“เผ่าภูมิ” ปัดแอปฯ “ทางรัฐ” ล่ม ยันพรุ่งนี้ระบบพร้อม ยึดที่อยู่ก่อนลงทะเบียน

“เผ่าภูมิ โรจนสกุล” ยัน 8 โมง 1 ส.ค. แอปฯ “ทางรัฐ” ระบบพร้อม ยืนยันวันนี้ไม่ใช่ระบบล่ม แค่จะมีการอัปเดตเวอร์ชัน ชี้หากพรุ่งนี้ลงทะเบียนล่าช้าไม่ใช่เพราะตัวแอปฯ แต่เป็นเพราะการรอคิว ย้ำ นับเขตพื้นที่จากวันลงทะเบียน ว่าทะเบียนราษฎรอยู่ที่ไหน

วันที่ 31 ก.ค. 2567 เมื่อเวลา 14.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวถึงกรณีแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ล่ม ในวันเดียวกันนี้ (31 ก.ค.) ว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการของทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรายงานเข้ามา แต่ในช่วงเวลา 19.00 – 22.00 น. ของวันเดียวกันจะมีการอัปเดตเวอร์ชันที่เป็นระบบรอคิวในการที่จะไปเช็กกับทะเบียนราษฎร เพราะตอนนี้ในตัวของแอปฯยังไม่มีระบบรอคิว ซึ่งระบบจะถูกปิดในช่วงเวลาดังกล่าว ยืนยันไม่ใช่ระบบล่ม ทุกอย่างจะพร้อมในเวลา 08.00 น. ของวันที่ 1 ส.ค. ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องการยืนยันตัวตน นายเผ่าภูมิ กล่าวว่าเป็นการรีเซตตัวแอปฯ ให้มีการอัปเดตเวอร์ชัน ซึ่งมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า จึงได้แจ้งกับประชาชนว่าให้เริ่มวันที่ 1 ส.ค. เวลา 08.00 น. เมื่อถามว่า วันที่ 1 ส.ค. จะมีคนลงทะเบียนค่อนข้างเยอะ ระบบจะไม่ล่มใช่หรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ความพร้อมของระบบได้ถูกวางแผนไว้แล้ว ว่าต้องมีการเซตระบบเพื่อให้เป็นระบบรอคิว เพื่อที่จะส่งไปที่ทะเบียนราษฎร ตนได้เคยแจ้งไปแล้วว่าระบบจะต้องมีการใส่เลขบัตรประชาชน มีการตรวจสอบใบหน้าบุคคลก่อนส่งไปทะเบียนราษฎร และจะต้องมีการตอบกลับมาจากทะเบียนราษฎรก่อน ซึ่งต้องใช้เวลา เป็นระบบรอคิว จากนั้นจึงจะเข้ากระบวนการสร้างยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ด จึงจะถือว่าจบกระบวนการ 

เมื่อถามว่า อยากฝากหรือแจ้งอะไรกับประชาชนว่าวันที่ 1 ส.ค. จะมีการแห่กันลงทะเบียน อาจเกิดความล่าช้าและขัดข้องได้ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า หากเกิดความล่าช้าไม่ใช่เพราะตัวแอปฯ แต่ล่าช้าด้วยการรอคิว เพื่อที่จะตรวจทะเบียนราษฎร ซึ่งทางระบบจะทำหน้าที่รับคนอยู่แล้ว และหากเกินกว่า 5 ล้านคน ก็จะเป็นระบบรอคิว ผู้สื่อข่าวถามว่า หากครบเวลาที่กำหนดแล้ว ประชาชนบางส่วนยังไม่สามารถลงทะเบียนได้ จะมีการขยายระยะเวลาหรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ทุกคนที่ต้องการจะลงทะเบียนจะต้องลงได้ เหตุผลอะไรที่จะลงไม่ได้ ยืนยันว่าแอปฯจะไม่มีปัญหา และระยะเวลาการลงทะเบียนจะเป็นไปตามกำหนดคือ 1 ส.ค.-15 ก.ย. เพราะแอปฯ จะไม่มีปัญหาแน่นอน เมื่อถามว่า หากมีการย้ายทะเบียนบ้าน จะสามารถนำไปใช้ในพื้นที่ใหม่ได้หรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ที่อยู่ตามที่ประชาชนลงทะเบียน โดยนับ ณ วันลงทะเบียนว่า ทะเบียนราษฎรอยู่ที่ไหนก็จะใช้ตรงนั้น เมื่อถามย้ำว่า ถ้าประชาชนแห่ไปย้ายทะเบียนบ้านก่อนลงทะเบียน จะได้หรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า โดยระบบทำให้ง่ายสำหรับประชาชน ที่อาจมีสำมะโนครัวที่อยู่ไกลจากที่ทำงานก็จะเป็นการทำให้ประชาชนสะดวกขึ้น 

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...