 น. ตรงกลุ่มแม่ค้าในตลาดต่างช่วยกันลงทะเบียนเงินดิจิทัล แต่ปรากฏว่าไม่สามารถลงทะเบียนได้เพราะระบบล่ม บางรายลงทะเบียนไปได้ขั้นตอนเดียวเครื่องก็ค้าง บางรายค้างอยู่ที่ขั้นตอนที่ 2 แถมปุ่มที่ให้กดคำว่าสมัครสมาชิกก็หายไป ทำให้แม่ค้าที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกงงเป็นไก่ตาแตกและพากันถอนหายใจเพราะลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐไม่ได้ ตอนแรกคิดว่าจะง่ายเหมือนกับที่โฆษณา นางฉวีวรรณ จอนพงษ์ อายุ 67 ปี แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวและอาหารตามสั่ง เผยว่า การลงทะเบียนเป็นความยุ่งยากสร้างภาระให้ประชาชน จริงๆทุกคนมีบัญชีที่ผูกกับทางธนาคารอยู่แล้ว ตนและเพื่อนๆยืนยันตัวตนกันเป็นสิบเป็นร้อยครั้ง สแกนหน้าไม่ผ่านสักราย ไปตามจุดบริการก็เสียเวลาทำมาหากิน จริงๆ โอนมาเลยดีกว่า แค่วันแรกก็ระบบล่ม แอปล่ม วุ่นวายทั้งเมือง คนแก่ก็ลำบากที่จะทำเองบอกเลยว่าเซ็งมากๆ เบื่อระบบที่ทำเรื่องง่ายเป็นเรื่องยาก

ขอบคุณรัฐช่วยบรรเทาค่าครองชีพ

นายจีรวัฒน์ ศรีสุระ อายุ 46 ปี อาชีพขับวิน รถ จยย.รับจ้าง อยู่วินหน้า อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี กล่าวว่า ได้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ยืนยัน อยู่ในขั้นตอนที่ 2 รอประมาณ 1 ชั่วโมงแล้ว ไม่มีการเคลื่อนไหวเนื่องจากระบบล่มจึงต้องรอต่อไป ต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่มอบเงิน 10,000 บาทมาให้บรรเทาทุกข์ประชาชนโดยจะนำไปใช้จ่ายในครอบครัวต่อไป

ไปรษณีย์เหงามีคนมาลงทะเบียน 1 ราย

ผู้สื่อข่าวไปดูบรรยากาศการลงทะเบียนรับสิทธิ์เงินดิจิทัลวอลเล็ต จุดบริการประชาชน ที่ทำการไปรษณีย์และธนาคารออมสิน ในเขตพระโขนงและบางนาตั้งแต่ช่วงเช้า พบประชาชนบางส่วนเดินทางมาใช้บริการ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนใช้ โดยเฉพาะที่ทำการไปรษณีย์ สาขาอุดมสุข 1 ในจุดให้บริการช่วยเหลือการลงทะเบียนผ่านสมาร์ทโฟน มีประชาชน 1 รายมาให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือในการลงทะเบียน แต่พบว่าการลงทะเบียนพบปัญหาระบบค้าง หน้าจอหมุนติ้ว ขึ้นข้อความว่า “ขออภัยในความไม่สะดวก ไม่สามารถเชื่อมต่อระบบได้ในขณะนี้ กรุณาลองใหม่อีกครั้ง”

ขณะที่ที่ทำการไปรษณีย์พระโขนง มีประชาชนมาใช้บริการอย่างคึกคัก แต่กลับมีผู้มาขอความช่วยเหลือลงทะเบียนทางรัฐเพียง 1 รายเช่นกัน ทั้งที่ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ไว้พร้อมแล้ว น.ส.วนิดา อิสและ อายุ 63 ปี ชาวพระโขนง ที่เดินทางมาลงทะเบียน “ทางรัฐ” บอกว่าตนมีสมาร์ทโฟนแต่ใช้ไม่เป็น ต้องมาให้เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ลงทะเบียนให้และการลงทะเบียนก็ผ่านไปได้ด้วยดี

