กมธ.การท่องเที่ยว เรียก "แอปเปิล" แจงปม โฆษณาด้อยค่าภาพลักษณ์ประเทศไทย

"ศาสตรา ศรีปาน" เผย กมธ.การท่องเที่ยว เรียก "แอปเปิล" เข้าชี้แจงสัปดาห์หน้า หลังเผยแพร่โฆษณากระทบภาพลักษณ์ Soft Power การท่องเที่ยว ทำประชาชนไทย ไม่พอใจเป็นจำนวนมาก 

วันที่ 1 ส.ค. 2567 นายศาสตรา ศรีปาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา เขต 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการท่องเที่ยว ได้เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว เชิญผู้บริหารบริษัท แอปเปิล เข้าชี้แจงกรณีโฆษณากระทบการท่องเที่ยวไทย สืบเนื่องจากกรณีที่ แอปเปิล ซึ่งเป็นแบรนด์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระดับโลกได้เผยแพร่โฆษณาชิ้นใหม่ โดยใช้ประเทศไทยเป็นสถานที่ในการถ่ายทำและกล่าวถึงในโฆษณานั้น ซึ่งโฆษณาฉบับนี้ได้เผยแพร่ไปทั่วโลก

โดยโฆษณาชิ้นดังกล่าวมีการพูดถึงในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง ว่า เป็นโฆษณาที่ทำให้ประเทศไทยดูล้าหลัง ด้อยค่าเรื่องความปลอดภัย รวมถึงระบบขนส่งสาธารณะที่ล้าหลัง ซึ่งพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมากไม่พอใจ ประกอบกับนโยบายหลักของรัฐบาล คือ การสนับสนุน Soft Power แต่โฆษณาดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย โดยเฉพาะในเรื่องของการท่องเที่ยว ที่ผ่านมาเราเคยมีบทเรียนจากภาพยนตร์ที่นำเสนอว่าในประเทศไทยมีการลักพาตัว จนทำให้ชาวจีนหลีกเลี่ยงการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวมีความเห็นตรงกันว่า หน่วยงานหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนิ่งเฉยกับกรณีดังกล่าว จึงทำให้มีการตัดสินใจว่า จะมีการเชิญองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และกรรมการผู้จัดการบริษัท แอปเปิล (ประเทศไทย) จำกัด เข้ามาชี้แจงกับทางคณะกรรมาธิการ

...

"ในฐานะที่เป็นหนึ่งในคนที่ติดตามแบรนด์ดังกล่าวมาเป็นระยะเวลานาน ขอแสดงความคิดเห็นไปยังทาง แอปเปิล ว่า ประชาชนคนไทยไม่พึงพอใจอย่างยิ่งกับโฆษณาดังกล่าว หากไม่มีการแก้ไขจะต้องมีการเลิกใช้สินค้า แอปเปิล ต่อไป และตนขอรณรงค์ให้เลิกใช้ แอปเปิล แล้วให้คนไทยไปใช้ยี่ห้ออื่น" นายศาสตรา กล่าว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...