'หมอเปรมศักดิ์' ชงแก้ข้อบังคับ เพิ่มกมธ.เป็น28คณะ เน้นตรวจสอบรัฐบาล

ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.กลุ่มสีขาว แถลงที่สภาฯ ถึงการเตรียมยื่นร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ต่อที่ประชุมมวุฒิสภา วันที่ 2 ส.ค. ว่า จากการรับฟังความเห็นของ สว. ต่อการปรับปรุงข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ในส่วนของการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.)สามัญ โดยจากการรับฟังของสว. ต้องการให้มี กมธ.ที่ตรงกับกลุ่มอาชีพ ดังนั้นในร่างข้อบังคับฯ ที่ตนยกร่างนั้น ได้เสนอให้เพิ่มกมธ. เป็น 28 คณะ  โดยพิจารณาจากการทำงานเป็นสำคัญ  อาทิ  กมธ.การเศรษฐกิจ เพื่อดูภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียและของโลก กมธ.การเงินการคลังและสถาบันการเงิน กมธ.การกีฬา กมธ.การท่องเที่ยว กมธ.กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม กมธ.การตำรวจ เป็นต้น

“การนำเสนอเพื่อเพิ่มความเข้มข้นตรวจสอบรัฐบาล หากหวังกมธ.ของ สภาผู้แทนราษฎรที่มี 38 คณะ เห็นว่าพรรคไหนได้รัฐมนตรีกระทรวงไหน จะส่ง สส.พรรคนั้นเป็นประธานกรรมาธิการ ทั้งนี้ กมธ. 8 - 18 คน สามารถเชิญบุคคลภายนอกเป็นอนุกรรมาธิการ โดยให้กมธ.แต่ละคณะมี จำนวนอนุกมธ.ได้ 5 คณะ  ทั้งนี้ผมมองประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่การเพิ่มคณะกรรมาธิการเพื่อหวังเพิ่มงบประมาณ อย่างไรก็ดีผมเชื่อว่าการใช้งบจะเพิ่มนั้นเป็นจำนวนเล็กน้อย เมื่อเทียบกับการตรวจสอบโครงการสำคัญ เช่น เติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต” นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว

นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวย้ำว่าในกรณีที่มองว่าสว.ควรทำหน้าที่กลั่นกรอง ส่วนการตรวจสอบรัฐบาลเป็นเรื่องของฝ่ายค้านนั้น ตนมองว่าขณะนี้ ฝ่ายค้านอ่อนแรง มีแต่ข่าวยุบพรรค จะเป็นความหวังแค่ไหนได้ ขณะที่สว.เริ่มทำงานยังกระฉับกระเฉง และมีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ คือ กลั่นกรองกฎหมายจากสภา เห็นชอบองค์กรอิสระ และควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน หากไม่ทำหน้าที่จะผิดสัญญาประชาคมที่ต้องทำงานเพื่อประชาชน ทั้งนี้การตรวจสอบของฝ่ายค้านตรวจสอบอาจเป็นมิติในการตรวจสอบทางการเมือง และแข่งขันทางการเมือง แต่สว.ไม่ได้หวังผลทางการเมืองและต้องการตรวจสอบตามเนื้อผ้า

“การเพิ่มจำนวนคณะกรรมาธิการ ไม่ใช่การแบ่งเก้าอี้กัน เพราะผมเป็นสว.สีขาว ไม่ใช่สว.ส่วนใหญ่ที่อาจมองแบบนั้นได้ ซึ่งการเสนอของผมนั้นเปิดพื้นที่ให้สว.ได้ทำงานตามความถนัด ทั้งนี้สว.ที่มาจาก 20กลุ่มอาชีพมีที่มาหลากหลายจึงต้องการเปิดพืนที่ให้ทำงาน อย่างไรก็ดีผมขอเรียกร้องให้สว.ได้ร่วมกันทำงานอย่าแบ่งกลุ่มหรือแบ่งสี” นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...