“ศุภชัย” จี้ สธ. เร่งออกร่าง พ.ร.บ.กัญชา แนะ นำฉบับภูมิใจไทยไปปรับปรุง

“ศุภชัย” จี้ ก.สาธารณสุข เร่งนำร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา เสนอ ครม. แนะใช้ร่างฉบับพรรคภูมิใจไทยไปปรับปรุง จะเร็วขึ้น พร้อมเดินหน้าตามคำบัญชา “นายกฯ” ให้ คกก.ยาเสพติด ยกเลิกมติให้กัญชากลับเป็นยาเสพติด 

วันที่ 29 กรกฎาคม 2567 นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ในฐานะแกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่ นายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาให้เดินหน้าออกพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ขั้นตอนต่อไปคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ที่เคยมีมติให้ประกาศให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 และได้เสนอขอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่มี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานมาแล้วนั้น 

นายศุภชัย ระบุว่า ต้องเร่งดำเนินการเรียกประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดเพื่อแจ้งคำบัญชาของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาล และยกเลิกมติเดิมที่จะประกาศให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แล้วแจ้งไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ส. เพื่อขอยกเลิกหนังสือที่เคยขอความเห็นชอบนั้น สำหรับกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการเสนอร่าง พ.ร.บ. ก็ต้องเร่งรีบเสนอร่างต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไปโดยเร็ว

ในตอนท้าย นายศุภชัย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยได้ยื่นเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับที่ .. พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรไปเมื่อเดือนกันยายน 2566 และเท่าที่ทราบยังมีร่างของภาคประชาชนอีก 2 ร่าง โดยทั้ง 3 ร่าง อยู่ในระหว่างการพิจารณารับรองจากนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นร่าง พ.ร.บ. เกี่ยวด้วยการเงิน ซึ่งตนเห็นว่าร่าง พ.ร.บ. ของพรรคภูมิใจไทย มีความสมบูรณ์ ครบถ้วน หากกระทรวงสาธารณสุขจะนำไปปรับปรุงก็จะทำให้เกิดความรวดเร็วขึ้น เพื่อให้สามารถพิจารณาออกกฎหมายมาบังคับใช้ได้ เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประชาชน.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...