ประชาธิปัตย์ ส่ง “หมอบัญญัติ” เลือกตั้งซ่อมระยองเขต 3 เชื่อประชาชนจะให้โอกาส

ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เคาะ “นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์” ลงเลือกตั้งซ่อมระยอง เขต 3 เชื่อประชาชนจะให้โอกาสเป็นผู้แทนราษฎรอีกครั้ง “สาธิต” ชี้ เป็นคนดี มีความสามารถ ไม่มีประวัติด่างพร้อย

วันที่ 16 สิงหาคม 2566 นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งดูแลภาคกลาง แถลงผลการประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติส่ง นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) 3 สมัยของพรรค เป็นผู้สมัครในการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดระยอง เขตเลือกตั้ง 3 ซึ่งกระบวนการถัดไป นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเซ็นหนังสือรับรองสำหรับนำไปดำเนินการสมัครรับเลือกตั้งซ่อมต่อไป

จากนั้น นายสาธิต ตอบคำถามสื่อมวลชนว่า เรื่องนี้เป็นการต่อสู้ระหว่างความคิดในแง่การเลือกคุณภาพของคนเข้ามาเป็น สส. ซึ่งการแก้ไขกฎหมายที่ผ่านมา โดยเฉพาะตนเป็นประธานกรรมาธิการแก้ไขกฎหมาย มีการเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งจากบัตรใบเดียวมาเป็นบัตร 2 ใบ โดยใช้หลักการว่าสิทธิประชาชนน่าจะมีเพิ่มขึ้น โดยบัตรใบหนึ่งเป็น สส.ในระบบบัญชีรายชื่อ และบัตรอีกใบเป็นการเลือก สส.เขต ซึ่งมีคุณสมบัติแตกต่างกัน บัตรบัญชีรายชื่อจะเน้นไปยังผู้ที่เป็นนักวิชาการ เป็นมันสมองของพรรค สามารถไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ ส่วน สส.เขต คุณสมบัติเด่นคือต้องเป็นคนในพื้นที่ อยู่ใกล้ชิดประชาชน ทราบปัญหาของพื้นที่นั้นๆ นั่นคือที่มาของเจตนารมณ์ของบัตรเลือกตั้งสองใบ 

สำหรับการเลือกตั้ง สส.ระยอง ครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้ง สส. เขต ด้วยบัตรใบเดียว โดยเจตนารมณ์คืออยากให้ประชาชนได้เข้าใจว่าบัตรใบเดียวก็เป็นการเลือกตั้งคนที่จะต้องมีคุณสมบัติที่มีความผูกพันกับพื้นที่ รู้ปัญหา และมีคุณภาพที่พรรคการเมืองได้ตรวจสอบแล้วว่า เป็นคนที่ไม่มีประวัติด่างพร้อย มีผลงาน 

...

“ผู้สมัครของประชาธิปัตย์ ชัดเจนว่าเป็นผู้ที่ทำงานในสภาฯ อย่างต่อเนื่อง ไม่มีประวัติด่างพร้อย จบแพทย์จาก รพ.ศิริราช เป็นหมอเด็กที่รักษาคนในพื้นที่มาทำงานในสภาฯ อย่างเข้มแข็งต่อเนื่อง และไม่เคยมีประวัติเกี่ยวกับทุจริตคอร์รัปชัน หรือปัญหาเรื่องการประพฤติ เพราะฉะนั้นเรามีความมั่นใจว่าในแง่คุณสมบัติของ สส. เขต ที่จะเป็นตัวแทนของคน อ.แกลง จ.ระยอง เรามั่นใจว่าคุณหมอบัญญัติ เป็นคนที่เหมาะสมที่จะเป็นตัวแทนของคน อ.แกลง อ.เขาชะเมา จ.ระยอง แม้กระแสภาพรวมจะเป็นอย่างไร แต่เรามั่นใจคนของเราว่ามีความดี และมีความพร้อมที่จะมาเป็นตัวแทนของคนระยอง เขต 3”

