"บิ๊กทิน" มั่นใจ ทหารไม่ยุ่งการเมือง ส่งโผ 15 ส.ค.ต้องจบก่อน 15 ก.ย.

“สุทิน” รมว.กลาโหม ลั่น บัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล เรื่องรุ่น ไม่สำคัญเท่า ความรู้-ความสามารถ มั่นใจ ทหารไม่ยุ่งการเมืองแล้ว ขีดเส้น นัดส่งโผทหารไม่เกิน 15 ส.ค. และต้องจบ ก่อน 15 ก.ย. 2567 

เมื่อเวลา 12.30น. วันที่ 30 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการประชุมสภากลาโหมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ในวันเดียวกันนี้ ว่าจะหารือถึงการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลหรือไม่ว่า ในวันนี้จะเน้นย้ำกรอบและหลักคิด การทำโผโยกย้ายนายทหารประจำปี 2567 ซึ่งเข้าใจว่า ยังมีเวลาก็ให้ทุกเหล่าทัพไปดำเนินการ

เมื่อถามว่า ตำแหน่งสำคัญ เช่น ผบ.ทบ. และ ผบ.ทร. จะให้หลักคิดในการเลือกคนอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า คงต้องรับฟังจากหลากหลายแนว คนในกองทัพยอมรับใคร รวมถึงความคิดเห็นของคนเก่า ผลงาน ฝีมือ ความรู้ ความสามารถ แต่ก็ยอมรับว่า เรื่องรุ่นถือเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา แต่ไม่ใช่ประเด็นหลัก เมื่อถามว่า การประชุมบอร์ดปรับย้ายนายทหาร ถึงขั้นต้องโหวตหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า หากตกลงกันไม่ได้ก็ต้องโหวต แต่ทราบว่า ที่ผ่านมาไม่เคยต้องมีการโหวต

...

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับคำพูดที่ว่าโผทหารเป็นของร้อน นายสุทิน กล่าวว่า ของร้อนก็คือทำไม่ดี แต่เราจะทำให้ดีโดยการยึดหลักความเป็นธรรม เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมืองจำเป็นต้องพิจารณาตำแหน่งสำคัญ หรือจะยึดตามที่ ผบ.เหล่าทัพ เสนอ นายสุทิน กล่าวว่า ตนจะฟังทั้งระดับข้างบน กลาง และล่าง เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่มีการพูดถึง ผบ.เหล่าทัพ ควรจะเป็นทหารรุ่นที่ 24 ทั้งแผง เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวในการทำงาน เพราะของเดิมที่ยังไม่เกษียณมีอยู่ 3 คนแล้ว นายสุทิน กล่าวว่า ขอย้ำว่า เรื่องรุ่นไม่ใช่ประเด็นแรกและประเด็นหลัก เราดูที่ความรู้ ความสามารถ ในการยอมรับในกองทัพ ส่วนจะบังเอิญไปตรงกับรุ่นไหนก็ไม่เป็นไร หรือจะบังเอิญตรงกับรุ่นเดียวกันทั้งหมด เราก็ต้องยอมรับ

เมื่อถามว่า การเลือก ผบ.ทบ. ต้องพิจารณาไปถึงอนาคตที่จะมีการเปลี่ยนแปลงอำนาจการเมืองหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ในอดีตอาจจะใช่ แต่ต่อไปตนคิดว่า ไม่มีผล เพราะปัจจุบันบรรยากาศการเมืองเปลี่ยน ทหารก็ไม่เข้ามายุ่งแล้ว และถ้าเขาไม่ยุ่งก็ไม่มีผล เมื่อถามว่า คุณสมบัติของ ผบ.ทบ.ในมุมมองควรเป็นอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า เป็นที่ยอมรับของกองทัพ ซึ่งก็จะทำให้เกิดความเป็นเอกภาพ เมื่อถามย้ำว่า ฝ่ายการเมืองจะไม่ล้วงลูกโผทหารใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าเป็น รมว.กลาโหม ไม่ถือว่าล้วงลูก เพราะต้องกำกับให้เป็นไปด้วยความเป็นธรรม ให้ได้คนที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุด เมื่อถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้ให้คำแนะนำเรื่องกองทัพบ้างหรือไม่ นายสุทิน ตอบว่า ไม่หรอก ท่านไม่ยุ่ง และให้ความสำคัญเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน มากกว่า เมื่อถามว่า กังวลแรงกระเพื่อมภายในกองทัพ เพราะมีคนสมหวังก็ต้องมีคนผิดหวัง นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่ห่วง เพราะเราไม่มีวาระพิเศษ สำหรับ ผบ.ทร.คนใหม่ ที่จะเข้ามาสานต่อเรื่องเรือดำน้ำและเรือฟริเกต นายสุทิน บอกว่า ไม่น่าจะมีผล การเลือก ผบ.ทร.คนใหม่ ก็ต้องเลือกตามหลักเกณฑ์เดียวกัน อย่างไรก็ตาม ได้นัดส่งโผทหารไม่เกินวันที่ 15 ส.ค. และต้องจบก่อน 15 กันยายน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...