แอปฯ “ThaID” อยู่ระหว่างรอ สพร. เชื่อม “ทางรัฐ” อำนวยความสะดวกดิจิทัลวอลเล็ต

ปลัดมหาดไทย ยัน แอปพลิเคชัน ThaID ที่มีประชาชนลงทะเบียนใช้บริการกว่า 17 ล้านคน มีฐานข้อมูลการพิสูจน์และยืนยันตัวตนที่เชื่อมโยงกับแอปฯ “ทางรัฐ” เพื่อลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่อยู่ระหว่างรอ สพร. เชื่อมระบบ

วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้รับแจ้งจากประชาชนผู้มีความประสงค์ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ของรัฐบาล ว่า ไม่สามารถใช้ฐานข้อมูลจากแอปพลิเคชัน “ThaID” ในการยืนยันตัวตนเพื่อใช้บริการ Digital Wallet ร่วมกับแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ได้ ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการเข้าใช้บริการของภาครัฐ ซึ่ง ThaID เป็นแอปพลิเคชันที่ประชาชนใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ทั้งการยืนยันตัวตนเข้าใช้บริการทางดิจิทัล แสดงบัตรประชาชน การคัดสำเนาทะเบียนบ้าน การย้ายที่อยู่ ตลอดจนด้านอื่นๆ จนเรียกได้ว่าเป็นวิถีชีวิตปกติอยู่แล้ว

นายสุทธิพงษ์ กล่าวย้ำว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ได้ตรวจสอบข้อมูลประชาชนที่ใช้บริการแอปพลิเคชัน ThaID ในการทำธุรกรรมต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน พบว่าปัจจุบันมีจำนวนถึง 17.701 ล้านคน โดย ThaID เป็นแอปพลิเคชันในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) ที่พร้อมจะยืนยันตัวตนเข้าใช้บริการร่วมกับแอปพลิเคชันทางรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการเชื่อมไปสู่การให้บริการดิจิทัลวอลเล็ต 

...

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รวมถึงคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่มี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ดำเนินการพิสูจน์และยืนยันตัวตน โดยใช้ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) หรือแอปพลิเคชัน ThaID เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการให้บริการประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet

“กระทรวงมหาดไทยทำการตรวจสอบระบบการลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet แอปพลิเคชันทางรัฐ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันนี้ พบว่ายังไม่มีการเชื่อมโยงการพิสูจน์และยืนยันตัวตน โดยใช้ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) หรือแอปพลิเคชัน ThaID ส่งผลกระทบในการลงทะเบียนของพี่น้องประชาชนผู้ประสงค์ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ดังนั้น สพร. จะต้องดำเนินการเชื่อมโยงและติดตั้งการเชื่อมโยงระบบในแอปพลิเคชันทางรัฐ ให้สามารถใช้การพิสูจน์ยืนยันตัวทางดิจิทัลในระบบ ThaID เพื่อลงทะเบียนได้ ซึ่งเป็นไปตามมติ ครม. มติคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet และมติคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน”

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

ขณะเดียวกัน นายสุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยยืนยันว่าแอปพลิเคชัน ThaID ที่ประชาชนลงทะเบียนใช้บริการแล้วกว่า 17.701 ล้านคน มีฐานข้อมูลการพิสูจน์และยืนยันตัวตนที่สามารถเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชันทางรัฐ เพื่อลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอ สพร. ทำการเชื่อมโยงระบบ ซึ่งหาก สพร. ทำการเชื่อมโยงระบบแล้วเสร็จ จะเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนไม่น้อยกว่า 17.701 ล้านคน ผู้มีความประสงค์จะสมัครเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และยังเป็นการอำนวยความสะดวกของการบริการภาครัฐให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม ปลัดกระทรวงมหาดไทย ขอเชิญชวนประชาชนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนแอปพลิเคชัน ThaID ดาวน์โหลดและยืนยันตัวตน เพื่อใช้งานบัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ คัดสำเนาทะเบียนบ้าน คัดสำเนาสูติบัตร ตลอดจนรายการทางทะเบียนราษฎร และที่สำคัญสามารถใช้ในการยืนยันตัวตนกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ให้บริการทางระบบออนไลน์ ซึ่งถือเป็นบริการด้านการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญ ที่กระทรวงมหาดไทยดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีความสะดวกสบาย และเข้าถึงบริการภาครัฐได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ.

ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิโครงการดิจิทัลวอลเล็ต (ณ วันที่ 1 สิงหาคม 2567)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...