Starbucks รายได้พลาดเป้า 2 ไตรมาสติด ตลาด 'จีน' ฉุดยอดขายวูบ 14%

'สตาร์บัคส์' (Starbucks) รายงานผลประกอบการวันที่ 30 ก.ค. พบรายได้พลาดเป้าเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน โดยมีรายได้ 9,110 ล้านดอลลาร์ จากที่นักวิเคราะห์ของ LSEG คาดการณ์ว่าจะทำได้ 9,240 ล้านดอลลาร์ โดยมีแรงฉุดหลักๆ มาจากยอดขายที่ลดลงใน 2 ตลาดหลักคือ จีนและสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังสามารถทำกำไรได้ตามเป้า โดยมีกำไรต่อหุ้น (ESP) ที่ 93 เซนต์ต่อหุ้น ตรงตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้กำไรสุทธิอยู่ที่ 1,050 ล้านดอลลาร์ แต่ลดลงจากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 1,140 ล้านดอลลาร์ หรือ 99 เซนต์ต่อหุ้น 
 

ลักษมัน นาราซิมฮัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสตาร์บัคส์กล่าวว่า มีลูกค้าซื้อกาแฟบรรจุภัณฑ์ของร้านมากขึ้น แต่บรรยากาศการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงเป็นความท้าทายที่กดดันยอดขายของร้าน

บริษัทมียอดขายสุทธิลดลง 1% และมียอดขายจากสาขาเดิม (same-store sales) ลดลง 3 %โดยใน "สหรัฐ" ซึ่งเป็นตลาดหลักของสตาร์บัคส์นั้นมียอดคนเข้าร้านลดลง 6% ยอดขายจากสาขาเดิมลดลง 2% ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการปรับราคาสินค้าแพงขึ้น ส่วนทิศทางนอกตลาดอเมริกาเหนือมียอดขายจากสาขาเดิมลดลง 7% 

ในขณะที่ตลาด "จีน" ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของสตาร์บัคส์มียอดขายปรับตัวลดลงถึง 14% ท่ามกลางการแข่งขันของตลาดกาแฟในจีนที่รุนแรงขึ้น จากบรรดาร้านกาแฟท้องถิ่นที่สู้ด้วยราคา  แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีสัญญาณที่ดีอยู่บ้างในจีน เนื่องจากธุรกรรมเฉลี่ยรายวันและยอดขายรายสัปดาห์ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสที่แล้ว 

ซีอีโอสตาร์บัคส์กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ในช่วงต้นของการมองหาพันธมิตรทางยุทศาสตร์เพื่อเร่งการเติบโตในตลาดจีน แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าความร่วมมือจะเป็นไปในรูปแบบใด

ทั้งนี้ สตาร์บัคส์มีการเปิดสาขาใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นอีก 526 แห่ง ในไตรมาสที่ผ่านมา 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...