อย่าจ้องด้อยค่า “ลิณธิภรณ์” หนุนมติลดภาษีบุคคลธรรมดา ดึงกลุ่มหัวกะทิกลับไทย

“หญิง ลิณธิภรณ์” หนุนมติ ครม. ลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาลง ดึงกลุ่มคนหัวกะทิกลับมาขับเคลื่อนบ้านเกิด แนะมองประโยชน์ที่จะได้ ดีกว่าจ้องด้อยค่ารัฐบาล

วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ว่า ในฐานะ สส.คนหนึ่ง ที่มีหัวใจคือประชาชน ขอชื่นชม นายเผ่าภูมิ ที่หยิบยกมติดังกล่าวขึ้น สาระสำคัญคือ การลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในการหักภาษี ณ ที่จ่ายเหลืออัตรา 17% ของเงินได้ เพื่อดึงดูดคนไทยที่มีศักยภาพสูงและมีความเชี่ยวชาญในสาขาตามความต้องการของอุตสาหกรรม ตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ ให้กลับเข้ามาทำงานในประเทศ นโยบายกระตุ้นมันสมองของประเทศลักษณะนี้ ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นแค่ในประเทศไทย แต่เป็นแนวทางที่หลายๆ ประเทศเคยดำเนินการมาก่อน เช่น จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย และสหภาพยุโรป เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ทรัพยากรมนุษย์ของชาติ กลับมาถ่ายทอดองค์ความรู้ภายในประเทศ

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวต่อไป อาจมีคนบางกลุ่มมองว่าเป็นแนวทางที่เพ้อฝัน เพราะคนไทยระดับหัวกะทิมีศักยภาพสูงและทำงานในต่างได้รับผลตอบแทนสูง มีชีวิตที่ดีจะอยากกลับมาทำงานในเมืองไทยทำไม ตนอยากชวนให้มองมุมกลับว่า ด้วยขีดความสามารถของคนไทยเหล่านั้น การที่รัฐบาลพยายามสร้างมาตรการจูงใจในการลดหย่อนภาษีรายได้ เป็นแค่บันไดเบื้องต้น เพราะหากเกิดการจ้างงานจริง คนหัวกะทิกลุ่มนี้ย่อมสามารถได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมอยู่แล้ว อยากให้มองว่ากลุ่มคนหัวกะทิไม่ได้มองว่าเงินเป็นปัจจัยสำคัญเท่านั้น หลายคนมีความรู้ ประสบการณ์มากมาย อยากกลับมาประเทศเพื่อใช้ความรู้ความสามารถ ที่มีถ่ายทอดขับเคลื่อนประเทศตามความเชี่ยวชาญของตนเอง เพื่อให้ประเทศไทยพัฒนา

...

“ดิฉันเชื่อมั่นในศักยภาพและความผูกพันของคนไทยที่มีต่อประเทศของเรา ความพยายามด้อยค่านโยบายนี้ เท่ากับดูถูกคนเก่ง บางครั้งเงินไม่ใช่ปัจจัยสูงสุด แต่การได้ทำงานให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติอาจเป็นคำตอบ ดังนั้น เมื่อมีนโยบายที่ดีเพื่อประชาชน จึงขอให้ช่วยกันคิดและเล็งเห็นในผลประโยชน์ที่จะได้รับ ดีกว่าจ้องแต่จะด้อยค่ารัฐบาล”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...