นายกฯสั่งให้พร้อมแก้ปัญหา

นายชัยกล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กำชับถึงการดูแลระบบและติดตามผลการลงทะเบียนโครงการฯ ให้อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนให้มากที่สุด ต้องพร้อมรองรับการแก้ปัญหาแบบ case by case เช่น กรณีการอัปเดตแอปฯ “ทางรัฐ” และพบปัญหาการเข้าล็อกอินใหม่ กรณีการเข้าล็อกอิน แล้ว แต่ยังเข้าใช้งานบางบริการภายในแอปฯ ไม่ได้ รวมไปถึงกรณีที่ผู้เข้าใช้งานเดิมที่ได้ตรวจสอบตัวตนผ่านแล้ว (KYC) ตั้งแต่ก่อนวันที่ 1 ส.ค.แต่พบปัญหาการกดรับสิทธิผ่านแอปฯ เวอร์ชันใหม่ อย่างไรก็ตาม หากประชาชนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าเว็บไซต์ www.digitalwallet.go.th  หรือ www.กระเป๋าเงินดิจิทัล.รัฐบาล.ไทย  และสอบถาม ปรึกษาการใช้งานต่างๆได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูล โทร.สายด่วน Digital Wallet 1111 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

ลงทะเบียน 10.5 ล้านคนใน 6 ชั่วโมง

เวลา 14.00 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แถลงถึงการลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต วันแรก 1 ส.ค.ว่า ตั้งแต่เวลา 08.00 น. มีการทยอยลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ต่อเนื่องผ่านไป 6 ชั่วโมง มีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 10.5 ล้านคน หรือคิดเป็น 20% ของยอดลงทะเบียนทั้งหมดที่คาดไว้ 45 ล้านคน ถือว่าดำเนินการได้เกินเป้าหมายที่วางไว้และนับเป็นก้าวแรกที่ดีของโครงการ ช่วง 5 นาทีแรกที่เปิดให้ลงทะเบียนมียอดลงทะเบียนเข้ามาเป็นล้านคน ใน 1 ชั่วโมงแรกมียอดลงทะเบียนเข้ามากว่า 2 ล้านคน ถือว่าเข้ามาจำนวนมาก ยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องความล่าช้าแต่ยืนยันระบบไม่ล่ม การลงทะเบียนดังกล่าวจะมีถึงวันที่ 15 ก.ย.ขอให้ประชาชนทยอยมาลงทะเบียน เพราะไม่ได้หมายความว่าใครลงก่อนได้ก่อน แต่รัฐบาลจะให้ทุกคนที่ได้รับสิทธิ์

ตั้งวอร์รูมเกาะติดลงทะเบียนใกล้ชิด

รมช.คลังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลได้ตั้งวอร์รูมขึ้นมารองรับกรณีเกิดปัญหาการลงทะเบียน ขณะที่ระบบการลงทะเบียนที่ใช้ถือว่ามีระบบป้องกันการโจมตี รักษาความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี เรามีทีมดูแลที่มาจากต่างประเทศ เพื่อช่วยเฝ้าระวังกรณีที่จะเกิดปัญหาด้วย นอกจากนี้รัฐบาลได้เปิดช่องทางบริการให้สอบถามเรื่องการลงทะเบียนทั้งทางสถาบันการเงินของรัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มีคนเข้าไปรับคำปรึกษาให้ช่วยลงทะเบียนจำนวนมาก รวมถึงสายด่วน1111 ที่มี 400-500 คู่สายรองรับไม่ต่ำกว่า 20,000 สาย ในแต่ละวัน สำหรับขั้นตอนหลังการลงทะเบียนของประชาชน แอปฯทางรัฐจะส่งข้อมูลของผู้ลงทะเบียนไปยังเจ้าของข้อมูลให้ตรวจสอบคุณสมบัติว่าได้สิทธิ์หรือไม่ จะประกาศผลผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐวันที่ 22 ก.ย. หากมีผู้ได้รับสิทธิ์เกินกว่า 45 ล้านคน รัฐบาลพร้อมจัดสรรงบประมาณเข้าไปรองรับ