ผู้สื่อข่าวถามต่อไป มีความมั่นใจว่าจะดึงฐานเสียงของประชาธิปัตย์กลับมาได้หรือไม่ ได้คำตอบจาก นายสาธิต ว่า เป็นหน้าที่ของเรา แต่เราก็ต้องเคารพการตัดสินใจของแต่ละพรรคการเมือง ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะขอว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่เก่าเดิมของพรรคประชาธิปัตย์ และผู้สมัครของเราก็เคยเป็น สส. ที่เขตนี้ เพียงแต่การเลือกตั้งคราวที่แล้วผู้สมัครเขตนี้ของเราพ่ายแพ้ เพราะฉะนั้นระยะเวลา 3-4 เดือนหลังเลือกตั้ง ได้ปรากฏหลายสิ่งที่ทำให้คนอาจจะมีความลังเลสงสัย แต่ถึงแม้สถานการณ์จะเป็นอย่างไร เรายังมั่นใจว่าคุณภาพของคนที่เราส่ง 

ดังนั้น ขอโอกาสให้พี่น้องประชาชนได้ใช้วิจารณญาณอย่างครบถ้วนรอบด้าน ซึ่งการเลือกผู้แทนนั้นจะต้องมีการกลั่นกรองคุณสมบัติของคนอย่างดี แม้มาตรฐานในรัฐธรรมนูญตามคุณสมบัติต้องห้ามจะเป็นการกลั่นกรองระดับหนึ่ง แต่พรรคการเมืองก็ต้องเป็นผู้กลั่นกรองอีกระดับหนึ่ง โดยเฉพาะพรรคที่มีความรับผิดชอบต่อประชาชน จะต้องกลั่นกรองผู้ที่จะมาเป็นผู้แทนนั้นต้องมีคุณสมบัติที่ดี มีความเสียสละ และสามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทนให้คนในพื้นที่ได้ 

“ถ้าเปรียบปอนด์ต่อปอนด์ หรือคนต่อคน เรามั่นใจ โดยเฉพาะที่สำคัญคุณหมอบัญญัติ เป็นคนที่นี่ เรียนที่นี่ จบที่นี่ ดูแลรักษาคน เป็นหมอ ทำงานให้กับคนในพื้นที่นี้มายาวนาน พรรคก็เชื่อมั่นว่าคุณหมอบัญญัติ สามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทนให้คนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี”

ส่วนคำถามเหตุใดจึงไม่ลงเลือกตั้งซ่อมในเขตนี้ด้วยตัวเอง นายสาธิต ระบุว่า กรรมการบริหารพรรคได้ตัดสินให้ นพ.บัญญัติ ได้ลงเลือกตั้งซ่อม และตนก็เห็นว่า นพ.บัญญัติ มีความชอบธรรมด้วยเนื่องจากเป็นอดีต สส.ของเขตนี้ คลุกคลีใกล้ชิดกับคนในพื้นที่ 

ทางด้าน น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ กรรมการบริหารพรรค กล่าวเสริมว่า นับจากวันนี้ไปจนถึงวันเลือกตั้งซ่อมระยอง 10 กันยายน 2566 พรรคประชาธิปัตย์จะได้มีการวางแผนในการรณรงค์หาเสียงร่วมกับผู้สมัครและทุกภาคส่วน เพื่อให้ชาวระยองได้เห็นถึงคุณภาพของผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ และจะทำให้ดีที่สุดภายใต้การร่วมแรงร่วมใจของพวกเราทุกคน เชื่อว่าพี่น้องชาวระยองจะให้โอกาส นพ.บัญญัติ ได้เป็นผู้แทนของชาวระยองอีกครั้ง

ขณะที่ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า พรรคประชาธิปัตย์มีความมั่นใจในศักยภาพ ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์การทำงานที่ไม่เคยทิ้งประชาชน อยู่ทำงานให้กับพี่น้องประชาชน เขต 3 จ.ระยอง เสมอมา โอกาสและความหวังของพี่น้องประชาชนมาถึงแล้ว การเลือกตั้งครั้งนี้มั่นใจว่าประชาชนจะให้โอกาส นพ.บัญญัติ และพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำงานรับใช้ชาวระยองต่อไป

นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...