ใช้จ่าย 2 เทศกาลปีใหม่-สงกรานต์

รมช.คลังกล่าวอีกว่า รัฐบาลกำหนดระยะเวลาการใช้จ่ายสำหรับประชาชนว่าจะต้องใช้จ่ายครั้งแรกภายใน 6 เดือน ดังนั้นจะครอบคลุมระยะเวลาการใช้จ่ายถึง 2 เทศกาลใหญ่ คือ เทศกาลปีใหม่และเทศกาลสงกรานต์ 2568 ซึ่งมีโอกาสที่ประชาชนจะกลับบ้านกลับภูมิลำเนา เพื่อไปใช้จ่าย หลังจากนี้ รัฐบาลจะแถลงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการนี้อีก 2 ครั้ง คือ 1.การลงทะเบียนในกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน จะแถลงอย่างเป็นทางการวันที่ 10-15 ก.ย. และจะมีการระบุว่าหน่วยงานไหนบ้างที่รับลงทะเบียน 2.จะแถลงประกาศวันที่จะมีการใช้จ่าย เหตุที่ยังไม่กำหนดเพราะอาจมีการปรับระยะเวลาช้าหรือเร็วขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบการใช้จ่าย

สถาบันการเงินสนใจเชื่อมระบบ 14 ราย

ด้านนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวภายหลังหารือสถาบันการเงินของไทยเพื่อเชื่อมระบบการใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่ามีสถาบันการเงินให้ความสนใจเข้าร่วมแล้ว 14 ราย หากสถาบันการเงินใดต้องการเข้าร่วมโครงการฯ แจ้งความประสงค์มายังกระทรวงการคลังได้ เพื่อกระทรวงจะทำหนังสือแจ้งไปธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ตรวจสอบการเชื่อมระบบการใช้จ่ายของสถาบันการเงินกับโครงการดิจิทัลด้วยเพื่อตรวจสอบ

ผ่านระบบสำเร็จกว่า 16.2 ล้านราย

เวลา 19.40 น. นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภาพรวมการลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในวันที่ 1 ส.ค.ว่า ตั้งแต่เวลา 08.00 น. จนถึงเวลา 19.30 น. มียอดผู้ลงทะเบียนสำเร็จแล้วกว่า 16.2 ล้านราย หมายความว่าจะเกิดพายุหมุนลูกแรก ที่เป็นกำลังซื้อสูงถึงระดับ 162,000 ล้านบาท ไหลเข้าไปกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในไม่ช้านี้ ทั้งนี้ ช่วงเปิดระบบช่วงแรกอาจมีผู้ใช้บางกลุ่มเข้าระบบลงทะเบียนไม่ได้ เนื่องจากมีข้อมูลของแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เวอร์ชันเก่าค้างในระบบ ขอแนะนำให้ผู้ใช้งานที่พบปัญหาลบแอปฯเดิม

และลงใหม่ เพื่อให้ระบบสามารถเรียกข้อมูลของแอปฯได้ถูกต้อง กรณีการใช้งานระหว่างวันอาจจะมีบางช่วงที่แอปฯ ตอบสนองช้าบ้าง แต่ระบบยังทำงานได้ตลอดทั้งวัน ขณะเดียวกัน ระบบตรวจพบและสามารถป้องกันธุรกรรมต้องสงสัยที่อาจเข้ามาคุกคาม โจมตีแอปฯทางรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อมั่นว่าจะรักษาความปลอดภัยทางออนไลน์ให้กับประชาชนผู้ลงทะเบียนได้เป็นอย่างดี

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...